30 มิ.ย. นี้ 'คลัง' จ่อชงขั้นตอนลงทะเบียน 'เที่ยวปันสุข' เข้า ครม.

30 มิ.ย. นี้ 'คลัง' จ่อชงขั้นตอนลงทะเบียน 'เที่ยวปันสุข' เข้า ครม.

"ลวรณ" เผย คลัง เตรียมเสนอขั้นตอนลงทะเบียนมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว เข้า ครม.30 มิ.ย.นี้ มั่นใจ ช่วยประคองเศรษฐกิจได้ 

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 63 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงแนวทางการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เที่ยวปันสุข, กำลังใจ, เราไปเที่ยวกัน ว่า ในการประชุมหารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) และธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) ถึงแนวทางการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการลงทะเบียนดังกล่าว จึงได้ให้ ททท. กลับไปพิจารณาขั้นตอนการลงทะเบียนให้เหมาะสมมากขึ้นอีกครั้ง ก่อนสรุปเพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เพื่อให้ทันเปิดลงทะเบียนในวันที่ 1 ก.ค.ต่อไป

ทั้งนี้ ยืนยันการลงทะเบียนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจะต้องไม่ยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งจะทำให้ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการ ทั้งโรงแรม และร้านอาหารใช้งานได้ง่ายที่สุด เพื่อให้มาตรการดังกล่าวมีประสิทธิภาพประสิทธิผลในเชิงการดำเนินการให้มากที่สุด ภายใต้หลักการที่ ครม.อนุมัติไปแล้ว ขณะเดียวกันจะต้องปรับปรุงระบบแพลตฟอร์มให้เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างประชาชนและผู้ประกอบการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้สามารถการันตีการรับสิทธิ์ในครั้งเดียว โดยไม่ต้องให้ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการทำเรื่องคอนเฟิร์มไปมาหลายรอบ

“การลงทะเบียนต่างๆ ต้องไม่ซับซ้อน ระบบจะเชื่อมโยงกัน ให้ประชาชนที่มีสิทธิ์ลงทะเบียนและรอรับสิทธิ์ไปใช้ได้เลย ขณะที่ร้านค้า หรือโรงแรม ก็จะต้องใช้ง่าย ข้อมูลจะลิ้งค์กันหมด โดยไม่ต้องคอนเฟิร์มกันไปมาให้ยุ่งยาก ซึ่งทั้งหมดต้องให้ทุกฝ่ายสะดวกที่สุด แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบที่ ครม. อนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้วทั้งหมด” นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวด้วยว่า เชื่อว่าเมื่อมาตรการมีผลบังคับใช้แล้ว จะทำให้เกิดผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ ให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น และจะสามารถประคองเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นได้

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. อยู่ระหว่างการจัดทำแพลตฟอร์มการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวดังกล่าวร่วมกับ สศค. อยู่ ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ตาม พ.ร.ก.1 ล้านล้านบาท พิจารณา ก่อนเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาต่อไป 

นอกจากนี้ ททท.ยังอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากรัฐบาล เรื่องแนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด หรือ Travel Bubble โดย ททท.ได้จัดเตรียมแผนฟื้นฟูตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายหลังหมดโควิด-19 เพื่อหวังเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อทริปที่มาเที่ยวไทยมากขึ้นด้วย