กลุ่มผู้ปกครองร้อง ปปป. เอาผิด 'ผอ.โรงเรียนดัง' ปมไม่รับเด็กเรียนต่อ ม.4

กลุ่มผู้ปกครองร้อง ปปป. เอาผิด 'ผอ.โรงเรียนดัง' ปมไม่รับเด็กเรียนต่อ ม.4

ตัวแทนผู้ปกครองเด็กนักเรียน 43 ราย ยื่นหนังสือร้องทุกข์ ผู้การ ปปป. เอาผิดผู้อำนวยการโรงเรียนดังฯย่านนนทบุรี หลังถูกปฎิเสธรับเด็กไม่ให้เรียนต่อในระดับชั้น ม.4 โดยไม่ทราบสาเหตุ-เงื่อนไข ได้รับความเดือดร้อนใกล้เปิดเทอมแต่เด็กยังไม่มีที่เรียน

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. ที่ บก.ปปป. หรือ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ นายนักบุญ อรรคบุตร ที่ปรึกษากลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตคอร์รัปชั่น พร้อมตัวแทนผู้ปกครองเด็กนักเรียน 43 ราย เดินทางมายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อ พล.ต.ต.สุวัฒน์แสงนุ่ม (ผบก.ปปป.) เพื่อให้ดำเนินคดีอาญาต่อผู้อำนวยการโรงเรียนดังแห่งหนึ่ง ย่านนนทบุรี กับพวกฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมี พ.ต.ท.เชิดชัย ดำพะธิก รอง ผกก.(สอบสวน) กก.6 บก.ปปป. เป็นผู้รับเรื่องเพื่อเสนอ ผบก.ปปป.พิจารณาสั่งการต่อไป

นายนักบุญ เปิดเผยว่า เราเป็นตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 43 รายก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ได้ไปยื่นหนังสือร้องความเป็นธรรมต่อ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาแล้ว เพื่อขอรักษาสิทธิ ซึ่งจนถึงวันนี้ทางโรงเรียนยังไม่ได้รับนักเรียน ม.3 ขึ้น ม.4 อีกจำนวน 43 คน ซึ่งทางโรงเรียนยังนิ่งเฉยไม่ยอมทำอะไร วันนี้เราจึงมาที่ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บริหาร และกรรมการสถานศึกษา ประธานรับนักเรียน และคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในข้อหาร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เรียกรับปัจจัย อันเป็นการมิชอบ ซึ่งทางโรงเรียนได้กระทำผิดชัดแจ้ง จนถึงวันนี้ก็ใกล้จะเปิดเทอมแล้วแต่ยังไม่มีสถานศึกษา มีบางที่ที่ทางเขตจัดให้ก็ยังไม่เป็นที่พอใจเนื่องจากโรงเรียนที่จัดให้นั้นอยู่ไกลบ้าน ลูกหลานเราจะต้องได้เรียนที่เดิม

ด้าน นางพรวีนัส (สงวนนามสกุล) มารดานักเรียน ม. 3 รายหนึ่งที่มาร้องทุกข์ กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 43 คนที่จบการศึกษาชั้นมัธยมปีที่ 3 แต่ถูกทางโรงเรียนไม่รับให้เรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยไม่ทราบเงื่อนไขว่าสาเหตุเพราะอะไร ทั้งที่ลูกตนเรียนได้เกรดเฉลี่ย 2.65 ซึ่งเด็กทั้ง 43 คนมีเกรดเฉลี่ย 2.5 ซึ่งจะเปิดเทอมในวันที่ 1 ก.ค. แล้วแต่ยังไม่มีที่เรียนกัน ก่อนหน้าพวกเราไปร้องที่กระทรวงศึกษามาแล้ว 2 ครั้งก็ยังไม่มีความคืบหน้า เราต้องการให้ทางโรงเรียนรับเด็กทั้ง 43 คนเข้าเรียน เพราะผู้ปกครองเดือดร้อนกันมาก มีการจัดให้ไปเรียนโรงเรียนอื่นแทนซึ่งอยู่ไกลมาก ไม่สอดคล้องกับเศรษฐกิจปัจจุบัน ค่าใช้จ่ายต้องเพิ่มขึ้น บางคนน้องเรียนอยู่ที่ ม.1 สวนกุหลาบนนท์ แต่พี่ถูกแยกให้ต้องไปเรียนที่อื่นแทน แยกกันสร้างความลำบากแก่ผู้ปกครองเป็นอย่างมาก