‘บัตรคนจน’ เงินเข้าวันไหน แล้วจะเช็คสิทธิ์รับเงิน 3,000 บาท ได้อย่างไร? 

‘บัตรคนจน’ เงินเข้าวันไหน แล้วจะเช็คสิทธิ์รับเงิน 3,000 บาท ได้อย่างไร? 

ระหว่างที่ช่องทางตรวจสอบสิทธิ์ “บัตรคนจน”​ หรือ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ผ่านเว็บไซต์ e-Social Welfare ยังคงปิดการใช้งาน จะรู้ได้อย่างไร ว่า มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา 3,000 บาทหรือไม่ ที่นี่มีคำตอบ

หลังจากเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา ครม.มีมติเห็นชอบกับการจ่ายเงินเยียวยาเพิ่มเติมใน 4 กลุ่ม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ได้แก่ เยียวยาเกษตรกร ในกลุ่มคนที่ลงทะเบียนไม่ทัน หรือ ไม่มีเอกสารสิทธิ์ , เยียวยาผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐ , เยียวยากลุ่มเปราะบาง และ เยียวยาผู้ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันไม่ผ่าน นั้น เชื่อแน่ว่า กลุ่มผู้ที่มี “บัตรคนจน” หรือ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” จำนวน 1.6 ล้านราย ต้องดีใจกับข่าวดีนี้อย่างแน่นอน 

โดยตามมติคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติการจ่ายเงินเยียวยาผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 3,000 บาท แบ่งเป็นเดือนละ 1,000 บาท 3 เดือน (พ.ค.-ก.ค.) 

แต่เมื่อผ่านมาหนึ่งสัปดาห์ ข่าวความคืบหน้ายังคงเงียบอยู่ จนผู้ถือบัตรหลายคนอาจยังงงๆ ว่า มาตรการนี้อัพเดทไปถึงไหน แล้วตกลง ตัวเองมีสิทธิ์ได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  

โดยเฉพาะถ้าใครคอยติดตามข่าวเรื่อง “บัตรคนจน” หรือ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ต่อเนื่อง ก็น่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว ว่า ปัจจุบันการตรวจสอบสิทธิ์ผ่านช่องทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ e-Social Welfare หรือ “ระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม” ยังคงปิดให้บริการชั่วคราว

สาเหตุเกิดจากมีความเข้าใจผิดจากข่าวปลอมที่บอกให้ประชาชนมาตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยา 3,000 บาท ผ่านระบบ e-Social Welfare จนส่งผลให้การเข้าใช้งานบนเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทางกรมบัญชีกลาง จึงได้ปิดระบบ “การตรวจสอบสิทธิสวัสดิการสังคม” ลงเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ส่งผลให้ผู้ถือบัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหลายๆ คน เกิดความรู้สึกกังวล ตัวเองจะเป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา 3,000 บาทหรือไม่ ขณะเดียวกันก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากภาครัฐว่า จะได้เงินเมื่อไร

  

สำหรับประเด็นที่ว่า “จะมีสิทธิ์ได้รับเงินหรือไม่” นั้น เรื่องนี้ตอบได้ง่ายมาก นั่นคือ ถ้าท่าน “เป็นผู้มีรายชื่อได้รับสิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ” อยู่แล้ว และไม่ได้รับการเยียวยาจากภาครัฐผ่านมาตรการอื่นๆ มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน หรือ เงินเยียวยาเกษตรกร หรือ เงินเยียวยาจากกองทุนประกันสังคม ก็เป็นอันสบายใจว่า “มีสิทธิ์ที่จะรับเงินเยียวยา 3 พันบาท” อย่างแน่นอน (ยกเว้นความผิดพลาดของระบบตรวจสอบที่อาจต้องเสียเวลายื่นเรื่องร้องเรียน) โดยไม่ต้องไปลงทะเบียนใหม่ให้ยุ่งยาก เงินก็จะโอนเข้าบัญชีมาให้เลย เมื่อถึงรอบจ่าย

..แต่ที่ยากกว่า ก็คือคำถามที่ว่า แล้วจะได้รับเงินเมื่อไร !? 

ซึ่งมาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการให้ข้อมูลอย่างชัดเจนในเรื่องนี้ แต่หากย้อนกลับไปดู “รอบการจ่ายเงิน” ตามปกติ ที่กรมบัญชีกลาง ทำการโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ถือบัตรคนจนนั้น เราจะพบว่า ในหนึ่งเดือน จะมีการโอนสองครั้งด้วยกัน คือ ทุกวันที่ 15 และ ทุกวันที่ 18 ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

  

โอนเงินทุกวันที่ 15 ของเดือน  ประกอบด้วย

- การโอนคืนเงินภาษี VAT 5% ของยอดเงินที่ใช้จ่ายกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ หมายถึง หากผู้ที่ถือบัตรคนจนนำบัตรไปรูดซื้อของที่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคืนภาษี ซึ่งร้านค้าจะเก็บรวบรวมยอดไว้ในแต่ละเดือน คิดเป็นจำนวน 5% ของยอดที่ใช้จ่ายไป 

โดยเงินที่คืนจากส่วนนี้ แต่ละคนจะได้คืนสูงสุด 500 บาท ซึ่งผู้ถือบัตรสามารถไปกดออกมาเป็นเงินสดออกมาใช้ได้

- เงินพิเศษผู้สูงอายุ (เฉพาะผู้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ) ซึ่งจะได้เพิ่มเติมรายละ 50 และ 100 บาท ตามเกณฑ์รายได้ โดยเงินจะโอนเข้าบัตรทุกวันที่ 15 ของทุกเดือน และสามารถกดออกมาเป็นเงินสดมาใช้ได้เช่นกัน

โอนเงินทุกวันที่ 18 ของเดือน ประกอบด้วย

- ส่วนลดค่าน้ำประปา สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้กับการประปาในพื้นที่ โดยจะต้องใช้น้ำไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ก็คือเดือนละไม่เกิน 100 บาท เมื่อบิลค่าน้ำประปามาต้องจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะบันทึกข้อมูล และโอนเงินสดกลับมาเข้าบัตรในวันที่ 18 มิถุนายน 2563 โดยสามารถนำบัตรกดออกมาเป็นเงินสดได้เลย

- ส่วนลดค่าไฟฟ้าประจำเดือน โดยจะต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ก็คือ 230 บาท เมื่อสิ้นเดือนบิลค่าไฟฟ้ามาให้จ่ายเงินไปก่อน เมื่อระบบจัดเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้ว พบว่าใช้ไม่เกินเกณฑ์ ก็จะโอนเงินช่วยเหลือกลับมาเข้าบัตรให้ 230 บาท ในวันที่ 18 มิถุนายน 2563 สามารถไปกดเงินสดออกมาใช้ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ณ ขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า การจ่ายเงินเยียวยา 3,000 บาท จะเป็นการพร้อมกันกับรอบจ่ายปกติในทุกๆ เดือนหรือไม่ หากว่า "ใช่" ทุกคนก็มีสิทธิลุ้นรับเงิน ไม่วันที่ 15 ก็เป็นวันที่ 18 เดือนกรกฎาคม

แต่หากโชคดีกว่านั้น ถ้าการจ่ายเงินไม่อิงกับรอบจ่ายปกติ ก็มีจะได้ลุ้นกันว่า เงินเยียวยางวดแรกสำหรับเดือน พ.ค. และ มิ.ย. จะจ่ายได้ทันภายในเดือนมิถุนายน รับเหนาะๆ 2,000 บาท ก่อนจะไปรอรับอีกทีในเดือนกรกฎาคมอีก 1,000 บาท ซึ่งข้อสรุปจะเป็นอย่างไรนั้น ยังเป็นเรื่องที่ต้องลุ้นกัน!