ดีเดย์! ‘ไต้หวัน’ เปิดให้นักธุรกิจต่างชาติ เดินทางเข้าได้แล้ว

ดีเดย์! ‘ไต้หวัน’ เปิดให้นักธุรกิจต่างชาติ เดินทางเข้าได้แล้ว

“ไต้หวัน” เปิดให้ “นักธุรกิจต่างชาติ” เดินทางเข้าได้เป็นกลุ่มแรก โดยให้พำนักเป็นเวลาสั้นๆ อยู่ไม่เกิน 3 เดือน

สำนักข่าวเรดิโอ ไต้หวัน อินเตอร์เนชั่นแนล รายงานในวันจันทร์ว่า ไต้หวันเริ่มเปิดให้นักธุรกิจต่างชาติเดินทางเข้าไต้หวันได้วันนี้เป็นวันแรก โดยจะอนุญาตให้พำนักได้เป็นระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไต้หวันที่คลี่คลายอย่างมาก ศูนย์บัญชาการควบคุมโรคติดต่อไต้หวันได้เริ่มใช้มาตรการเปิดให้ผู้ที่เดินทางมาทำธุรกิจระยะสั้นจาก 11 ประเทศและดินแดน สามารถเดินทางเข้าไต้หวันได้ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. ส่วนนักเดินทางประเภทอื่นๆ ทางการไต้หวันจะพิจารณาต่อไป

สถิติของท่าอากาศยานนานาชาติเถาหยวน ผู้โดยสารขาเข้าและขาออกในวันนี้ มีจำนวนรวม 2,118 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารขาเข้า 1,475 คน ผู้โดยสารขาออก 868 คน เมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้มีผู้โดยสารขาเข้า 868 คน ผู้โดยสารขาออก 600 คน รวมทั้งสิ้น 1,468 คน เท่ากับผู้โดยสารขาเข้าเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ประมาณ 600 กว่าคน

ศูนย์บัญชาการควบคุมโรคติดต่อไต้หวัน ระบุว่า ผู้โดยสารขาเข้าจะต้องมีคุณสมบัติ ตรงตามเงื่อนไขครบ 4 ประการ ได้แก่ 1. เป็นบุคคลที่เข้าข่ายประกาศของศูนย์บัญชาการควบคุมโรคติดต่อไต้หวัน อนุญาตให้สามารถเดินทางเข้าไต้หวันได้   2. ยื่นขออนุญาตพำนักในไต้หวันไม่เกิน 3 เดือน   3. เดินทางเพื่อเข้ามาทำธุรกิจระยะสั้นในไต้หวัน   4. ประเทศหรือดินแดนต้นทางที่เดินทางขาออก จะต้องเป็นเขตพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ระดับต่ำหรือต่ำปานกลาง ตามประกาศของศูนย์บัญชาการควบคุมโรคติดต่อไต้หวัน และต้องไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศก่อนเดินทางมาไต้หวันอย่างน้อย 14 วัน

สำหรับประเทศและดินแดนที่จัดอยู่ในเขตพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ระดับต่ำ ได้แก่ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย มาเก๊า ปาเลา ฟิจิ บรูไน ไทย เวียดนาม ฮ่อง มองโกเลีย และภูฏาน ส่วนเขตพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ระดับต่ำปานกลาง ได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และสิงคโปร์ หากมีความประสงค์จะเข้ามาดำเนินธุรกิจเป็นกรณีพิเศษหรือเข้ามาทำกิจกรรมอื่น จะต้องยื่นขออนุญาตเป็นรายกรณี