‘พิธา’ ขออย่าหมดหวังพรรคการเมือง ข่าวการแตกหักของหลายพรรคการเมือง

‘พิธา’ ขออย่าหมดหวังพรรคการเมือง ข่าวการแตกหักของหลายพรรคการเมือง

“พิธา” ขออย่าหมดหวัง ท่ามกลางข่าวการแตกหักของหลายพรรคการเมือง พรรคก้าวไกลยืนหยัดก้าวเดินไปอย่างสร้างสรรค์และมั่นคง ให้สมกับที่ประชาชนได้เลือกมา

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.63 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความแสดงผ่านเฟซบุ๊ก Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ความเห็นเรื่องการปรับครม. และข่าวสารของคณะรัฐมนตรีที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้ ระบุว่า  ในขณะที่สังคมเต็มไปด้วยข่าวการแตกหักของหลายพรรคการเมือง พรรคก้าวไกลยืนหยัดก้าวเดินไปอย่างสร้างสรรค์และมั่นคง ให้สมกับที่ประชาชนได้เลือกมา

ช่วงนี้คือสัปดาห์ก่อนการปรับ ครม. ทำให้ความขัดแย้งภายในแต่ละพรรคออกมาในข่าวมากขึ้น อาจจะเกิดเนื่องจากการแบ่งเค้กที่ไม่ลงตัว หรือเหตุผลอันใดผมคงไม่สามารถไปฟันธงได้ แต่ผมสามารถพูดได้ชัดว่าสิ่งเหล่านี้ที่หลายพรรคการเมืองกำลังทำ เป็นการไม่เคารพเสียงของประชาชนที่เลือกพวกท่านมา เป็นการกระทำทางการเมืองที่ไม่สนใจความเดือดร้อนประชาชน โดยเฉพาะช่วงนี้ที่โลกอยู่ในภาวะวิกฤติ สิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้ประชาชนสิ้นหวังกับการเมือง ในภาวะที่ผู้คนต้องการความหวังที่สุด สำหรับผมแล้วนั้น ไม่ควรจะเลือกยากเลยว่าผู้แทนราษฎรควรจะ "รักษาอำนาจและผลประโยชน์ส่วนตน" หรือ "รักษาผลประโยชน์ของประชาชน"

ส่วนตัวผมยังเชื่อมั่นว่าในบรรดาทุกพรรคการเมือง พรรคก้าวไกลยังคงเป็นความหวังสำหรับประชาชนที่สุด ถึงแม้ว่าจำนวนส.ส.เราลดลง แต่คุณภาพยังเหมือนเดิม หลายเรื่องเรายังต้องปรับปรุง หลายเรื่องคงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่อย่างน้อยประชาชนได้ประจักษ์แล้วว่า ตั้งแต่วันที่ตั้งพรรคมาจนถึงวันนี้ พวกเราเดินหน้าทำงานหนักกันมาโดยตลอดทั้งในและนอกสภา ผมรู้สึกภูมิใจในเพื่อนส.ส.ทุกคน ที่เป็นดาวฤกษ์ เฉิดฉายได้ด้วยตนเองอย่างมีคุณภาพ ตั้งแต่เปิดสภาสมัยนี้มาก้าวไกลได้พิสูจน์การทำงานในสภาให้เห็นแล้ว รวมถึงความสำเร็จในภารกิจสำคัญยิ่งที่พรรคก้าวไกลได้ร่วมกันทำ เช่นการตั้ง กมธ.วิสามัญสู้ภัยโควิด ที่พวกเราเป็นผู้ริเริ่มการผลักดันให้ได้เกิดขึ้นจริง รวมถึงการยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ และการจัดทำข้อเสนอฉบับพรรคก้าวไกล มาจนถึงการตั้งกระทู้ถามเรื่องคุณวันเฉลิมที่ถูกอุ้มหายไปในประเทศกัมพูชา หรือการทวงสัญญาการเลือกตั้งท้องถิ่นจากรัฐบาล เป็นต้น

ในส่วนของความคืบหน้าในการปักธงประเด็น พรรคก้าวไกลเดินหน้าสานต่อนโยบาย แก้ปัญหาระดับโครงสร้างของประเทศ สานต่อภารกิจอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกลได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช. 17 ฉบับ เพื่อยุติมรดกบาปยุครัฐประหารที่ยังคงสร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนมาจนถึงทุกวันนี้

พรรคก้าวไกลได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร เพื่อเปลี่ยนจากการบังคับเกณฑ์ทหารมาเป็นสมัครใจ ให้ทหารมีสวัสดิการที่ดีขึ้น เป็นทหารมืออาชีพ อันเป็นก้าวแรกของภารกิจปฏิรูปกองทัพที่เราได้สัญญาเอาไว้ ตอนนี้ร่าง พ.ร.บได้เข้าสู่กระบวนการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งหากพี่น้องท่านใดสนใจ สามารถเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. นี้ได้ครับ

พรรคก้าวไกลได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ซึ่งจะเป็นหมุดหมายสำคัญในการปลดล็อกข้อจำกัดทางกฎหมาย การกีดกันโอกาสมีมีมูลค่านับแสนล้านบาทจากนายทุนเพียงไม่กี่ราย ให้ผลประโยชน์ไปตกกับประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย-ผู้ประกอบการท้องถิ่นอย่างแท้จริง ซึ่งตัวร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ยื่นร่างเข้าสู่การพิจารณาของสภาแล้ว

พรรคก้าวไกลได้ยื่นร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน เพื่อยกระดับสิทธิและสวัสดิการของแรงงาน ซึ่งผมต้องยกเครดิตการผลักดัน พ.ร.บ. นี้ให้กับ ส.ส. ปีกแรงงานของเราทุกคนที่มุ่งมั่นทำหน้าที่เป็นปากเสียงและตัวแทนของพี่น้องคนทำงานอย่างดีเยี่ยม

ไม่กี่วันที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลยังได้ยื่น “ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม” การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประมวลแพ่งณิชย์ จำนวน 69 มาตรา สิ่งเหล่านี้เพื่อผลักดันให้เปลี่ยนจากการสมรสระหว่าง “ชาย-หญิง” ไปเป็น “บุคคล-บุคคล” และเปลี่ยนจาก “สามี-ภรรยา” ไปเป็น “คู่สมรส” นี่ไม่ได้เป็นให้สิทธิพี่น้องผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGBT แต่มันคือการทำให้ทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร จะนิยามตัวเองว่าเป็นอะไร ได้มีสิทธิเท่าเทียมกัน และเสมอภาคกันต่อหน้าของกฎหมาย

ล่าสุด พรรคก้าวไกลยังได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพิ่มการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาลโดยกลไกสภาผู้แทนราษฎรและศาล ทำให้รัฐบาลจะต้องใช้อำนาจในช่วงวิกฤตอย่างรอบคอบ ไม่มั่วซั่ว และมีความรับผิดชอบมากขึ้น ทั้งหมด ทั้งมวลมี 15 ร่างพ.ร.บ. ที่ก้าวไกลได้ยื่นเข้าสู่สภาแล้ว และที่กำลังร่างอยู่

และในตอนนี้พวกเรากำลังเตรียมตัวกันอย่างหนัก เพื่อศึกษาและเตรียมตัวอภิปรายงบประมาณปี 2564 ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า ขอให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมติดตามกัน สุดท้ายนี้ผมขอย้ำว่า ในเวลานี้ที่ประชาชนหลายคนอาจกำลังรู้สึกสิ้นหวังกับสถานการณ์บ้านเมือง ผนวกกับข่าวสารของความแตกร้าวของหลายพรรคการเมือง พรรคก้าวไกลจะยืนหยัดต่อสู้โดยยึดถือผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง ขอพวกท่านอย่าเพิ่งสิ้นหวัง ขอจงอย่าเพิ่งหมดศรัทธา เราจะก้าวต่อไป เราจะก้าวให้ไกล และก้าวไปไม่หยุด สู่อนาคตใหม่ ที่ก้าวหน้า เท่าเทียม