ไม่แตกแถว! 'วุฒิสภา' ผ่านร่างพ.ร.บ.โอนงบฯ 8.8 หมื่นล.

ไม่แตกแถว! 'วุฒิสภา' ผ่านร่างพ.ร.บ.โอนงบฯ 8.8 หมื่นล.

ไม่แตกแถว! "วุฒิสภา" ผ่านร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณ 8 หมื่นล้าน แบบไร้เสียงค้าน

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.63 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ......วงเงิน  88,452,597,900 บาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้ว โดยนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายว่า ไม่มีใครขัดข้องเรื่องการโอนงบประมาณ แต่โครงการต่างๆ ที่จะใช้นั้นมีความโปร่งใสหรือไม่ ส่วนมากเอาไปทำถนน ติดกล้องวงจรปิด มีพ่อค้านักธุรกิจร่วมมือกัน

ทั้งนี้ โครงการต่างๆ ที่จะนำไปใช้นั้นต้องตรงจุด มีประสิทธิภาพเพื่อประชาชน ให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมด้วย และอย่าทุจริต รัฐบาลต้องมีท่าทีที่ชัดเจน ใครโกงต้องคอขาดเท่านั้น ถึงจะยับยั้งพวกแร้งลงได้ รวมถึงรัฐบาลควรมีแนวทางดึงภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมตรวจสอบการใช้เงินในโครงการต่างๆ ด้วย

ด้าน พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายว่า การตัดงบประมาณจาก 10 หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข 1,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่เบิกจ่ายไม่ทันภายในวันที่ 7เม.ย. 2563 ล้วนเป็นงบเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารที่พักผู้ป่วย ห้องไอซียู ตึกอุบัติเหตุ อาคารที่พักแพทย์โรงพยาบาลต่างๆ เกรงว่าอาจจะมีผลกระทบต่อการให้บริการประชาชนได้ทั้งนี้ อยากให้โอนงบเหล่านี้คืนกลับไปให้หน่วยงานต่างๆ ที่ถูกตัดงบมา

จากนั้นเวลา 15.15 น. ภายหลังจากที่ประชุมวุฒิสภาอภิปรายกันพอสมควรแล้ว ที่ประชุมวุฒิสภาจึงลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ...... ด้วยคะแนน 217 ต่อ 0 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง