ไฟเขียว ‘วัด’ จัดกิจกรรม 'อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา' 5-6 ก.ค.นี้ แบบ New Normal

ไฟเขียว ‘วัด’ จัดกิจกรรม 'อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา' 5-6 ก.ค.นี้ แบบ New Normal

ไฟเขียว "วัด" จัดกิจกรรม "อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา" 5-6 ก.ค.นี้ แบบ New Normal ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขป้องกันโควิด-19 จัดจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิ-สวมหน้ากาก-จัดระยะห่างบุคคล ผู้มาทำบุญ ฟังเทศน์ ฯลฯ

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.63  ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วยนายสาโรจน์ กาลศิริศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ร่วมแถลงข่าว New normal งานบวช งานบุญ และการดูแลพระสงฆ์ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 

นพ.วีรวุฒิ กล่าวว่า การดูแลสุขภาพพระสงฆ์ช่วงโควิด-19 มีการปฏิบัติมาอย่างเต็มที่ในช่วงก่อนเข้าพรรษา มีการทำความสะอาดพื้นที่วัด จัดจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียน มีเจลแอลกอฮอล์ จัดพื้นที่ให้อากาศถ่ายเทสะดวกลดความแออัด ส่วนในระหว่างเข้าพรรษามีโรงพยาบาลเชิงรุกมาจัดหน่วยตรวจบริการด้านสุขภาพพระสงฆ์ หากมีอาการจะรีบป้องกันไม่ให้มีการขยายเป็นวงกว้าง

โดยสรุปการดูแลสุขภาพพระสงฆ์ช่วงโควิด-19 เน้นปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคและปฏิบัติตามพระธรรมวินัยเป็นพุทธบัญญัติ สวมหน้ากากผ้าตลอดเวลา คำนึงถึงระยะห่างทางสังคม  ฝากประชาชนที่เข้าทำบุญในวัด ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดการ์ดอย่าตก การถวายภัตตาหารการประเคน ต้องนึกตลอดว่าต้องให้พระปราศจากเชื้อ   

159281815274

ด้านนายสาโรจน์ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์คลี่คลายลงจึงมีมาตรการผ่อนปรนให้วัดจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องมีมาตรการป้องกันอย่างดี ดังนั้นในวันอาสาฬหบูชา เข้าพรรษา วันที่ 5-6 กรกฎาคมที่จะมาถึงนี้ จึงให้วัดทำกิจกรรมทางศาสนาได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความสะอาดเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัย จัดทำบุญตักบาตรได้ ฟังเทศน์ เวียนเทียนได้ แต่หากมีคนมากให้จัดเว้นระยะห่างให้ดี

ขณะที่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้ (22 มิ.ย.)  พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 3 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 3,151 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้เสียชีวิต 58 ราย ผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านแล้ว 3,022 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 71 ราย

ทั้งนี้ ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 3 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐ (State Quarantine) ส่วนภายในประเทศไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาแล้ว 28 วัน

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย เป็นหญิงวัย 11, 21 และ 34 ปี ที่เดินทางกลับมาจากประเทศอินเดียถึงไทยวันที่ 15 มิ.ย. 63 และเข้าพัก State Quarantine ที่ จ.ชลบุรี จากนั้นมาตรวจหาเชื้อในวันที่ 20 มิ.ย. 63 ผลตรวจพบการติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ

สำหรับคนไทยที่เดินทางมาจากอินเดียทั้งหมด 2,665 ราย พบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 14 ราย