2 พรรคเล็ก จ่อยุบรวม พปชร. ยึดโมเดล 'ไพบูลย์'

2 พรรคเล็ก จ่อยุบรวม พปชร. ยึดโมเดล 'ไพบูลย์'

พรรคพลังชาติไทย และพรรคประชานิยม เตรียมยุบรวม พปชร. ยึดโมเดล "ไพบูลย์" ด้านหมอระวีแจงแค่ 4 ใน 11 พรรคเล็กดัน "เต้ มงคลกิตติ์" นั่ง รมต. ขณะที่ "บิ๊กป้อม" รับเทียบเชิญ 23 มิ.ย.เอง ไม่ต้องมาทำเนียบฯ

ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ ในการปรับโครงสร้างเปลี่ยนทีมบริหารพรรค ล่าสุดพรรคการเมืองขนาดเล็กกลับตัดสินใจเตรียมยุบไปรวมกับพรรคใหญ่ โดย พล.ต.ทรงกลด ทิพยรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย เปิดเผยว่า เตรียมยุบพรรคพลังชาติไทย เพื่อไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นหัวหน้าพรรค พปชร.คนใหม่ แต่ต้องรอให้ที่ประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.)พรรคพลังชาติไทยตัดสินชี้ขาด คาดว่าคงไม่มีปัญหา

“เท่าที่เคยคุย ทุกคนไม่ขัดข้อง ให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค เหตุผลการยุบรวมพรรคเพราะ พรรคมีเพียงเสียงเดียวไม่สามารถทำอะไรได้ ขณะนี้ประเทศมีปัญหา ถ้าพรรคพลังชาติไทยไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐจะไปช่วยขับเคลื่อนนโยบายพรรค เช่น เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เรื่องเกษตรอินทรีย์ให้ได้รับการผลักดันตามความต้องการของประชาชน เป็นการไปเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนตัว เรื่องการรวมพรรคไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เคยมีมาแล้ว เท่าที่ทราบจากพรรคพลังชาติไทยแล้ว ยังมีพรรคประชานิยมของ พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ที่จะยุบพรรคไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐด้วย” พล.ต.ทรงกลด กล่าว

รับบางพรรคดัน “มงคลกิตติ์”

ผูู้สื่อข่าวถามถึง กรณีความเคลื่อนไหวพรรคเล็ก รวมตัวสนับสนุนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ให้ได้โควตารัฐมนตรี พล.ต.ทรงกลด กล่าวว่า 11 พรรคเล็กมีการคุยกันเรื่องโควตารัฐมนตรี ซึ่งก็สนับสนุนนายมงคลกิตติ์เป็นรัฐมนตรี แต่บางพรรคไม่เห็นด้วยก็ไม่ลงชื่อด้วย ส่วนจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รัฐมนตรีก็ไม่เป็นไร

พรรคครูไทยไม่รวมพรรคใหญ่

ขณะที่พรรคครูไทยเพื่อประชาชนที่มีกระแสข่าวเป็นอีกพรรคที่จะยุบรวมกับ พปชร. ล่าสุดนายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ได้ปฏิเสธเรื่องนี้ โดยยืนยันว่า พรรคครูไทยเพื่อประชาชนมีอุดมการณ์ จะไม่ไปรวมกับใคร เพื่ออนาคตลูกหลาน จะมีส.ส.กี่เสียงไม่สำคัญ แม้ว่ารัฐธรรมปัจจุบันจะทำให้พรรคเล็กอยู่ยากก็ตาม

ยึดโมเดลพรรค“ไพบูลย์”

สำหรับแนวคิดการยุบพรรคเล็กเพื่อไปรวมกับพรรคพปชร.ดังกล่าว มีรายงานว่า เป็นแนวคิดที่ได้มาจากโมเดลของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ซึ่งได้ยื่นยุบพรรคไปแล้ว และปัจจุบันเป็นรักษาการรองหัวหน้าพรรค พปชร.ดูแลฝ่ายกฏหมาย

"หมอระวี”ยัน4พรรคไม่หนุนเต้

ขณะที่นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ชี้แจงถึงกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ประกาศว่า มีเสียงสนับสนุนให้เขาเป็นรัฐมนตรี 9 เสียง ซึ่งตนได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับพรรคต่างๆ อย่างน้อย 4 พรรค จากในกลุ่ม 11 พรรค คือ พรรคพลเมืองไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคประชาภิวัฒน์ และพรรคพลังธรรมใหม่ ไม่ได้เกี่ยวข้องอยู่ใน 9 พรรค ที่นายมงคลกิตติ์ได้ประกาศไว้ และไม่ทราบว่า 9 พรรคดังกล่าวเป็นพรรคอะไรบ้าง และในส่วนของพรรคพลังธรรมใหม่ ไม่มีความคิดที่จะไปต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะรู้ตัวดีว่ามีเพียง 1 เสียง

23มิ.ย.“บิ๊กป้อม”ไปพบส.ส.เอง

ทางด้านพรรคพปชร.นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยถึงการเตรียมไปเรียนเชิญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรค ให้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 23 มิ.ย. เวลา 08.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล ล่าสุดได้เปลี่ยนเวลาและสถานที่ มาเป็นที่ศูนย์ประชุม ส.ส.พรรค อาคารวัน ตรงข้ามศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เนื่องจากพล.อ.ประวิตร เกรงว่า แกนนำและ ส.ส.จะไม่สะดวกในการเดินทาง เนื่องจากตรงกับช่วงเวลาที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี จึงจะเดินทางไปพบกับ ส.ส.หลังการประชุม ครม.ในช่วงบ่าย ที่ศูนย์ประชุมส.ส. ซึ่งจะตรงกับช่วงเวลาที่ประชุม ส.ส.ของพรรคด้วย