ตลาด ‘สตรีมมิง’ โลกมาแรง คาดโตทะลุ 5 ล้านล้านใน 7 ปี

ตลาด ‘สตรีมมิง’ โลกมาแรง คาดโตทะลุ 5 ล้านล้านใน 7 ปี

ความนิยมของ “วิดีโอสตรีมมิง” ทั่วโลกกำลังมาแรง เพราะผู้บริโภคเข้าถึงสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้มากขึ้น บริษัทวิจัยคาด เติบโตต่อเนื่องทะลุ 5 ล้านล้านบาทภายในปี 2570

บริษัทมิลเลียน อินไซต์ส (Million Insights) และบริษัทแกรนด์ วิว รีเสิร์ช (Grand View Research) เผยรายงานล่าสุดในสัปดาห์ที่แล้ว คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดวิดีโอสตรีมมิงทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 42,600 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.32 ล้านล้านบาท) ในปี 2562 จะมีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) 20.4% ระหว่างปี 2563-2570 จนมีมูลค่าแตะ 184,300 ล้านดอลลาร์ (ราว 5.71 ล้านล้านบาท)

สำหรับปีนี้ ตลาดสตรีมมิงจะขยายตัวแตะ 50,100 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.55 แสนล้านบาท)

รายงานของ 2 บริษัทวิจัยชั้นนำชี้ว่า ความก้าวหน้ามากขึ้นของเทคโนโลยียุคปัจจุบันอย่างปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และบล็อกเชน รวมถึงการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ง่ายของผู้บริโภค เป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้ตลาดสตรีมมิงเติบโตอย่างรวดเร็ว

มิลเลียน อินไซต์สและแกรนด์ วิว รีเสิร์ช คาดว่า ระหว่างปี 2563-2570 การนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับวิดีโอสตรีมมิงและการใช้เอไอในการปรับปรุงคุณภาพวิดีโอ จะยิ่งกระตุ้นความต้องการชมสตรีมมิงในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

159278627899

นอกจากนี้ การที่พื้นที่ชนบทในหลายประเทศมีอัตราเข้าถึงสมาร์ทโฟนเพื่อรับชมวิดีโอสตรีมมิงออนไลน์มากขึ้น จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดนี้เช่นกัน เนื่องจากฐานผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ในชนบทสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น ทำให้บริการสตรีมมิงลักษณะนี้ได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง

ขณะเดียวกัน การใช้โซลูชั่นแบบวิดีโอสตรีมมิงที่เชื่อมกับระบบคลาวด์เพื่อให้เข้าถึงคอนเทนท์วิดีโอได้มากขึ้นก็มีอิทธิพลโดยตรงต่อตลาดสตรีมมิง

รายงานระบุว่า ภูมิภาคที่เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับวิดีโอสตรีมมิงคือ “เอเชียแปซิฟิก” และ “อเมริกาเหนือ” เนื่องจากบริการประเภทโอทีที (OTT) ได้รับความนิยมมากขึ้น เห็นได้จากจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้น ระดับรายได้สุทธิส่วนบุคคลที่สูงขึ้น เทรนด์การสตรีมมิงผ่านมือถือที่แพร่หลายขึ้นในพื้นที่ห่างไกล และสังคมยุคปัจจุบันที่มีความเป็นดิจิทัล

ส่วนปัจจัยอื่น ๆ ที่จะช่วยกระตุ้นการเติบโตตลาดสตรีมมิง ยังรวมถึงการที่ผู้คนเข้าถึงแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาถูกได้ง่ายขึ้น และความนิยมที่เพิ่มขึ้นของวิดีโอสตรีมมิงออนดีมานด์

159278629755

ขณะเดียวกัน ความต้องการที่เพิ่มขึ้นในเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความสูง เช่น 3G, 4G และ LTE ยังเป็นประโยชน์ต่อตลาดด้วย ซึ่งการที่ผู้บริโภคหันมาใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่มากขึ้นย่อมทำให้เข้าถึงคอนเทนท์วิดีโอสตรีมมิงได้ทุกหนแห่งทั่วโลก

นอกจากนั้น มิลเลียน อินไซต์สและแกรนด์ วิว รีเสิร์ช คาดว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะส่งผลเชิงบวกต่อการเติบโตของตลาดสตรีมมิงโลก ผลจากการล็อกดาวน์สกัดโรคระบาดในหลายเมืองใหญ่ทั่วโลกซึ่งทำให้ความต้องการเสพสื่อบันเทิงเพิ่มขึ้นไปด้วย

บรรดาผู้ให้บริการสตรีมมิงรายใหญ่ที่มียอดเข้าชมสูงขึ้นอย่างมากทั่วโลกช่วงปิดเมืองยับยั้งโควิด-19 รวมไปถึง “เน็ตฟลิกซ์” “อเมซอน ไพรม์ วิดีโอ” “ยูทูบ” และ “ดิสนีย์ พลัส”