โพลชี้ ปชช.พอใจมาตรการ ‘คลัง-เกษตร-พลังงาน’ เยียวยา ‘โควิด’

โพลชี้ ปชช.พอใจมาตรการ ‘คลัง-เกษตร-พลังงาน’ เยียวยา ‘โควิด’

“ซูเปอร์โพล”เปิดผลสำรวจประชาชน พอใจมาตรการเยียวยาจาก 3 กระทรวง “คลัง-เกษตร-พลังงาน” และเชื่อมั่น “นายกฯลุงตู่” เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

วันนี้ (20 มิ..63) ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ความทรงจำประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินการเก็บข้อมูลแบบผสมผสาน (Mixed Method) ทั้งการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การลงพื้นที่และการเก็บข้อมูลในโลกโซเชียลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,766 ตัวอย่าง

โดยงานวิจัยดังกล่าว ดำเนินโครงการระหว่าง 18 - 19 มิ.. 2563 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.1 ได้รับผลกระทบเกิดความทุกข์ยาก เดือดร้อน ช่วงโควิด-19 ในขณะที่เพียงร้อยละ 4.9 ไม่ได้รับผลกระทบ ไม่ทุกข์ ไม่เดือดร้อน

เมื่อถามถึงมาตรการของกระทรวงต่างๆ ในรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรีที่ช่วยลดความทุกข์ยาก เดือดร้อนของประชาชนช่วงโควิด-19 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.8 ระบุ กระทรวงการคลัง และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง แจกเงินเยียวยาให้ประชาชน เป็นมาตรการช่วยลดความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน

รองลงมาคือร้อยละ 56.3 ระบุ กระทรวงพลังงาน เรื่อง ลดราคาน้ำมัน ลดค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้ม และแจกแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต่าง

ส่วนร้อยละ 43.2 ระบุพอใจ กระทรวงมหาดไทย เรื่อง ลดค่าไฟ ลดค่าน้ำประปา ในขณะที่ ร้อยละ 12.3 ระบุกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง แจกหน้ากากอนามัย และร้อยละ 2.7 ระบุกระทรวงดิจิทัล เรื่อง โทรฟรี  

159263688586  

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงระดับความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชนต่อ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถ้าทำได้ตามที่พูดในรายการโทรทัศน์ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 66.3 ระบุมีความเชื่อมั่นศรัทธาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยถึงไม่เพิ่มขึ้นเลย ร้อยละ 9.6 ระบุเพิ่มขึ้นค่อนข้างน้อย ร้อยละ 14.9 ระบุเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก และร้อยละ 9.2 ระบุเพิ่มขึ้นมากถึงมากที่สุด

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงการติดตามดู พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกรายการโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เมื่อเย็นวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.6 ระบุไม่ได้ติดตาม ในขณะที่ร้อยละ 27.4 ระบุติดตาม

ความทรงจำของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าได้ ถ้าประชาชนมีความทรงจำที่ดีต่อรัฐบาลก็ย่อมจะส่งผลให้เกิดการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนประเทศ โดยผลโพลนี้ชี้ให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่เกือบทั้งประเทศเป็นทุกข์และเดือดร้อนช่วงโควิด-19 ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเดือดร้อนทุกข์ยากเหมือนกับประชาชนทั่วไปหรือไม่ แต่ยังดีที่รัฐบาลภายใต้การนำของ พล..ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรีไม่ได้ปล่อยปละละเลยความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน จึงได้มีมาตรการต่างๆ ออกมาเยียวยาจนเป็นที่จดจำ (Remarkable) ที่ไม่ใช่แค่การรับรู้ (Perception) เพราะมาตรการต่างๆ เป็นสิ่งที่จับต้องได้ไม่ใช่แค่วาทะกรรมทางการเมืองที่ฟังแล้วดูดีดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) กล่าว