'จุรินทร์' มอบโฉนดคืนสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ 7 จังหวัด

'จุรินทร์' มอบโฉนดคืนสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ 7 จังหวัด

"จุรินทร์" เป็นประธาน มอบโฉนดคืนสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ 7 จังหวัด พร้อมเตรียมแผนพักชำระหนี้ต่อ

วันที่ 20 มิถุนายน 2563 ที่ หอประชุมอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในนาม ประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ได้เดินทางมาพบปะกับพี่น้องเกษตรกร ที่เดินทางมารอรับเอกสารแสดงสิทธิ์ที่ทำการคืน จากกองทุนฟื้นฟู ภายหลังจากที่ได้รับการโอนหนี้จากสถาบันการเงิน เข้าไปอยู่กับกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร แล้วทำการผ่อนชำระหนี้มาจนเสร็จสิ้น จากนั้นกองทุนฟื้นฟูก็จะต้องคืนโฉนดที่ดินกลับให้แก่เกษตรกร วันนี้ได้มีเกษตรกรมารอรับโฉนดจาก 7 จังหวัดภาคอีสาน อันได้แก่ จังหวัดบุรีรัมย์, มุกดาหาร, ยโสธร, ศรีสะเกษ, สุรินทร์, อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี จำนวน 360 ไร่ 56 แปลง จำนวน 41 รายคน พร้อมกันนี้ รองนายกฯ ยังได้ชี้แจงว่า กำลังเร่งมือทำข้อเสนอให้คณะรัฐบาลพิจารณา ในการมีมาตรการพักหนี้ให้กับสมาชิกกองทุนฟื้นฟู ด้วย

\'จุรินทร์\' มอบโฉนดคืนสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ 7 จังหวัด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีฯ ให้สัมภาษณ์ ว่า วันนี้ได้มีพี่น้องเกษตรกรที่ได้นำภาระหนี้จากพ่อค้านายทุนที่จะต้องชำระดอกเบี้ยในอัตราที่แพง และโหด ทำให้แม้เกษตรกรจะมีเงินมาชำระหนี้มากขนาดไหน หนี้ก็ไม่หมดสักที จึงได้นำภาระหนี้หนัก เข้ามาอยู่ในกองทุนฟื้นฟูแทน แทนที่จะไปเป็นหนี้เอกชน เป็นหนี้สถาบันการเงิน หรือไปเป็นหนี้ของสหกรณ์ กลุ่มเกษตรต่างๆ ที่เมื่อถึงกำหนดชำระ แล้วเกษตรกรชำระไม่ไหวก็จะถูกยึดที่ดินไป แต่ถ้ามาเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟู อย่างไรก็ไม่มีการยึดที่ แต่ก็จะต้องมีการผ่อนส่งชำระตามกฎเกณฑ์ กติกา แล้วเมื่อชำระหมด กองทุนฟื้นฟูก็จะคืนโฉนดให้ วันนี้มีเกษตรกรจำนวนมาก เมื่อไปเป็นหนี้ โอนหนี้เข้ามาอยู่กับกองทุนฟื้นฟู และเมื่อส่งชำระหนี้หมด กองทุนฟื้นฟูก็จะมอบโฉนดที่ดินคืนให้ โดยวันนี้ก็เป็นตัวอย่างที่มีการมอบโฉนดคืนให้เกษตรกร 7 จังหวัดภาคอีสาน อันได้แก่ จังหวัดบุรีรัมย์, มุกดาหาร, ยโสธร, ศรีสะเกษ, สุรินทร์, อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี จำนวน 360 ไร่ 56 แปลง จำนวน 41 รายคน และเกษตรกรที่แม้จะยังเป็นหนี้อยู่ หรือได้รับโฉนดคืนแล้ว กองทุนฟื้นฟูก็ไม่ทิ้ง เพราะยังจะมีโครงการฟื้นฟูพัฒนาเข้าไปช่วยดูแลต่อไปในอนาคต เพื่อให้ยืนอยู่บนขาตนเองให้ได้ โดยได้จัดเตรียมเงิน เตรียมโครงการเอาไว้แล้ว

\'จุรินทร์\' มอบโฉนดคืนสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ 7 จังหวัด

นอกจากนั้น นอกจากการซื้อหนี้จากสถาบันต่างๆ เข้ามาเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูแทน ก็จะมีการจัดโครงการพักชำระหนี้ ให้แก่ลูกหนี้กองทุนฟื้นฟูต่อไป ในช่วงวิกฤตโควิด19 ซึ่งได้มอบหมายให้ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เร่งไปทำหลักเกณฑ์มาแล้ว และจะนำเข้าสู่การพิจารณาขั้นสุดท้าย จากนั้นก็จะประกาศรายละเอียดต่างๆ ให้สมาชิกกองทุนฟื้นฟูได้รับทราบ ว่าจะมีการพักหนี้ในรูปแบบไหน เป็นระยะเวลาเท่าใด อย่างไร ในเร็วๆ นี้ โดยจะเร่งให้เร็วที่สุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวตอนท้าย