‘นักเศรษฐศาสตร์’ ชี้ 'สงครามเย็นสหรัฐ-จีน' อานุภาพร้ายแรงกว่าโควิด

‘นักเศรษฐศาสตร์’ ชี้ 'สงครามเย็นสหรัฐ-จีน' อานุภาพร้ายแรงกว่าโควิด

“นักเศรษฐศาสตร์” ชี้ สงครามเย็นสหรัฐกับจีน สร้างผลกระทบที่มีอานุภาพร้ายแรงกว่าการระบาดโควิด-19

นายเจฟฟรีย์ แซคส์ นักเศรษฐศาสตร์ผู้ทรงอิทธิพลและศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย กล่าวว่า สงครามเย็นระหว่างสหรัฐและจีนที่หยั่งรากลึกมากยิ่งขึ้นนั้น จะกลายเป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลให้กับโลกยิ่งกว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“โลกกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความปั่นป่วนครั้งใหญ่โดยปราศจากความเป็นผู้นำภายหลังการแพร่ระบาดของไวรัส ความแตกแยกของประเทศมหาอำนาจทั้ง 2 ประเทศ จะยิ่งเร่งให้เกิดภาวะปั่นป่วนมากยิ่งขึ้น” นักเศรษฐศาสตร์ ม.โคลัมเบีย ระบุ

นายแซคส์ มองว่า รัฐบาลสหรัฐเป็นต้นตอของท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์ของทั้ง 2 ประเทศ และกล่าวต่อไปว่า สหรัฐเป็นพลังแห่งความแตกแยก ไม่ใช่พลังแห่งความร่วมมือ ด้วยความพยายามที่จะสร้างสงครามเย็นครั้งใหม่กับจีน และหากสถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นต่อไป เราจะไม่สามารถกลับมาเป็นเหมือนดังเดิมได้อีก เราจะพบกับความขัดแย้งและอันตรายที่หนักหน่วงยิ่งขึ้น

การแสดงความเห็นดังกล่าวของศาสตราจารย์เกิดขึ้นในช่วงที่ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐยังคงเกิดขึ้นในหลาย ๆ ด้าน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในกฎหมายให้อำนาจสหรัฐคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนที่รับผิดชอบที่ปราบปรามชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียง