อังกฤษยัน เหตุไล่แทงดับ 3 ศพในเรดดิง 'ก่อการร้าย'

อังกฤษยัน เหตุไล่แทงดับ 3 ศพในเรดดิง 'ก่อการร้าย'

ตำรวจอังกฤษยืนยันแล้วว่า เหตุไล่แทงคนที่คร่าชีวิตเหยื่อ 3 คนในสวนสาธารณะเมืองเรดดิงเมื่อคืนวันเสาร์ (20 มิ.ย.) เป็นการ "ก่อการร้าย"

ก่อนหน้านี้ ตำรวจเทมส์ วัลเลย์ระบุว่า เหตุมือมีดคนเดียวไล่แทงคนในสวนสาธารณะ "ฟอร์บิวรี การ์เดนส์" มีผู้เสียชีวิต 3 คน และได้รับบาดเจ็บสาหัสจนต้องนำส่งโรงพยาบาลอีก 3 คน ขณะที่สามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุวัย 25 ปีซึ่งอาศัยในเมืองเรดดิง ห่างจากกรุงลอนดอนไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 60 กม.

ช่วงแรก ตำรวจท้องถิ่นและตำรวจต่อต้านก่อการร้ายไม่ได้เอ่ยถึงว่าชายมือมีดเป็นชาวลิเบียที่ได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยในอังกฤษเหมือนที่สื่อรายงานหรือไม่ จากนั้นมีวิดีโอที่เผยให้เห็นขณะกองกำลังตำรวจต่อต้านก่อการร้ายชุดใหญ่ทำการตรวจสอบวัตถุระเบิดภายในที่พักของผู้ก่อเหตุหลังเกิดเหตุไม่นาน

ล่าสุด นีล บาซู หัวหน้าตำรวจต่อต้านก่อการร้าย แถลงวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ขณะนี้สามารถยืนยันได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย

"แม้แรงจูงใจก่อเหตุโหดเหี้ยมทารุณนี้ยังไม่ชัดเจนนัก แต่ขณะนี้หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายเซาท์อีสต์ได้เข้ามารับผิดชอบในการนำการสืบสวนคดีแล้ว"

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวด้านความมั่นคงรายหนึ่งซึ่งขอสงวนนาม เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ชายคนที่ถูกจับกุมนี้เป็นชาวลิเบียมีชื่อว่า "คาอิรี ซาอาดัลเลาะห์" (Khairi Saadallah)

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ได้ประณามเหตุการณ์นี้ว่า "อุกอาจมาก" และแสดงความเสียใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้