'วิษณุ' รับ หากไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คลายล็อกทั้งระบบ

'วิษณุ' รับ หากไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คลายล็อกทั้งระบบ

"วิษณุ" รับ หากไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สิ้นเดือนนี้ จะเป็นการคลายล็อกทั้งระบบ ชี้ มั่นคง-สธ. เตรียมถก พฤหัส นี้ ไม่ขอลงความเห็น "บรรยิน" วางแผนแหกคุก

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะทำงานกลั่นกรองกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่มีการหารือร่วมกับตัวแทนผู้ประกอบการผับ บาร์ และคาราโอเกะ ในข้อเสนอขอให้คลายล็อกกิจการเหล่านี้ในระยะที่ 5 ว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้

ส่วนการที่ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า หากไม่ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังหมดอายุในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ก็จะทำให้มีการคลายล็อกทั้งระบบ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ พร้อมกล่าวต่อว่า เว้นแต่จะนำ พ.ร.บ.โรคติดต่อมาใช้ ซึ่งจะมีล็อกบางอย่างในมาตรา 34 และ 35 เช่นการสั่งปิด ผับ บาร์ หรือ สนามบิน หรือกิจการใดๆ แต่สามารถสั่งปิดได้เพียงที่ใดที่หนึ่งเท่านั้น ซึ่งต่างจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่สามารถสั่งปิดได้ทั้งหมด ขณะที่คำว่าล็อกนั่น ไม่มีอยู่กฎหมายเป็นเพียงการพูดขึ้นมาเอง ที่หมายความว่าปิด เช่น ปิดบ้าน ปิดเมือง ปิดประเทศ ซึ่งการปิดเช่นนี้จะทำได้จะต้องมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เท่านั้น ดังนั้น หากไม่มีการแพร่ระบาดต่อเนื่องอย่าง 27 วันที่ผ่านมา การบังคับใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อก็ทันการ แต่หากมีการแพร่ระบาดอีกระลอกก็จะไม่ทันการ โดนทั้งหมดขอให้ฝ่ายความมั่นคงและกระทรวงสาธารณสุข ช่างน้ำหนักหาหรือกัน ซึ่งวิธีการจะไม่ใช่การหารือแบบมั่วๆ หรือเดาเอาเอง แต่จะใช้สถิติและข้อมูลจำนวนการยืนคำร้องขอเข้าประเทศทั้งหมดมาหารือ

ส่วนจะประชุมพิจารณา เรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉินเมื่อไรนั้นยังไม่ทราบ แต่ที่ผ่านนั้นมีเหตุผลว่าทำไมยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้ คือ ข้อมูลยังน้อยอยู่ และเร็วไปหากจะนำมาพิจารณา แต่ก็คาดว่าในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กในวันพฤหัสบดี และชุดใหญ่วันศุกร์นี้ จะนำเรื่องนี้มาหารือกัน

ส่วนกรณี พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนหนีในระหว่างเดินทางไปขึ้นศาล ในทางกฎหมายนั้นจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ทราบ เพราะเรื่องนี้กระทรวงยุติธรรมยังไม่ได้รายงานให้ตนเองรับทราบ

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แต่งตั้ง นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นที่ปรึกษาของโครงการออกแบบโครงสร้างและบริหารจัดการเรือนจำอุตสาหกรรม หรือเกษตรกรรมเพื่อการแก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ทราบ ซึ่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก็ไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ แต่มองว่าเป็นเรื่องการแต่งตั้งธรรมดา ซึ่งทราบจากข่าวสามารถคิดได้ 2 แบบ คือ เมื่อพ้นโทษก็ขึ้นคนสู่สังคม แต่อีกด้านก็มองว่าคนเหล่านี้ต้องไม่มีที่ยืนในสังคม ซึ่งหากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มาก ทางกระทรวงฯก็สามารถทบทวนใหม่ได้