สิ้นอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สืบเชื้อสายสุลต่านฟาฏอนี

สิ้นอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สืบเชื้อสายสุลต่านฟาฏอนี

พล.อ.ณรงค์ เด่นอุดม อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สืบเชื้อสายสุลต่านฟาฏอนี เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 80 ปี ทหาร ตำรวจ ปกครอง เข้าร่วมพิธีฝังศพที่กุโบร์ หรือสุสานโต๊ะอาเยาะห์ ถ.ยะรัง ต.จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี

เมื่อเวลา 05.00 น. (21มิ.ย.63) พล.อ.ณรงค์ เด่นอุดม อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ ในวัย 80 ปี ด้วยโรคชรา มีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ กรุงเทพฯ ถือเป็นความสูญเสียบุคคลสำคัญของพี่น้องชาวจังหวัดปัตตานี

ส่วนพิธีงานศพ มีการละหมาดญะนาซะฮ หรือละหมาดศพ เวลาประมาณ 12:00 น. วันที่ 21 มิ.ย. ที่มัสยิดมัสยิดนูรุ้ลมู่บีน (บ้านสมเด็จ) สี่แยกบ้านแขก ซอยอิสรภาพ 9 ถนนอิสรภาพ แขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จากนั้นเวลา 16.30 น. ได้นำศพขึ้นเครื่องบิน มาถึงสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ เวลา 17.45 น. และเคลื่อนศพมาละหมาดอีกครั้ง ที่วังยะหริ่ง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

จากนั้นเวลา 21.00 น. วันเดียวกัน ได้เคลื่อนศพจากวังยะหริ่ง อ.ยะหริ่ง ระยะทาง 15 กม. ทำพิธีฝังศพที่กุโบร์ หรือสุสานโต๊ะอาเยาะห์ ถ.ยะรัง ต.จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยมี พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4, พล.ต.ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผบ.ฉก.ปัตตานี พร้อมด้วยข้าราชการ ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และมีญาติพี่น้องรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางความโศกเศร้า

พล.อ.ณรงค์ เด่นอุดม หรือคุณลุงติ๋ว หรือต่วนกูอับดุลเลาะ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ปรึกษากองทัพบก กระทรวงกลาโหม เป็นความภาคภูมิใจของคนปัตตานีเป็นอย่างมาก เป็นแบบอย่างที่ดีงาม เป็นบุคคลที่ตรงไปตรง มีความซื่อสัตย์ และมีความตั้งใจมุ่งมั่นในทุกตำแหน่งงาน

พล.อ.ณรงค์ เด่นอุดม หรือ เติงกู อับดุลลอฮฺ บินเติงกูมูดอ สืบเชื้อสายสุลต่านฟาฏอนี (ราญาฟาฏอนี) เป็นลูกหลาน “ตึงกูลามีเด็น” อดีตราญาปาตานี ดารุสสลาม เกิดที่บ้านแขก ธนบุรี กรุงเทพฯ สมรสกับ ตึงกูซาบีดะห์ หรือวุจจิรา พิพิธภักดี บุตรี พระพิพิธภักดี อดีตเจ้าเมืองสตูล มีบุตรด้วยกัน 3 คน จบการศึกษาจากสวนกุหลาบฯ และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ เคยเป็น แม่ทัพภาค4 ในปี 2542-2544 สมัย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็น ผบ.ทบ. และเป็นเพื่อน ตท.1 และ จปร.12

รับราชการทหารจนเกษียณอายุราชการ หลังเกษียณราชการได้ใช้ชีวิตกับครอบครัวที่กรุงเทพฯ และที่วังยะหริ่ง จ.ปัตตานี