'ดาวโจนส์ ฟิวเจอร์' ฟื้นแล้ว! ขานรับ 'ทรัมป์' ยันข้อตกลงการค้ายังมีผล

'ดาวโจนส์ ฟิวเจอร์' ฟื้นแล้ว! ขานรับ 'ทรัมป์' ยันข้อตกลงการค้ายังมีผล

ตลาดหุ้นล่วงหน้าของสหรัฐฟื้นกลับมาได้ หลังร่วงเกือบ 400 จุดในคืนวันจันทร์ (22 มิ.ย.) ขานรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยัน ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังมีผลตามเดิม หลังที่ปรึกษาด้านการค้าทำเนียบขาวเปรยว่า ข้อตกลงการค้านั้น "จบแล้ว"

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ ฟิวเจอร์ ฟื้นกลับมาอีกครั้ง หลังดิ่ง 398 จุด เช่นเดียวกับดัชนีเอสแอนด์พี 500 ฟิวเจอร์ และดัชนีแนสแด็ก-100 ที่ปรับลดลงในช่วงสั้น ๆ ก่อนหน้านี้

การฟื้นตัวในตลาดหุ้นล่วงหน้าของสหรัฐมีขึ้นไม่นานหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตยืนยันว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังคงมีผลสมบูรณ์ และหวังว่าจีนจะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ให้ไว้

159288076968

ขณะที่ นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของทำเนียบขาว ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีน ยังไม่สิ้นสุด และความเห็นของเขาถูกตีความไปไกลจนผิดเพี้ยน ข้อตกลงการค้าที่เขาพูดถึงไม่เกี่ยวกับข้อตกลงการค้า เฟส 1 ซึ่งยังคงมีผลตามเดิม

ก่อนหน้านี้ นายนาวาร์โรให้สัมภาษณ์ในรายการ "เดอะ สตอรี" ของช่องฟอกซ์นิวส์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจฉีกข้อตกลงการค้ากับจีนแล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองมั่นใจมากขึ้นว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กำเนิดจากในห้องแล็บเมืองอู่ฮั่น

"มันจบแล้ว นี่เป็นจุดเปลี่ยน" นายนาวาร์โรเผย "พวกเขา (คณะผู้แทนการค้าของจีน) มาที่นี่เมื่อวันที่ 15 ม.ค. เพื่อลงนามข้อตกลงการค้า และนั่นเป็นเวลา 2 เดือนเต็มหลังจากพวกเขารู้ว่าไวรัสแพร่ระบาดออกมาแล้ว"

นายนาวาร์โรเสริมว่า ขณะนั้นเป็นช่วงเวลาที่จีนได้ส่งคนหลายแสนคนเข้ามาในสหรัฐเพื่อแพร่ไวรัส และไม่กี่นาทีหลังจากเครื่องบินของผู้แทนจีนออกจากสนามบินสหรัฐ ก็เริ่มมีข่าวเกี่ยวกับการระบาดนี้

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ถ้อยแถลงของนายนาวาร์โรถือเป็นสัญญาณว่าหลังจากนี้ตลาดหุ้นจะเผชิญทั้งความกังวลเรื่องการค้าและโรคระบาดพร้อมกัน

"ข้อความในวันนี้อาจหมายความว่า ไวรัสและตลาดหุ้นขาลงสามารถเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันได้" นายจิม พอลเซน หัวหน้านักกลยุทธ์ด้านการลงทุนของบริษัทลูทโฮลด์ กรุ๊ป เผยกับซีเอ็นบีซี