กฎหมายโอนงบฉลุย เพื่อไทยเตรียม 61 ส.ส. ลุยอภิปรายงบ 64

กฎหมายโอนงบฉลุย เพื่อไทยเตรียม 61 ส.ส. ลุยอภิปรายงบ 64

วุฒิสภา มติเอกฉันท์ เห็นชอบกฎหมายโอนงบประมาณ 8 หมื่นล้านกู้สถานการณ์โควิด ห่วงเกิดทุจริต แนะหาแนวทางป้องกัน ขณะที่เพื่อไทยติวเข้ม 61 ส.ส. เตรียมอภิปรายงบ 64 พร้อมเรียกร้องรัฐบาลจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ


ที่ประชุมวุฒิสภา วานนี้ (22มิ.ย.) มีมติเอกฉันท์ 214 เสียง เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ...วงเงิน 88,452,597,900 บาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้ว สำหรับการอภิปรายตลอด 5 ชั่วโมงนั้น ส.ว.ส่วนใหญ่อภิปรายแสดงความเป็นห่วงเรื่องการนำงบประมาณจากการโอนงบไปใช้ในโครงการต่างๆ ที่อาจไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ความต้องการของประชาชน และมีความไม่โปร่งใส ตลอดจนการไปตัดงบประมาณจากหน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณ

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.อภิปรายว่า ทุกคนไม่มีใครขัดข้องเรื่องการโอนงบประมาณ แต่โครงการต่างๆ ที่จะใช้นั้นมีความโปร่งใสหรือไม่ ส่วนมากเอาไปทำถนน ติดกล้องวงจรปิด มีพ่อค้านักธุรกิจร่วมมือกัน อยากเพิ่มเติมว่า โครงการต่างๆที่จะนำไปใช้นั้นต้องตรงจุด มีประสิทธิภาพเพื่อประชาชน ให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมด้วย และอย่าทุจริต รัฐบาลต้องมีท่าทีชัดเจนใครโกง ต้องคอขาดเท่านั้น จึงยับยั้งพวกแร้งลงได้ รวมถึงรัฐบาลควรมีแนวทางดึงภาคประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบการใช้เงินโครงการต่างๆด้วย

เช่นเดียวกับ พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม ส.ว. อภิปรายว่า เป็นห่วงการไปตัดงบประมาณจาก 10หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข 1,400ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่เบิกจ่ายไม่ทันในวันที่ 7เม.ย.2563 แต่งบที่ถูกตัดไปเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญเป็นงบเกี่ยว กับการก่อสร้างอาคารที่พักผู้ป่วย ห้องไอซียู ตึกอุบัติเหตุ อาคารที่พักแพทย์โรงพยาบาลต่างๆ เกรงจะมีผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน อยากให้โอนงบเหล่านี้คืนกลับไปให้หน่วยงานต่างๆ ที่ถูกตัดงบมา

เพื่อไทยจัดทีม 61 ส.ส. อภิปรายงบ 64

วันเดียวกันนี้ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้จัดให้มีการบรรยายและเวิร์คช็อปติวเข้ม 61 ส.ส. ที่จะอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2564 โดยได้เชิญวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทั้งภายในและนอกพรรค มาติวเข้มผู้อภิปรายงบ 64 ของพรรค โดยได้จัดแบ่งหมวดหมู่เนื้อหาการอภิปราย เพื่อทำหน้าที่พิทักษ์รักษาผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชนอย่างสูงสุดเพื่อไม่ให้มีการจัดทำงบประมาณซ้ำซ้อน และป้องกันการทุจริต ในอดีตบางรัฐบาลเคยประกาศนโยบายเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า แต่รัฐบาลนี้เปลี่ยนสนามการค้า เป็นสนามงบประมาณ งบประมาณ 64 3.3 ล้านล้านบาท อาจเป็นการจัดทำงบประมาณแบบทิ้งทวน ตามกระแสข่าวหลังงบประมาณปี 64 ผ่าน อาจจะยุบสภาพรรคเพื่อไทยจึงยิ่งต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เงินงบประมาณทุกบาททุกสตางค์ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองในขณะนี้สร้างความเบื่อหน่ายให้กับประชาชน โดยเฉพาะข่าวฝุ่นตลบวิ่งเต้นล็อบบี้การปรับคณะรัฐมนตรี การยุบรวมพรรคการเมือง ที่พรรคเล็กพยายามจะยุบรวมกับพรรคแกนหลัก เพื่อจะรวมก๊วน โชว์บิลต่อรองขอเป็นรัฐมนตรีซึ่งเป็นการกระทำที่ทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอทำลายเจตนารมณ์ของประชาชนที่เลือกพรรคเล็กเพราะเชื่อในแนวทาง ไม่ได้เลือกเพื่อต้องการให้พรรคเล็กไปควบรวมกับพรรคแกนหลัก ทำให้ประชาชนเบื่อหน่ายการเมือง

เส้นทางประชาธิปไตยที่ผ่านมาล้มลุกคลุกคลานมาโดยตลอด หลายครั้งเกิดวงจรอุบาทว์ ทำให้การเมืองถึงทางตัน ไม่มีทางออก ต้องแก้ไขด้วยวิธีการนอกรัฐธรรมนูญ รัฐบาลควรแสดงความจริงใจในการสนับสนุนให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มีความเป็นประชาธิปไตย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นและได้รัฐบาลที่สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน ได้พรรคการเมืองที่เข้มแข็ง และนักการเมืองที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะจัดเสวนาวิชาการในหัวข้อ “ทิศทางรัฐธรรมนูญไทย” โดยวิทยากร รศ.ดร.โภคิน พลกุลศาสตราจารย์พิเศษชัยเกษม นิติสิริ นายวัฒนา เมืองสุข ดร.เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ดำเนินรายการโดย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทยในวันพุธที่ 24 มิถุนายน 2563 ตั้งแต่เวลา 14:00 น. ถึง 16:00 น. จึงขอเชิญชวนประชาชน สื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วมการเสวนาได้ที่ชั้น 1 พรรคเพื่อไทยและติดตามการถ่ายทอดสดทาง Facebook Live ได้ทางเพจพรรคเพื่อไทยและ เพจเพื่อไทยวอร์ริเออร์ ในวันและเวลาดังกล่าว