'ทั่วสหรัฐ' ชุมนุมรำลึกวันเลิกทาส ครบรอบ 155 ปี

'ทั่วสหรัฐ' ชุมนุมรำลึกวันเลิกทาส ครบรอบ 155 ปี

ชาวอเมริกันรวมตัวชุมนุมวันครบรอบ 155 ปี สิ้นสุดความเป็นทาสของชาวแอฟริกันในสหรัฐ

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า ชาวอเมริกันรวมตัวเดินขบวนในหลายเมืองทั่วสหรัฐในวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวันครบรอบ 155 ปี การสิ้นสุดความเป็นทาสของชาวแอฟริกันในสหรัฐ

ระยะนานเกือบ 4 สัปดาห์ที่ชาวอเมริกันรวมตัวประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมทางเชื้อชาติหลังการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดคอขณะจับกุมจนเสียชีวิตล่าสุดผู้ประท้วงรวมตัวในหลายเมือง เช่น ชิคาโก โอ๊คแลนด์ ซีแอตเทิล วอชิงตันดีซีและนิวยอร์กเมื่อวาน 

ในวานนี้ตรงกับวันที่ 19 มิ.ย. ที่เรียกว่า วันจูนทีนธ์ หรือวันรำลึกการเลิกทาส และเป็นวันที่รัฐเท็กซัสได้รับแจ้งการเลิกทาสเป็นรัฐสุดท้ายของสหรัฐเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2408 หลังการสิ้นสุดสงครามกลางเมือง โดยล่าช้าไปกว่า 2 ปีครึ่งนับจากคำประกาศเลิกทาสของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2406

อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงเดินขบวนอย่างสงบเพื่อต่อต้านความอยุติธรรมทางเชื้อชาติและการใช้ความรุนแรงของตำรวจ โดยกลุ่มผู้ประท้วงในเมืองโอ๊คแลนด์ชูป้ายประท้วงที่มีข้อความเรียกร้องให้ยุติการทำสงครามกับชาวอเมริกันผิวสี และในเมืองทัลซา รัฐโอกลาโฮมามีการประท้วงด้วยเพียงหนึ่งวันก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะจัดการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งที่เมืองนี้ในวันเสาร์นี้ โดยจะจัดขึ้นในสนามกีฬาที่จุคนได้ 19,000 ที่นั่ง ท่ามกลางความวิตกว่าจะกลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนมีการยื่นร้องเรียนต่อศาล แต่ศาลสูงสุดของรัฐอนุญาตให้จัดได้