ทส. เตรียมเทสต์รันระบบจองล่วงหน้า QQ ท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติฯ

ทส. เตรียมเทสต์รันระบบจองล่วงหน้า QQ ท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติฯ

นำร่อง อช. เขาใหญ่ 25 มิถุนายนนี้ ก่อนเปิดจริง 1 กค.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการเปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติและพื้นที่ทางธรรมชาติอื่นๆ ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงาน ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

โดยนายวราวุธให้อุทยานฯ ทั่วประเทศทั้ง 127 แห่งที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 กค. นี้ ทดสอบระบบ QueQ เพื่อช่วยบริหารจัดการจำนวนนักท่องผ่านระบบการจองล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าว โดยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาทดลองระบบร่วมกัน เพื่อตรวจสอบปัญหาของระบบและเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว การแบ่งโควตาให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ การจองล่วงหน้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องให้แอพพลิเคชั่นนี้ในการจอง

เมื่อมีการจองและชำระเงินสำเร็จ การเข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานฯ นายวราวุธ ย้ำว่า จะต้องสแกน “ไทยชนะ” ทุกครั้งทั้งขาเข้าและขาออก หากไม่มีมือถือที่จะใช้ในการสแกน จะต้องทำการบันทึกรายชื่อและหมายเลขประชาชนว่ามีผู้ใดเข้าออกบ้าง โดยให้ผู้นำชุมชนในพื้นที่มาร่วมทดลองระบบเพื่อกลับไปถ่ายทอดสู่พี่น้องประชาชนในพื้นที่

159280992679

นายวราวุธย้ำให้เจ้าหน้าที่ทดลองระบบและปรับปรุงแก้ไขก่อนที่จะมีการเปิดอุทยานฯจริงในส่วนของ New Norm Covid-19 รมว.ทส. ขอให้อย่าลดการ์ด แบะ ให้ปฏิบัติมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด

นายวราวุธฝากหัวหน้าอุทยานทุกแห่ง ผอ.สำนักทุกสำนัก ให้ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ ให้เข้าใจว่าสิ่งที่ทำหรือสิ่งที่มีแผนกำลังจะทำหรือนโยบายที่ได้รับมา มีความสำคัญอย่างไร เหตุใดจึงต้องทำ และเมื่อทำแล้วจะเกิดผลกระทบอะไรบ้างในพื้นที่

การทำงานทุกอย่างต่อจากนี้ขอให้มีภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมด้วยในทุกๆ ระดับ สิ่งสำคัญคือการสื่อสารกับพี่น้องประชาชน การทำความเข้าใจให้เขาได้เข้าใจอย่างที่เราเข้าใจ” นายวราวุธกล่าว

ทั้งนี้ นายวราวุธได้ลงพื้นที่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อตรวจพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น อช. หมู่เกาะอ่างทอง เกาะเต่า เกาะสมุย และเกาะพงัน เพื่อเน้นย้ำการดำเนินการการท่องเที่ยวตามแนวทางนิวนอร์มอลที่ได้วางไว้

ในส่วนของ กรมอุทยานฯ ได้จัดประชุมเพื่อซักซ้อมและเตรียมความพร้อมในการรับมอบนโยบายเปิดการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาเช่นกัน โดยมีนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธาน ผ่านระบบการประชุมทางไกล (VDO Conference) ไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1-16 และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์สาขาทุกสาขา และได้ทดสอบการใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะ และแอพพลิเคชั่นคิวคิว (QueQ) เพื่อการจัดการนักท่องเที่ยวในเบื้องต้น รวมทั้ง การเว้นระยะห่างทางสังคม และการรักษาความสะอาดของพื้นที่

นายจงคล้ายกล่าวว่า ระบบนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ โดยเฉพาะหัวหน้าอุทยานฯ ที่ต้องดูแลรับผิดชอบพื้นที่ รับทราบจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะต้องบริหารจัดการล่วงหน้าได้จากการจองล่วงหน้าที่เข้ามา ในขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวเองก็จะสามารถรับทราบจำนวนนักท่องเที่ยวที่จองเข้าชมอุทยานฯ โดยหากมีการจองล่วงหน้าเต็มตามเพดานของจำนวนที่ทางอุทยานฯ นั้นจะรับได้แล้ว นักท่องเที่ยวก็จะไม่สามารถจองเข้าชมอุทยานฯ นั้นได้ 

ทั้งนี้ QQ เป็นแอพพลิเคชั่นที่กระทรวงท่องเที่ยวฯ พัฒนาขึ้นเพื่อรอบรับความต้องการของนักท่องเที่ยวในพื้นที่บริการอื่นๆ อาทิ ร้านอาหาร ทางกรมอุทยานฯ ได้ประสานกับทางกระทรวงฯ เพื่อให้ช่วยพัฒนาแอพพลิเคชั่นมารองรับความต้องการใช้กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้ได้ทางแอพสโตร์ตั้งแต่วันที่ 25 มิย. นี้เป็นต้นไป นายจงคล้ายกล่าว

159280997127