'สหพัฒน์' ผนึก 3 ยักษ์อีคอมเมิร์ซ จัด 'สหกรุ๊ปแฟร์' เขย่าออนไลน์

'สหพัฒน์' ผนึก 3 ยักษ์อีคอมเมิร์ซ จัด 'สหกรุ๊ปแฟร์' เขย่าออนไลน์

เครือสหพัฒน์ ผนึก 3 ยักษ์อีคอมเมิร์ซ “ลาซาด้า-ช้อปปี้-เจดีเซ็นทรัล”  ร่วม11 แบงก์ แจ้งเกิด “สหกรุ๊ปแฟร์ออนไลน์” ครั้งแรกรอบ 24 ปี เขย่าโลกชอปปิงออนไลน์ รับนิวนอร์มอล ปลุกชีพจรธุรกิจ หลังปลดล็อกดาวน์ค้าขาย 

พิษโควิด กระเทือนบิ๊กธุรกิจเครือสหพัฒน์ ยกเครื่องงานมหกรรมลดสินค้าครั้งใหญ่ประจำปีสหกรุ๊ปแฟร์ผนึก 3 ยักษ์ใหญ่แพลตฟอร์มออนไลน์ลาซาด้า-ช้อปปี้-เจดี เซ็นทรัลลุยขายสินค้า สหกรุ๊ปแฟร์ ออนไลน์ ครั้งแรกรอบ 24 ปี จับมือ 11 สถาบันการเงินอัดโปรแรงดึงลูกค้าย่อย ปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการซื้อสินค้ายกล็อต

นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ออนไลน์ ปี 2563 เปิดเผยว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ระบาด ทำให้ปี 2663 เครือสหพัฒน์ได้ปรับรูปแบบการจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ของเครืออย่างสหกรุ๊ป แฟร์ต่อเนื่อง 23 ครั้ง มาอยู่ในรูปแบบออนไลน์ภายใต้ชื่อสหกรุ๊ปแฟร์ออนไลน์ ปี 2563” ครั้งแรกรอบ 24 ปี ระหว่างวันที่ 2-5 ..นี้ มีไฮไลท์การจำหน่ายสินค้าจาก 7 หมวด กว่า 100 แบรนด์ในเครือ จำนวนมากกว่า 20,000 รายการ(เอสเคยู) เช่น วาโก้ บีเอสซี แอร์โรว์ เอสเซ้นต์ ลาคอสท์ กีลาโรซ อองฟองต์ มาม่า ฟาร์มเฮ้าส์ เปา ซิสเท็มมา เป็นต้น ลดราคาสูงสุดถึง 80%

159283430735

ธรรมรัตน์ โชควัฒนา

**ผนึก3ยักษ์ออนไลน์

ทั้งนี้ เมื่อเป็นครั้งแรกที่เครือจัดงานแฟร์ในรูปแแบบออนไลน์ จึงผนึก 3 พันธมิตร แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ ประกอบด้วย ลาซาด้า ช้อปปี้ และเจดีเซ็นทรัล มาเป็นมาร์เก็ตเพลสหรือช่องทางจำหน่ายสินค้า และยังมีเว็บไซต์ของแต่ละแบรนด์ในเครือสหพัฒน์เป็นหน้าร้านด้วย ขณะที่ www.sahagroupfair.com จะเป็นช่องทางให้ข้อมูลสินค้าและบริการ รวมถึงทำหน้าที่ในการถ่ายทอดสด(ไลฟ์)การสัมมนา การแสดงแฟชั่นโชว์ การสอนแต่งหน้า ตลอดจนกิจกรรมต่างๆให้แก่ผู้สนใจเข้าชมงาน

**ชอปออนไลน์24ชั่วโมง

สำหรับการจัดงานแฟร์แบบเดิมจะมีเวลาเปิดปิดในการจำหน่ายสินค้า แต่เมื่ออยู่ในรูปแบบออนไลน์ ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าและบริการได้ 24 ชั่วโมง และการจัดงานแฟร์ออนไลน์ครั้งแรก ยังเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า(พรีออเดอร์)สินค้าใหม่ตั้งแต่วันที่ 27 มิ..- 1 ..2563 เฉพาะที่แพลตฟอร์มลาซาด้าเท่านั้น ภายในงานไม่ได้จำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้บริโภครายย่อยได้ชอปอย่างเดียว แต่ยังเจาะกลุ่มร้านค้า ผู้ประกอบการต่างๆด้วย จึงร่วมมือกับ 11 สถาบันการเงิน ในการให้สิทธิประโยชน์พิเศษแก่ลูกค้ารายย่อย 

ส่วนผู้ประกอบการจะได้รับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เช่น ธนาคารออมสินให้สินเชื่อ 2 แสนบาท ดอกเบี้ยต่ำ 1% ต่อเดือน ระยะเวลากู้ 3-10 ปี ธนาคารกรุงไทยเสนอสินเชื่อสูงสุด 20 ล้านบาท เป็นต้น

คอนเซ็ปต์ของงานแฟร์ยังไม่เปลี่ยน สิ่งที่เปลี่ยนคือพฤติกรรมการชอปของผู้บริโภคจากเดินดูและซื้อสินค้าไปเป็นการซื้อผ่านปลายนิ้วหรืออนไลน์แทน

159283460788

**ตั้งเป้าขาย150ล้านบาท

ส่วนเป้าหมายยอดขายงานแฟร์ออนไลน์ครั้งนี้ ตั้งไว้ราว 50% หรือราว 100-150 ล้านบาท จากงานรูปแบบออฟไลน์ที่มียอดขายราว 200-300 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การลุยสหกรุ๊ปแฟร์ออนไลน์ ถือเป็นการเปลี่ยนผ่านองค์กร การขับเคลื่อนธุรกิจสู่ออนไลน์เต็มรูปแบบ สอดคล้องกับในนโยบายสำคัญของเครือสหพัฒน์ในการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ดิจิทัลหรือดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เพื่อขับเคลื่อนธุนกิจในยุคดิจิทัล

เราถือว่าเปิดตัวในช่วงเวลาที่เหมาะสม เป็นยุคที่ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าทางออนไลน์ และรับกับสถานการณ์เว้นระยะห่างทางสังคม

**โควิดดันยอดออนไลน์โต300%

สำหรับภาพรวมเครือสหพัฒน์ช่วงครึ่งปีแรก สินค้าอาหาร ของจำเป็น เสื้อผ้าพื้นฐาน ยังคงมียอดขายที่เติบโตต่อเนื่อง ยอดขายออนไลน์

เติบโตไม่ต่ำกว่า 300% และทำให้ฐานสัดส่วนจากออนไลน์กว่า 20% จากเดิมไม่ถึง 10% ส่วนเสื้อผ้าแฟชั่นยังหดตัว เช่น ไอ.ซี.ซี.มียอดขายไตรมาสแรกกว่า 2,000 ล้านบาท และขาดทุนกว่า 100 ล้านบาท ส่วนทั้งปีคาดว่ายอดขายจะหดตัว 10%จากเป้าหมายเติบโต 5% และจะขาดทุนจากปีก่อนมีกำไรกว่า 700 ล้านบาท

**11แบงก์ทำแคมเปญส่วนลด

 นายพิภพ  โชควัฒนา กรรมการบริษัทและกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒน์อินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจัดงานแสดงสินค้าออนไลน์ ในครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมออนไลน์ครั้งแรกที่วัดพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ภายหลังจากวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) จะเพิ่มกำลังซื้อในกลุ่มสินค้าออนไลน์ได้เติบโตขึ้นอย่างไร จึงต้องกระตุ้นผ่านแคมเปญกิจกรรมออนไลน์ ตั้งแต่เดินแฟชั่นโชว์ สอนแต่งหน้า

นอกจากนี้ยังมีโอกาสกระตุ้นการจับจ่ายโดยร่วมกับธนาคาร 11 แห่ง จัดทำแคมเปญส่วนลด และการคืนเงิน (Cash back) กับลูกค้ารายย่อย (B2C) และยังมีโอกาสเพิ่มลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ ร้านค้า รวมถึงร้านค้าประชารัฐ (B2B) ให้วงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกอบการเพื่อซื้อสินค้า ซึ่งคาดหวังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

159283444750

สหพัฒน์ ดึง 11 สถาบันการเงิน จัดโปรโมชั่น ปล่อยกู้ B2B

**เลื่อนลงนามเจรจาร่วมลงทุน

นายพิภพ ยังกล่าวต่อว่า สถาการณ์โควิดส่งผลทำให้แผนการลงนามจากการเจรจาการลงทุนกับพันธมิตรธุรกิจจะต้องเลื่อนออกไป เนื่องมาจากคู่เจรจาจากญี่ปุ่นไม่สามารถเดินทางมาลงนามทำสัญญาได้ ซึ่งในปีที่ผ่านมามีดีลลงทุนประมาณ 10 ราย ในปีนี้ก็คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 10 ราย โดยธุรกิจในเครือสนใจลงทุน คือ กลุ่มอาหารแช่แข็ง (Frozen) รวมถึงร้านค้าสินค้าแบรนด์เนมมือสองจากญี่ปุ่น โคมีเฮียว (Komehyo)

**3 ปี ขายออนไลน์ลาซาด้า โกยยอดหลัก "ร้อยล้าน"

ด้านนายฐิติภูมิ โชควัฒนา ผู้อำนวยการฝ่าย บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า งานสหกรุ๊ปแฟร์ถือเป้นครั้งแรกในการดึงเอาแพลตฟอร์มใหญ่ 3 อันดับต้นๆ ของเมืองไทยมาร่วมกันจัดงาน ซึ่งทั้ง3 รายถือเป็นช่องทาง(แพลตฟอร์ม)จำหน่าย สินค้าในเครือสหพัฒน์มายาวนานที่มีฐานลูกค้ามกว่า 10 ล้านราย โดยสหพัฒน์อยู่บนแพลตฟอร์มลาซาด้ามากกว่า 3 ปี ยอดขาย200 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 300 ล้านบาท ขณะที่ช้อปปี้และเจดีเซ็นทรัล เป็นแพลตฟอร์มใหม่ในไทยที่มีการซื้อขายอย่างคึกคัก จึงถือเป็นการผนึกกำลังกันระหว่างแพลตฟอร์มออนไลน์ กระตุ้นการซื้อขายผ่านออนไลน์

ชิมลางสหกรุ๊ปแฟร์ออนไลน์กลางปี จากนั้นปลายปีสหพัฒน์ จะลุยจัดงานอีกครั้ง ส่วนปีหน้า ในการกลับมาจัดสหกรุ๊ปแฟร์ จะมีการจัดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กันด้วย