'ประยุทธ์' ชะลอปรับครม.-ต่อรองไม่ได้ พปชร.หย่าศึก 'วิรัช-ธรรมนัส'

'ประยุทธ์' ชะลอปรับครม.-ต่อรองไม่ได้ พปชร.หย่าศึก 'วิรัช-ธรรมนัส'

แกนนำ พปชร. รวมตัวเชิญ “ประวิตร” นั่งหัวหน้าพรรค ประเดิมหย่าศึก “วิรัช-ธรรมนัส” ยกเป็นทหารเอก - นายกฯ แจงปรับ ครม. ยังไม่ได้ปรับในตอนนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่ได้ปรับในวันหน้า ยันต่อรองไม่ได้  

วานนี้ (22 มิ.ย.) แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้าเทียบเชิญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพปชร. ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพปชร.คนใหม่ จากเดิมวางกำหนดการเข้าเทียบเชิญ พล.อ.ประวิตร ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ แต่ต้องยกเลิกไป เพราะเกรงว่าอาจจะไม่เหมาะสมที่จะเข้าไปเทียบเชิญก่อนการประชุม ครม.

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า จากเดิมที่ พล.อ.ประวิตร จะเดินทางมารับเทียบเชิญจากส.ส.ของพรรคในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ที่ศูนย์ประชุมส.ส.พรรค อาคารรัชดาวัน ตรงข้ามศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้มีการยกเลิกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา แกนนำพรรคพปชร.คนสำคัญ ได้แก่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท นายสุขาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้รวมตัวกันเข้าเทียบเชิญ พล.อ.ประวิตร ที่ศูนย์ประชุมส.ส.ของพรรค เพื่อให้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแล้ว โดยพล.อ.ประวิตร ได้ตอบรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“พล.อ.ประวิตร พูดกับแกนนำพรรคว่าขอให้รักสามัคคี ทำงานให้ดี ห้ามแตกแยก และให้เป็นหนึ่งเดียว” นายวิรัช กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุผลที่ พล.อ.ประวิตร ไม่เดินทางไปที่ศูนย์ประชุมพรรคในวันที่ 23 มิ.ย. เพื่อให้ส.ส.เทียบเชิญขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพปชร.นั้น เพราะวันดังกล่าว พล.อ.ประวิตร มีภารกิจจำนวนมาก และเกรงว่าจะดูเอิกเกริกเกินไป ขณะที่บรรยากาศการเทียบเชิญพล.อ.ประวิตร บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้ให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล และส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และส.ส.พะเยา ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวความขัดแย้งกัน โดยทั้งคู่จับมือเคลียร์ใจพร้อมกับกอดกัน ต่างฝ่ายต่างแสดงปฏิกิริยาที่เป็นมิตรต่อกัน และตลอดระยะเวลาที่อยู่ในห้องทั้งนายวิรัชและ ร.อ.ธรรมนัส ยืนติดกันตลอดรวมถึงตอนเดินออกจากห้องก็เดินพูดคุยกันตลอดทาง

“คุณสองคนเป็นทหารเอกของผมทั้งคู่” แหล่งข่าวอ้างคำพูด พล.อ.ประวิตร

“บิ๊กป้อม”รับปากทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม กล่าวว่า ตนคิดว่าพล.อ.ประวิตร มีกำลังของท่านดีอยู่แล้ว ท่านรับปากว่าหากมีความจำเป็นต้องเป็นหัวหน้าพรรคพปชร. ท่านก็จะทำให้ดีที่สุด ถ้าถามว่าท่านอยากเป็นหรือไม่ ท่านไม่เคยบอกว่าอยากเป็น แต่เมื่อถึงเวลาจำเป็นท่านอาจจะต้องเป็น ตนก็ทราบมาอย่างนี้

เมื่อถามว่า มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นหัวหน้าพรรคพปชร. เพื่อขัดตาทัพ เพื่อให้พรรคพปชร.ในแต่ละก๊กปรองดองสมานฉันท์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ไปทำกันเอง แล้วมันควรจะเป็นก๊กกันหรือไม่ 

เมื่อถามต่อว่า ยังไม่มีความเป็นไปได้ในการที่นายกฯจะไปเป็นหัวหน้าพรรคพปชร.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดอะไรเลย

กั๊กวันนี้ไม่ปรับ-ปรับครม.วันหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับ ครม.ว่า ยังไม่ปรับตอนนี้ ซึ่งข่าวการปรับครม.ที่ออกมากันตอนนี้ก็ไปถามนักการเมืองคนที่พูดเอา ส่วนรัฐมนตรีบางคนกลัวโดนยึดเก้าอี้นั้น ให้ไปถามเขาสิ ว่าใครจะไปยึดของเขา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้คุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีแล้วหรือยังเพราะมีข่าวว่าได้ไลน์คุยกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “กระแสข่าวใครเป็นคนเขียน เราบอกแต่เพียงว่ายังไม่ได้ปรับในตอนนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่ได้ปรับในวันหน้า” 

เมื่อถามว่า จะมาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีกับพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมว่าไม่น่าได้”

ปัดตอบ“มงคลกิตต์”พร้อมนั่งรมต.

เมื่อถามว่า นายมงคลกิตต์ สุขสินธรานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลน์ ระบุว่าพร้อมเป็นรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เฮอะ เอาเถอะ เธอก็เป็นสิ” เมื่อถามว่า ข่าวการปรับครม. ตอนนี้ทำให้ นายกฯเสียสมาธิการทำงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่หรอก ก็ยังดีอยู่ ยังมีกำลังใจจากประชาชน นักการเมืองหลายคนก็ดีกับตน คำว่าดีกับตนคือเขาร่วมมือกับตนดี คือพูดอะไรก็ฟังกัน ต่างคนต่างต้องฟังกัน

เมื่อถามว่า นายกฯมองว่าพรรคที่สนับสนุนให้เป็นนายกฯไม่ควรจะแบ่งเป็นก๊ก เป็นเหล่าใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของวิธีทางการเมือง ซึ่งมันก็มีอยู่แล้วในของเดิม แต่ทำอย่างไรมันจะลดราวาศอกกันลงบ้าง ซึ่งตนคิดว่าเขาก็ฟังตน นี้คือสิ่งที่ใครก็ตามที่ไปเป็นหัวหน้าพรรค ก็ทำหน้าที่นี้ให้มันสงบเรียบร้อย ไม่ใช่ว่าทุกคนพยายามจะมีกลุ่ม มีพวกกันเยอะๆเพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรอง มันไม่ใช่ มันเป็นเรื่องของพรรค จะเสนอหรือใครจะเป็นอะไร ก็ต้องเป็นเรื่องของพรรค และนายกฯจะคัดกรองอีกที

“อนุทิน”แย้มหลังพ.ร.บ.งบ 64

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี​ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) ว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันเลยนายกฯก็ยังไม่ได้แจ้ง ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้พูดคุยกันเรื่องการปรับครม. โดยคิดว่าไม่มีปัญหาอะไร และยังไม่รู้ว่าจะปรับเมื่อไหร่

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการปรับ ครม. หลังการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 64 ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ค่อยว่ากัน”

7พรรคเล็กชง“มงคลกิตต์”นั่งรมต.

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย แถลงว่า กลุ่มพรรคเล็กไม่เคยเรียกร้องให้มีการปรับครม. แต่ถ้ามีการปรับครม.ก็ควรใช้โอกาสนี้ ขอให้พิจารณาพรรคเล็กเข้าไปร่วมทำงานในฐานะที่พรรคทั้งหมด 11 พรรคได้ร่วมตั้งรัฐบาล โดยใช้ตัวแทนพรรคเล็กเป็นรัฐมนตรีเพื่อดูแลพรรคเล็ก ให้นโยบายของแต่ละพรรคได้รับการขับเคลื่อน

"ขณะนี้ใน 11 พรรคมีอย่างน้อย 7 พรรคให้การสนับสนุนนายมงคลกิตติ์ขณะนี้ประชาชนยอมรับนายมงคลกิตติ์ทั้งผลงานและการวางตัว คนจะมาบริหารประเทศต้องทันกับเหตุการณ์ ผมเป็นเองไม่ได้เพราะผมไม่เหมาะสมกับสถานการณ์นิวนอร์มอล”

สำหรับพรรคการเมืองขนาดเล็กที่เห็นด้วยจำนวน 7 พรรค ประกอบด้วย 1.พรรคประชาธรรมไทย 2.พรรคไทยศรีวิไลย์ 3.พรรคไทรักธรรม 4.พรรคพลังชาติไทย 5.พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 6.พรรคพลังไทยรักไทย และ 7.พรรคประชานิยม

“มงคลกิตต์”รับถนัดงานเศรษฐกิจ

ขณะที่ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนตั้งพรรคไทยศรีวิไลย์ขึ้นมาก็ต้องพร้อมในการเป็นส.ส.และพร้อมทุกอย่างที่จะสามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างเต็มความสามารถเท่าที่พลังยังมีอยู่ และหากนายกรัฐมนตรีไม่พิจารณาให้ตนเป็นรัฐมนตรีก็ยืนยันที่จะยังอยู่กับรัฐบาลต่อไป

โดยทำหน้าที่ส.ส.เหมือนเดิมและต้องขับเคลื่อนสิ่งที่คิดว่าเป็นประโยชน์ให้กับส่วนรวมในการแก้ปัญหาที่จะหารายได้ให้กับประเทศ เพราะปัจจุบันวิกฤตเศรษฐกิจถือว่าหนักมาก หากเกิดปัญหาขึ้นอีกก็จะเป็นปัญหาในอนาคต ซึ่งตนพยายามเสนอแนวทางหารายได้เข้าประเทศ