ฝันสลาย! 'วันหยุดชดเชยสงกรานต์' ยังไร้ข้อสรุป ให้รอไปก่อน

"รมว.วัฒนธรรม" ระบุ วันหยุดอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษานี้ จะยังไม่เพิ่มวันหยุดชดเชยสงกรานต์เข้ามาให้ พร้อมเผย ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมเคาะผ่อนคลายกิจกรรมที่เหลือทั้งหมด ศุกร์นี้

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 63 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวความคืบหน้าการพิจารณาวันหยุดชดเชยช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุม ศบค.ในวันศุกร์นี้ จะประชุมเตรียมความพร้อมเรื่องการเปิดเรียนเป็นหลัก และประเมินการผ่อนคลายในระยะที่ 4 ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ให้ความเป็นห่วงเรื่องการเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม จึงจะหารือเรื่องการเตรียมความพร้อม การเปิดโรงเรียนขนาดเล็ก 120 คนที่เปิดไปแล้วว่าเป็นอย่างไร แต่การประเมินหลังผ่อนคลาย 4 เฟส ที่ผ่านมาถือว่าทำได้ดี ไม่ต้องถอยกลับมาเข้มงวดอีก

ส่วนการชดเชยวันหยุด ทางคณะกรรมการกลั่นกรอง ไม่ได้เสนอประเด็นนี้มาพิจารณา มีแต่หน่วยงานทางศาสนาที่หารือเรื่องการเปิดให้ประชาชนทำบุญ เวียนเทียนในวันเข้าพรรษา ซึ่งก็ทำได้ตามปกติโดยจะต้องใส่หน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิ ใช้เจลล้างมือ และวันหยุดยังคงเป็นวันที่ 4-6 กรกฎาคมเหมือนเดิม

159288538834

ข่าวอัพเดท :  

  

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการผ่อนคลายกิจกรรมภาคเศรษฐกิจในระยะต่อจากนี้ ได้แก่ ผับ บาร์ กิจกรรมที่มีความเสี่ยง หรือที่ยังตกค้างไม่ได้เปิด ซึ่งจะมีการประเมินทุกครั้ง โดย ศบค. จะทำให้สอดคล้องกับการประเมินของสาธารณสุขทุกครั้ง ซึ่งภาพรวมยังเป็นไปด้วยดี ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศมาแล้ว 28 วัน ก็เป็นที่น่าพอใจ การพัฒนาวัคซีนก็เร็วกว่าแผนที่กำหนด ถือว่ามีสัญญาณดีในประเทศไทยค่อนข้างมาก ในส่วนกระทรวงวัฒนธรรม เหลือเรื่องการจัดแสดงมหรสพที่มีคนเกินกว่า 500 คนขึ้นไป ซึ่งการเว้นระยะห่าง 4ตารางเมตรต่อ 1 คน จะมีอุปสรรคในเรื่องการแสดง ทั้งคอนเสิร์ต นาฏศิลป์

สำหรับการจัดประเพณีแห่เทียนพรรษาของแต่ละจังหวัด และการเวียนเทียน ไม่ได้มีข้อห้าม แต่การรวมกลุ่มของคน ก็ยังต้องใส่หน้ากากอนามัย โดยไม่ได้จำกัดจำนวนคน หรือการกำหนดโซน แต่ให้เจ้าภาพที่จัดงานไปพิจารณา ส่วนทางกระทรวงได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดไปร่วมดูแล

นายอิทธิพล กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ประธานยุทธศาสตร์พรรค เตรียมขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค  ว่า เป็นสัญญาณที่ดีของพรรคที่มุ่งหวังให้เป็นสถาบันหนึ่งของการเมือง แม้จะก่อตั้งมาไม่ถึง 3 ปี 

“การที่พรรคได้พล.อ.ประวิตรมาดูแล ถือเป็นผู้ใหญ่ที่ทุกคนในพรรคให้ความเคารพนับถือ รวมถึงการทำงานในภาคประชาชนก็มีสัญญาณที่ดี อีกทั้งมีโครงสร้างใหญ่แบ่งการดูแลรับผิดชอบในแต่ละภาค เนื่องจากพรรคมี ส.ส.มาจากทุกภาค ซึ่งแตกต่างจากพรรคการเมืองอื่นที่มีไม่ครบทุกภาค” นายอิทธิพล กล่าว