‘ใบปลิว’ ชวนเชื่อ กวนใจ 2 เกาหลี 

‘ใบปลิว’ ชวนเชื่อ กวนใจ 2 เกาหลี 

“ใบปลิว” กระดาษแผ่นเล็กๆ กลายเป็นอาวุธทิ่มแทงฝ่ายตรงข้ามบนคาบสมุทรเกาหลีมานานแล้ว ล่าสุดเกาหลีใต้เรียกร้องเกาหลีเหนือ ยกเลิกแผนส่งใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลโซลที่มีแผนจะส่งข้ามพรมแดนมาฝั่งใต้ทันที

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานวานนี้ (20 มิ.ย.) ว่า กระทรวงรวมชาติที่รับผิดชอบกิจการสองชาติเกาหลี ขอให้เกาหลีเหนือยกเลิกแผนทันที หลังจากสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนือพิมพ์ใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลโซลจำนวนมากเตรียมส่งข้ามพรมแดน 

เคซีเอ็นเอระบุว่า ชาวเกาหลีเหนือผู้คั่งแค้นทั่วประเทศ ผลักดันให้ต้องเตรียมการส่งใบปลิวจำนวนมากกองเท่าภูเขาไปยังเกาหลีใต้

“ทุกการกระทำควรได้รับการตอบโต้อย่างเหมาะสม ต้องเจอด้วยตนเองถึงจะรู้ว่าน่ารังเกียจขนาดไหน”

ไม่เพียงเท่านั้น เว็บไซต์เคซีเอ็นเอเผยแพร่ภาพคนงานชาวเกาหลีเหนือกำลังจัดใบปลิวกองใหญ่ รวมทั้งภาพประธานาธิบดีมุน แจอินกองอยู่ในถุงพลาสติกใส่ขยะปนกับก้นบุหรี่

“เป็นเรื่องน่าเสียใจยิ่งที่เกาหลีเหนือเผยแพร่ผ่านสื่อ ว่ามีแผนส่งใบปลิวต่อต้านเกาหลีใต้จำนวนมาก เราขอให้หยุดทันที การกระทำดังกล่าวละเมิดข้อตกลงสองชาติเกาหลีอย่างชัดเจน การทำแบบนี้ไม่ได้แก้ปัญหาการปฏิบัติผิดๆ ระหว่างกัน มีแต่จะซ้ำเติมให้รุนแรงยิ่งขึ้น” แถลงการณ์โสมขาวระบุ พร้อมย้ำว่าแผนการของเกาหลีเหนือไม่ดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติ หรือกระบวนการสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

รัฐบาลโซลให้คำมั่นว่าจะจัดการอย่างเข้มงวดกับการที่กลุ่มประชาสังคมบางกลุ่มส่งใบปลิวต่อต้านเปียงยางข้ามพรมแดนเข้าไป และจะเพิ่มการควบคุมใกล้เมืองชายแดนเพื่อปราบปรามกิจกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างเพื่อนบ้าน 2 ชาติทวีขึ้นทุกขณะ หลังเปียงยางขู่โซลระลอกแล้วระลอกเล่า รวมทั้งขู่ว่าอาจใช้ปฏิบัติการทางทหาร เพราะโกรธที่เกาหลีใต้ปล่อยปละละเลยให้นักเคลื่อนไหวและผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือในแดนโสมขาว ส่งบอลลูนมาปล่อยใบปลิวต้านรัฐบาลเปียงยางได้

เท่านั้นยังไม่พอเกาหลีเหนือยังขู่ว่าจะตัดความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ แล้วกลับไปปฏิบัติกับเพื่อนบ้านรายนี้ราวกับเป็นศัตรู ปฏิบัติการตอบโต้ขั้นแรกคือระเบิดสำนักงานประสานงานสองชาติเกาหลีที่เมืองแกซองไปเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. โดยจะมีปฏิบัติการตอบโต้อื่นๆ ตามมาอีก

รัฐบาลโซลรับมือด้วยการแถลงเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า จะออกกฎหมายห้ามส่งใบปลิวดังกล่าวเข้าไปในฝั่งเหนือ และแจ้งความคดีอาญากับผู้แปรพักตร์ 2 กลุ่ม

เมื่อวันศุกร์ (19 มิ.ย.) ผู้แปรพักตร์กลุ่มหนึ่งเผยว่า ยกเลิกแผนส่งขวดพลาสติกบรรจุข้าวสาร ยา และหน้ากากอนามัยหลายร้อยขวด ด้วยวิธีการโยนลงทะเลใกล้ชายแดนในวันนี้ (21 มิ.ย.) แล้ว

สองชาติเกาหลีเคยทำสงครามกันระหว่างปี 2493-2496 ซึ่งจบลงโดยไม่ได้ทำสนธิสัญญาสันติภาพ ทั้งสองฝ่ายต่างใช้ใบปลิวโจมตีกันและกันมาหลายสิบปีแล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อเกาหลีเหนือส่งใบปลิวมา ชาวเกาหลีใต้ที่รายงานเรื่องนี้กับทางการจะได้รับเครื่องเขียนเป็นรางวัล โดยรัฐบาลโซลเลิกส่งใบปลิวในปี 2553

159267507058

ขณะที่กลุ่มผู้แปรพักตร์ชาวโสมแดงยังอาศัยวิธีส่งใบปลิวพร้อมอาหาร เงิน 1 ดอลลาร์ วิทยุเล็ก และยูเอสบีบันทึกละครและข่าวจากเกาหลีใต้ใส่บอลลูนข้ามพรมแดน หรือใส่ขวดน้ำล่องไปตามแม่น้ำอยู่เสมอ