'คมนาคม' เตรียมเสนอครม. 'โอแอนด์เอ็ม' 2 มอเตอร์เวย์

'คมนาคม' เตรียมเสนอครม. 'โอแอนด์เอ็ม' 2 มอเตอร์เวย์

ทล.เตรียมชงผลประมูลโอแอนด์เอ็ม 2 มอเตอร์เวย์ เข้า ครม.ก่อนลงนาม “บีจีเอสอาร์” ก.ค.นี้

นายปิยพงศ์ จิวัฒนกุลไพศาล ผู้อำนวยการ กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา M6 ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี M9 ระยะทาง 96 กม. โดยระบุว่า ขณะนี้ ทล.ได้ส่งรายละเอียดของสัญญาโครงการดังกล่าวให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.นี้ ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในเดือน ก.ค.2563

อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าว ทล.ได้เปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) เข้ามาออกแบบและติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งผลการประกวดราคากลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ ยื่นเสนอแบ่งเป็น มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – โคราช เสนอราคาต่ำสุดวงเงิน 21,329 ล้านบาท จากราคากลาง 33,258 ล้านบาท ส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี เสนอต่ำสุด 17,809 ล้านบาท จากราคากลาง 27,828 ล้านบาท

“คาดว่ากระทรวงฯ จะเสนอผลการประมูลเข้าที่ประชุม ครม.ภายในเดือนหน้า หลังจากนั้นก็จะใช้เวลาเตรียมเอกสาร และการลงนามสัญญา โดยเบื้องต้นในภาพรวมยังถือว่าโครงการยังไม่ล่าช้ากว่าแผน เพราะไม่ได้มีอะไรติดขัด แต่จำเป็นต้องใช้เวลาเจรจารายละเอียดข้อเสนอกับเอกชนค่อนข้างนาน ส่วนแผนเปิดให้บริการตอนนี้ยังไม่กระทบหรือต้องเลื่อนออกไป ยังเปิดวิ่งสาย M9 ปลายปี 2565 ตามเดิม”

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า หลังลงนามสัญญาคาดว่าจะสามารถออกหนังสือเริ่มงาน (NTP) เพื่อให้เอกชนเข้าพื้นที่สายบางปะอิน-โคราชได้ทันที เพราะขณะนี้งานโยธาคืบหน้าไปแล้วกว่า 85% รวมทั้งผู้รับเหมาได้เว้นที่ว่างเพื่อรองรับการติดตั้งงานระบบแล้วประมาณ 700 เมตร ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ปัจจุบันงานโยธาคืบหน้าประมาณ 30% คาดว่าจะออกหนังสือเริ่มงานระบบได้อีก 6 เดือนหลังเซ็นสัญญา

ด้านนายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน – ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC กล่าวว่า คาดว่าจะมีการลงนามโครงการโอแอนด์เอ็มมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 สายภายในเดือน ก.ค.นี้ โดยในส่วนของซิโนไทยรับผิดชอบงานก่อสร้าง ซึ่งประเมินมูลค่าอยู่ที่หลักพันล้าน โดยหากมีการลงนามสัญญาแล้ว จะทำให้บริษัทฯ มีงานใหม่เข้ามาเพิ่มเติม และยังมั่นใจว่าจะทำให้เป้าหมายมูลค่างานใหม่ปีนี้ถึง 4 หมื่นล้านบาท

“เป้างานใหม่ปีนี้เราตั้งไว้ 4 หมื่นล้าน ปัจจุบันอยู่ที่กว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่จะมีการลงนามสัญญาโอแอนด์เอ็ม งานประปา งานสายไฟลงดิน และโครงการอื่นๆ ของรัฐบาลอีก ซึ่งจะทำให้งานใหม่ปีนี้ถึงเป้าหมาย”

ขณะเดียวกัน ในปีนี้บริษัทฯ ยังมองโอกาสเข้าไปร่วมประมูลโครงการอื่นๆ ของภาครัฐ ที่จะทยอยเปิดประกวดราคาในช่วงครึ่งปีหลัง รวมมูลค่า 2 – 3 แสนล้านบาท อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) บริษัทฯ จะร่วมกับพันธมิตรโดย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เข้าไปประมูลโครงการ รวมทั้งจะเข้าไปประมูลงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) งานก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะมีการประมูลสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี ทล.เปิดประกวดราคาในรูปแบบ PPP gross cost ให้สัมปทานเอกชนระยะเวลา 30 ปี โดยระยะที่ 1 เอกชนต้องออกแบบและติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทาง ระบบจัดการจราจร สร้างอาคารด่าน คาดว่าจะใช้เวลา 3 ปี ส่วนระยะที่ 2 ต้องบำรุงรักษาตลอดระยะเวลา 30 ปี และจะได้รับค่าตอบแทนหลังเปิดบริการตามวงเงินที่เสนอ