ใส่ 'Joggers' อย่างไรให้เท่

ใส่ 'Joggers' อย่างไรให้เท่

"Joggers" คือกางเกงที่พัฒนามาจากความคลาสสิกของกางเกงวอร์ม คนรุ่นใหม่นิยมสวมใส่ในหลายโอกาส แต่จ๊อกเกอร์ก็มี ‘ข้อไม่เหมาะสม’ สำหรับสวมใส่ในบางโอกาส

พ.ศ.นี้เราได้ก้าวเข้าสู่ยุคทองของการแต่งตัวแบบ athleisure (แอทธะเลเชอร์) หรือการแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่ดีไซน์ออกมาให้มีความลำลอง ให้ความสบาย เหมาะสำหรับสวมใส่เพื่อการออกกำลังกาย ขณะเดียวกันก็เหมาะสำหรับการสวมใส่ในชีวิตประจำวัน

แบรนด์ที่หันมาทำตลาดเสื้อผ้าแนวนี้อย่างเห็นได้ชัดคือตำนานแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาที่ทรงอิทธิพล ไนกี้ (Nike) บริษัทผลิตเครื่องกีฬาแห่งสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งปีค.ศ.1964 และ อาดิดาส (Adidas) ยี่ห้อสินค้ากีฬาจากเยอรมนี เก่าแก่ขึ้นไปอีก เพราะก่อตั้งในปีค.ศ.1949 แต่ยืนยงมาถึงปัจจุบันเนื่องจากปรับตัวไปตามยุคสมัยและเทคโนโลยีมาโดยตลอด ล่าสุดกับคำขวัญ Impossible is Nothing ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปีค.ศ.2004

รวมทั้งแบรนด์น้องใหม่มาแรง ลูลูเลมอน แอธเลติกา (Lululemon Athletica) แบรนด์ที่ก่อตั้งโดยชาวแคนาดา เติบโตจากการบูมของการเล่นโยคะตั้งแต่ปีค.ศ.1998 สร้างชื่อด้วยการออกแบบกางเกงโยคะ แล้วขยายสู่เสื้อผ้าสำหรับโยคะอีกหลายรูปแบบ ปัจจุบันมีสาขากว่า 460 แห่งในหลายประเทศ

ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์อเมริกันสตรีทแวร์มีระดับอย่าง เฟียร์ ออฟ ก็อด (Fear of God) ที่เปิดตัวครั้งแรกปี 2013 ผู้ออกแบบเสื้อผ้าสร้าง ‘ลุค’ ให้กับ จัสติน บีเบอร์ สวมใส่ระหว่างการตระเวนเล่นคอนเสิร์ต Purpose World Tour

159284117096

Uniqlo : จ๊อกเกอร์ผ้าโพลีเอสเตอร์ Dry-Ex สี Black, (กลาง)ผ้าโพลีเอสเตอร์ Dry-Ex สี Gray, (ขวา) ผ้าคอตตอน-สแปนเด็กซ์ สี Olive

เสื้อผ้าชิ้นเก่งของ ‘แอทธะเลเชอร์’ คือ กางเกง จ๊อกเกอร์ หรือ Joggers ซึ่งพัฒนามาจากความคลาสสิกของกางเกงวอร์ม

และ จ๊อกเกอร์ได้รับการอนุญาตให้ใส่ไปไหนต่อไหนได้มากกว่ากางเกงวอร์ม

จ๊อกเกอร์เป็นกางเกงขายาว เอวมียางยืด จั๊มที่ปลายขากางเกง ตัดเย็บด้วยเนื้อผ้าหลายประเภท มีรายละเอียดการออกแบบและตัดเย็บมากกว่ากางเกงวอร์ม ขากางเกงสลิมกว่ากางเกงวอร์ม รูปทรงเหมือนออกมาจากฝีมือช่างตัดเสื้อมากกว่า จึงทำให้จ๊อกเกอร์สวมใส่ได้หลายโอกาสมากกว่ากางเกงวอร์ม

159284060241

H&M : จ๊อกเกอร์ผ้าคอตตอนผสมโพลีเอสเตอร์และอิลาสเทน สี dark khaki green, (ขวา)ผ้าลินิน-คอตตอน สี dark blue

นักวิจารณ์แฟชั่นให้การต้อนรับจ๊อกเกอร์สำหรับออฟฟิศที่ผ่อนคลายเรื่องการแต่งกาย สังสรรค์เฮฮากับเพื่อนที่ร้านอาหารและบาร์เครื่องดื่ม ท่องเที่ยวพักผ่อน

วิธีผสมผสานจ๊อกเกอร์กับเสื้อผ้าชิ้นอื่นๆ อาทิ

- จ๊อกเกอร์ กับรองเท้าผ้าใบ เสื้อยืดเข้ารูป เสื้อยืดแขนยาวคอกลม-มีรังดุมผ่าลงมาที่หน้าอก 2-3 เม็ด

- จ็อกเกอร์ กับสเวตเตอร์มีฮู้ด สเวตเตอร์คอกลม เสื้อกีฬาแขนยาว

- จ๊อกเกอร์(ที่ไม่ใช่ผ้า fleece) กับเสื้อยืดลายทาง เสื้อยืดมีปก เสื้อเชิ้ต รองเท้าผ้าใบ เสื้อแจ๊คเก็ตเท่ๆ

159284100139

Topman : จ๊อกเกอร์ สี navy striped, (ขวา) สี Smart Charcoal

อย่างไรก็ตาม จ๊อกเกอร์ไม่ใช่จะใส่ไปที่ไหนก็ได้ ถ้าที่ทำงานของคุณเป็นออฟฟิศที่เข้มงวดเรื่องความเรียบร้อยของเสื้อผ้าแบบเอาการเอางาน กางเกงแบบจ๊อกเกอร์ ไม่เหมาะ ที่จะแสดงความเป็นมืออาชีพแบบนี้

ประมาณว่ามันยากที่จะทำให้กางเกงจ๊อกเกอร์ดูดีในบรรยากาศที่ต้องการความเป็นพิธีการ (formal) นักวิจารณ์แฟชั่นออกคำเตือนว่า

  • ถ้าต้องพบพ่อแม่ของแฟนสาวเป็นทางการครั้งแรก –อย่าใส่จ๊อกเกอร์
  • ภัตตาคารระดับไฮเอนด์ –ห้ามใส่จ๊อกเกอร์
  • สัมภาษณ์งาน -ห้ามใส่จ๊อกเกอร์เด็ดขาด

สองสามปีที่ผ่านมา ‘กางเกงจ๊อกเกอร์’ พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าไม่ใช่แฟชั่นที่มาใหม่แล้วจากไป แต่เป็นความจำเป็นต้องมีของตู้เสื้อผ้าร่วมสมัย แต่ก็อีกนั่นล่ะ ถ้าใครไม่ถนัดใส่กางเกงแนวนี้ ก็ยังมีทางเลือกใหม่ๆ อีกมากมาย

แฟชั่นซะอย่าง..แล้วแต่รสนิยมส่วนตัว

----------------------------------

photo : th.hm.com, www.jd.co.th, uniqlo.com