'ทีมเศรษฐกิจ' นิวนอร์มัล โจทย์ยากรัฐบาล 'บิ๊กตู่ 2/2'

'ทีมเศรษฐกิจ' นิวนอร์มัล โจทย์ยากรัฐบาล 'บิ๊กตู่ 2/2'

การปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เคาะจบ แต่การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่จบง่ายๆ

แม้ บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม จะส่งสัญญาณไปยังพรรคร่วมรัฐบาล ให้ส่งรายชื่อมาใหม่ หากมีการปรับเปลี่ยนผู้ดำรงตำแหน่ง โดยให้ยึดตามโควตาเดิม

สำหรับโควตาพรรคพปชร. มีสลับสับเปลี่ยนคน-เก้าอี้ ซึ่ง“4 กุมาร มีแนวโน้มสูงที่ต้องเก็บข้าวของออกยกทีม โดยเฉพาะ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี ที่พึ่งทางใจ ทีม 4 กุมารอยู่ในลิสต์คนแรก เพราะเป็นเป้าหมายเบอร์ 1 ของ บิ๊กบราเธอร์ ที่ทุ่มเททุกอย่างก็เพื่อเขี่ย สมคิดพ้นทาง

แต่อาจเหลือ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน รักษาการเลขาธิการพรรคพปชร. 1 ใน 4 กุมาร ที่ยังอยู่รอดปลอดภัย กอดเก้าอี้ รมว.พลังงานไว้เหนียวแน่น เพราะมี บิ๊กเนม วงการพลังงาน คอยสนับสนุน เพราะเป็นที่ไว้วางใจมากกว่า สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.อุตสาหกรรม หัวหอกกลุ่มสามมิตรที่หมายตาเก้าอี้นี้มาแต่แรก

ที่น่าสนใจคือ “สนธิรัตน์” มี ทีมส.ส.ในสังกัด” นับสิบ คอยสนับสนุน ค้ำยันสถานะรัฐมนตรีให้ด้วย ดูจากปฏิกิริยาของ สนธิรัตน์” จะเห็นว่าพร้อมรบ รักษาเก้าอี้ รมว.พลังงาน กับ สุริยะ” ตลอดเวลา เพราะมั่นใจว่ามีแบ็คอัพที่แข็งแกร่ง และมากคอนเนคชั่น ในระดับ บิ๊กเนม ที่พร้อมจะดันบิ๊กดีล ให้เกิดขึ้นได้

ส่วน “ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ ว่ากันว่า พล.อ.ประยุทธ์” ขอจัดทีมเอง ต่อสายถึง แคนดิเดต ด้วยตัวเอง เพื่อส่งเทียบเชิญร่วมรัฐบาล โดยหวังให้ ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ เข้ามากอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

 

มีการทาบทาม ปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย ให้ เข้ามาดูเอสเอ็มอี เนื่องจากเข้าใจ-เข้าถึง ปัญหาของผู้ประกอบการรายย่อยเป็นอย่างดี โดยพล.อ.ประยุทธ์ต้องการปลุกเอสเอ็มอี ผลักดันเข้าแข่งขันในตลาดโลกให้มากกว่าเดิม

นอกจากนี้ ยังมีเทียบเชิญไปยัง ประสาน ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หนึ่งในตองอูด้านการเงินของประเทศ เข้าช่วยงาน รัฐบาลบิ๊กตู่” อีกครั้ง เพราะตั้งแต่ยุค คสช.ที่ประสานนั่งอยู่ในบอร์ดบริหารหลายชุด ผลงานถูกใจ-โดนใจพล.อ.ประยุทธ์ จึงอยากให้เข้ามาช่วยงานหน้าฉาก

ทว่า ความหวังในการปรับครม.รอบนี้ ของ พล.อ.ประยุทธ์ กลับเจอโจทย์ยากเมื่อ ปรีดี-ประสาน ไม่ตอบรับทาบทาม ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ต้องเฟ้นหา ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่” ให้ได้ เพราะไม่เช่นนั้น ก็คงจำเป็นต้องใช้บริการทีม “สมคิด-4กุมาร” ต่อ

ไลน์ที่ นายกฯ ประยุทธ์ ส่งถึง รองนายกฯสมคิด อาจถูกตีความว่า ทีมเศรษฐกิจขุด 4 กุมาร จะได้ไปต่อ แต่อีกขั้วกลับตีความว่า เป็นการส่งสัญญาณขอให้ทำงานเต็มที่ในช่วงเวลาที่ต้องรอ...เพื่อส่งต่อ ให้ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่

การปรับครม.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรัฐบาล เพื่อกู้สถานการณ์โควิด-19 เป็นความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่นายกฯ ตระหนักในเรื่องนี้ แต่ปัญหาคือคนดีมีความสามารถ ที่หวังให้เป็นทีมเศรษฐกิจ นิวนอร์มัล ต่างขยาดกับเกมการเมืองในรัฐบาล จึงเป็นโจทย์ยากสำหรับนายกฯบิ๊กตู่ ...จะแก้สมการนี้ได้อย่างไร