'คิกส์'... ดีกว่าที่คิด

'คิกส์'... ดีกว่าที่คิด

ลุยสนามปทุมธานี สปีดเวย์ ลองขับ นิสสัน คิกส์ หาคำตอบ ระบบ อี-เพาเวอร์

เป็นอีกหนึ่งรถยนต์ที่พูดถึงกันมากในขณะนี้ นั่นคือ "นิสสัน คิกส์" และมีทั้งความสนใจและความสงสัยเกี่ยวกับเทคโลยีใหม่อย่าง "อี-เพาเวอร์"

เอาเป็นว่าสรุปสั้นๆ มันเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% โดยมีเครื่องยนต์ติดตั้งไว้ทำหน้าที่ปั่นไฟโดยเจนเนอเรเตอร์ แล้วส่งผ่านไปยังตัวแปลงไฟหรืออินเวอร์เตอร์ เพื่อป้อนให้กับระบบไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งจะป้อนทั้ง 2 ทาง คือ ส่งไปที่มอเตอร์ไฟฟ้าโดยตรง และส่งไปยังแบตเตอรี ลิเธียมไอออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยระบบจะทำงานอัตโนมัติเองว่าช่วงไหนจะส่งไปที่ไหน 

ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้า ก็จะได้รับพลังงานจากทั้งแบตเตอรี และอินเวอร์เตอร์ และเช่นเดียวกัน จังหวะไหนจะรับจากแบตเตอรี หรือจังหวะไหนรับจากอินเวอร์เตอร์ หรือจังหวะไหวรับจากทั้ง 2 แหล่ง ก็เป็นเรื่องของระบบที่จะสั่งการ เช่น การออกตัวแรงๆ หรือการเร่งแซง หรือปีนไต่ทางชัน หากมีพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี ระบบจะสั่งให้ดึงพลังงานจากทั้ง 2 แหล่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

การมีเครื่องยนต์เอาไว้ปั่นไฟก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ระบบนี้ไม่จำเป็นจะต้องใช้แบตเตอรีขนาดใหญ่ ซึ่งมีต้นทุนสูง น้ำหนักมาก และยังต้องหาพื้นที่ติดตั้งที่เหมาะสม

ส่วนเครื่องยนต์ขนาด 1,198 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 79 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 103 นิวตันเมตร ที่ 3,600-5,200 รอบ/นาที 

159280216052

ส่วนใครที่มีคำถามว่า ก็ถ้ามีเครื่องยนต์อยู่แล้ว ทำไมต้องมีระบบไฟฟ้าเข้ามาให้ยุ่งยากอีก 

การทดลองขับวันนี้มีคำตอบครั 

แต่ถ้าจะพูดกันในเชิงทฤษฎีก็คือ เป็นระบบที่เลือกคนที่ทำงานที่เหมาะสมกับตำแหน่ง นั่นคือ มอเตอร์ไฟฟ้ามีจุดเด่นที่แรงบิด ความกระฉับกระเฉงก็ถูกสั่งให้ทำหน้าที่ขับเคลื่อน แทนการใช้เครื่องยนต์ไปขับเคลื่อนโดยตรง ขณะเดียวกันเครื่องยนต์ที่ปั่นไฟก็ไม่ต้องทำงานหนักมากเท่ากันการทำงานเพื่อขับเคลื่อนโดยตรง 

พูดง่ายมันเป็นเหมือนการทดกำลัง แต่ไม่ได้ทดด้วยกลไก แต่เป็นการทดข้ามเทคโนโลยี 

ทีนี้มากันที่คำตอบที่ได้จากการลองขับครับ ซึ่งนิสสันเลือกสนามปทุมธานีสปีดเวย์จัดกิจกรรมในครั้งนี้

159280186684

การจัดทดสอบจัดเป็นสถานีต่างๆ ให้ได้ลองสมรรถนะทั้งจากมอเตอร์ไฟฟ้า ช่วงล่าง รวมถึงระบบช่วยเหลือการขับขี่ การควบคุมรถ โดยรถที่ลองเป็นต้วท็อป รุ่น VL ราคา 1,049,000 บาท

โดยคิกส์มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อย ซึ่งอีก 3 รุ่น  คือ S ราคา 889,000 บาท, E ราคา 949,000 บาท, V ราคา 999,000 บาท

ส่วนรุ่น VL ก็มีออปชั่นสีทูโทน ให้เลือกทั้งภายนอก และภายใน ให้เลือกได้ ทั้งคู่สี  และจะเอาเฉพาะภายนอก หรือภายใน หรือทั้ง 2 อย่าง ซึ่งใครอยากได้ก็จ่ายเพิ่มตั้งแต่ 10,000 บาท- 25,000 บาท

159280216025

159280216155

เส้นทางที่จัดไว้มีทั้งการทดสอบอัตราเร่ง การควบคุมในทางโค้ง การขับสลาลอมหรือการขับซิกแซกไปมา การเปลี่ยนเลนกระทันหัน โดยไม่ต้องเบรก ทั้งเปลี่ยนครั้งเดียว คือจากเลนหนึ่งไปอีกเลนหนึ่ง และแบบเปลี่ยน 2 จังหวะ คือ หลบจากเลนหนึ่งไปอีกเลนหนึ่งแล้วกลับมาเลนเดิม

บอกได้ตรงนี้เลยครับว่า คิกส์ ทำได้ดีกว่าที่คิดไว้มาก 

 

*** มอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มความกระฉับกระเฉง

 มอเตอร์ไฟฟ้าของคิกส์ที่ให้แรงบิด 260 นิวตันเมตร ตอบสนองการออกตัว และอัตราเร่งที่ รวดเร็ว ฉับไว ทันอกทันใจ และไม่ใช่แค่นั้นครับ เพราะว่าแรงบิดที่ดีจะช่วยได้เยอะในการขับขี่รูปแบบอื่นๆ ด้วย เช่นการการขับสลาลอมหรือว่าทางโค้ง ที่การขับทั้ง 2 แบบ ต้องมีทั้งการผ่อนและการเร่ง ผ่อนเพื่อเข้าโค้ง และเร่งออกจากโค้งเมื่อผ่านครึ่งโค้งไปแล้ว หรือถ้าสลาลอมก็ผ่อนช่วงจะหักพวงมาลัย และเมื่อรถตั้งตรงก็กดคันเร่งเติมแรง แบบนี้สลับกันไปเรื่อยๆ 

ซึ่งแรงบิดที่สูงและไม่ต้องรอรอบเหมือนเครื่องยนต์ ก็ทำให้คิกส์ ออจากโค้งได้เร็ว และผ่านอุปสรรคของสลาลอมได้เร็วเช่นกัน 

ส่วนกำลังสูงสุดของมอเตอร์ตัวนี้ อยู่ที่ 129 แรงม้า 

159280186759

 

*** ช่วงล่างไว้ใจได้

การขับทั้ง 2 แบบ นอกจากเรื่องของกำลังจากมอเตอร์แล้ว ช่วงล่าง และระบบควบคุมการทรงตัวต่างๆ ก็มีผลมากเช่นกัน ไม่อย่างนั้นก็ฝ่าอุปสรรคไปได้ยาก และประสิทธิภาพการทรงตัวของคิกส์เห็นได้ชัดเจนการลองเปลี่ยนเลนกะทันหัน เพราะหลักการคือจะต้องหมุนพวงมาลัยแบบกระชากแรงๆ ไม่ใช่เลี้ยวทั่วไป จำลองเหตุการณ์ว่าขับรถอยู่ดี แล้วมีสิ่งของร่วงลงมาขวางหน้ากะทันหัน ไม่มีเวลาคิดมาก นอกจากต้องกระชากพวงมาลัยหลบอย่างเดียว ซึ่่งไม่ใช่เรื่องง่าย และยกกว่าหากต้องกระชากกลับมาช่องทางเดิมอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากช่วงล่างไม่ดี หรือระบบช่วยเหลือต่างๆ ทำงานไม่ดีพอ โอกาสที่รถจะเสียหลัก จะหมุนมีมากครับ 

แต่คิกส์สามารถจัดการเรื่องนี้ได้ จากการทดสอบที่ความเร็ว 70-80 กม./ชม.

สำหรับช่วงล่างของคิกส์ ด้านหน้าเป็นอิสระ แม็กเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง ทอร์ชั่น บีม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง 

พวงมาลัยไฟฟ้า น้ำหนักดี และแม่นยำ ทำให้ควบคุมได้ง่ายอีกทางหนึ่ง 

159280186994

 

*** "วัน-แพดเดิล" เพิ่มความสะดวกขับขี่

นิสสัน คิกส์ ยังมีจุดขายอีกอย่างหนึ่งระบบคันเร่ง “วัน แพดเดิล” ซึ่งสามารถควบคุมการเร่ง การผ่อนความเร็วจนกระทั่งรถหยุดนิ่งได้ด้วยคันเร่งเพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องย้ายเท้าไปยังแป้นเบรกแต่อย่างใด

วัน-แพดเดิล จะทำให้ทำงานเมื่อปรับโหมดการขับขี่ไปที่ smart mode หรือ eco mode แต่ถ้าขับด้วย normal mode หรือ ev mode ยังจำเป็นจะต้องใช้แป้นเบรก 

วัน-แพดเดิล ทำงานได้ดี และไม่ยาก ถ้าหากจับจังหวะได้แล้ว ก็สามารถควบคุมมันในการการขับขี่ทั่วไปได้สบายๆ เช่นถ้าเห็นรถคันหน้าลดความเร็ว หรือจะต้องหยุด ก็ผ่อนน้ำหนักจากคันเร่ง ถ้าผ่อนน้อยก็ค่อยๆ ชะลอความเร็ว ถ้าผ่อนมากๆ หรือยกเท้าออกจากคันเร่งเอง ก็เหมือนกับการใช้เบรกหนักๆ จนกระทั่งรถจอดสนิท และเมื่อจอดแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรกแต่อย่างใด ระบบจะเบรกไว้ให้ และเมื่อจะออกตัวอีกครั้ง ก็แค่เติมน้ำหนักลงบนเคันเร่งเท่านั้น 

และเมื่อรถชะลอความเร็ว ไฟเบรกจะทำงาน เพื่อให้รถที่ตามมารู้ว่าเรากำลังลดความเร็ว เพื่อความปลอดภัย

159280186516

159280216159

*** อัดเต็มออปชั่น

นิสสัน ยังติดตั้งระบบต่างๆ มาให้เยอะทีเดียว อย่างตัวท็อปก็มีทั้ง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แบบรักษาระยะห่างตามความเร็วแปรผันกับรถคันหน้าช่วยลดภาระของผู้ขับขี่ ทั้งนี้ เทคโนโลยีเตือนก่อนการชนด้านหน้า ที่จะส่งสัญญาณเสียงพร้อมสัญลักษณ์เตือนบนหน้าปัด หากพบความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการชนด้านหน้า เทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉิน โดยระบบจะทำงานร่วมกับเทคโนโลยีช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะโดยจะช่วยวิเคราะห์ระยะห่างและความเร็วของรถยนต์ด้านหน้าเพื่อชะลอความเร็วและหยุดรถเพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดจากอุบัติเหตุ

เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา เทคโนโลยีเตือนรถในทางสวนขณะถอยรถ โดยจะเตือนระหว่างเข้าเกียร์ถอยหลังเมื่อตรวจพบรถที่กำลังเคลื่อนเข้ามาทางด้านหลังทั้งซ้ายและขวาระบบจะส่งสัญญาณเตือนพร้อมไฟกระพริบเตือนในด้านเดียวกันกับที่มีรถเคลื่อนที่เข้ามา

กล้องมองภาพรอบทิศทาง เทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน กระจกมองหลังผ่านจอแอลซีดี แสดงภาพจากกล้องด้านหลังตัวรถโดยภาพบนจอจะช่วยให้ผู้ขับขี่เห็นทัศนวิสัยด้านหลังได้ในมุมที่กว้างขึ้น ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน  ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ

159280253714

ติดตั้งถุงลม  6 จุด คือ คู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลม ระบบเบรกเอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรก ระบบเสริมแรงเบรก เบรกมือไฟฟ้า ระบบหยุดรถอัตโนมัติ (Auto Brake Hold) และไฟเบรกดวงที่สามพร้อมไฟแอลอีดี

 

*** ดีกว่าที่คิด

เท่าที่ลองขับไม่นานนัก และเป็นการขับในสนาม ผมชอบมันนะ เพราะเป็นรถที่ขับได้สนุก จากความปราดเปรียว และสามารถเล่นกับโค้งได้ดี แม้ว่าช่วงหนึ่งฝนจะเทลงมา แต่คิกส์ก็ยังสามารถวาดลวดลายได้อย่างน่าพอใจ 

ส่วนการลองใช้งานในชีวิตประจำวัน การเดินทางไกลๆ เป็นอย่างไร การนั่งนานๆ สะดวกสบายมากน้อยแค่ไหน ทั้งเบาะหน้า เบาะหลัง อรรถประโยชน์ในการใช้งานของพื้นที่ใช้สอย

การขับขี่แบบยาวๆ กำลังของอี-เพาเวอร์เป็นอย่างไร  หรืออัตราสิ้นเปลืองจากการใช้งานจริง เอาไว้หลังจากนี้เมื่อนิสสัน มีรถพร้อมให้ลองครับ 

*****

159280186895