เปิดโปง! 'ร้านทอง-ธุรกิจน้ำมัน’ รับฟอกเงิน 2 แสนล้าน

เปิดโปง! 'ร้านทอง-ธุรกิจน้ำมัน’ รับฟอกเงิน 2 แสนล้าน

ตำรวจขยายผล! ปฏิบัติการทลายเครือข่ายฟอกเงิน ขบวนการค้ายาเสพติด จับกุมเจ้าของร้านทอง-ธุรกิจน้ำมัน รวมกว่า 300 หมายจับ หลังพบ "แก๊งดาวเรือง" ฟอกเงินที่ร้านทอง "ชมพู (บ้วนหลี)" ย่านวังบูรพา

กรณีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยได้ปฏิบัติการบุกค้นร้านทองในพื้นที่กรุงเทพฯ เเละต่างจังหวัด เช่น นครปฐม กาญจนบุรี รวมถึงภาคใต้ และจังหวัดทางภาคเหนือ หลังพบความเกี่ยวพันกับขบวนการค้ายาเสพติดและฟอกเงิน โดยใช้วิธีการฟอกเงินด้วยการนำเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติดโอนเข้าบัญชีร้านทอง เพื่อซื้อทองคำแท่ง ซึ่งพบว่า เครือข่ายค้ายาเสพติดดาวเรือง "ฟอกเงิน" ที่ร้านทองย่านวังบูรพา

นอกจากนี้ขบวนการค้ายาเสพติดยังฟอกเงินด้วยการซื้อขายน้ำมันเเละธุรกิจอื่นๆ มูลค่าในการฟอกเงินครั้งนี้เกือบ 2 เเสนล้านบาท

สำหรับขบวนการค้ายาเสพติดดาวเรือง เป็นขบวนการค้าทั้งยาไอซ์ และยาบ้า จากข้อมูลพบว่าทำมาซักระยะแล้ว ซึ่งกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดมีข้อมูลอยู่แล้ว และยังพบว่าผู้บงการของเครือข่ายนี้ยังมีความเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศ ซึ่งมีบางส่วนสั่งการมาจากในเรือนจำ อย่างไรก็ตามมีการประสารกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์มาตลอด นอกจากนี้การขยายผลยังพบร้านทองย่านเยาวราช 2-3 ร้านที่รับฟอกเงินให้กับขบวนการค้ายาเสพติดด้วย จากการสอบปากคำเจ้าของร้านทองที่ถูกจับกุม เบื้องต้นบางส่วนรับสารภาพ

การปฏิบัติการในครั้งนี้ มีหมายจับ 400 หมายจับ สามารถจับกุมได้เกือบ 300 คน ซึ่งมีทั้งเจ้าของร้านทอง เจ้าของธุรกิจน้ำมัน และผู้รับเปิดบัญชีรับโอนเงิน และกดเงิน

ทั้งนี้ส่วนของตำรวจกองปราบปรามที่เข้าจับกุมคณะกรรมการบริหาร บริษัท ชมพู (บ้วนหลี) จำกัด ประกอบกิจการเกี่ยวกับจำหน่ายเครื่องทองรูปพรรณ ย่านวังบูรพา กทม. จำนวน 10 ราย ในความผิดฐาน ฟอกเงิน

พันตำรวจเอก วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผู้กำกับการ กองกำกับการ6 ได้มีการเรียกเจ้าหน้าประชุมหารือร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ ปปง. เพื่อวางแนวทางการขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงินต่าง ๆ ของบริษัท บจก.ชมพู (บ้วนหลี) เพื่อหาความเชื่อมโยงไปยังผู้ร่วมกระทำผิดรายอื่น ๆ และตรวจสอบให้แน่ชัดว่า นอกเหนือจากเงินที่ได้รับจากขบวนการยาเสพติดมาฟอกเงินนั้นยังมีเงินผิดกำหมายจากธุรกิจสีเทาอย่างอื่นอีกด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ยังได้เตรียมประสานขอความร่วมมือไปยังกรมสรรพากร เข้าตรวจสอบธุรกรรมการเงินผลประกอบการของบริษัทดังกล่าวย้อนหลังในช่วงหลายปี เพื่อดูว่าที่ผ่านมามีการหลบเลี่ยงชำระภาษีการประกอบกิจการร้านทองตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ตามหลักพฤติกรรมศาสตร์การฟอกเงินของขบวนการยาเสพติดประเทศเพื่อนบ้าน เดิมทีเมื่อได้เงินค่ายาเสพติดจากเอเย่นต์ยาเสพติดในประเทศไทยแล้ว กลุ่มผู้ค้ายาข้ามชาติจะใช้วิธีลำเลียงเงินสดกลับไปยังพื้นที่ของตนเองผ่านทางช่องทางธรรมชาติ แต่เนื่องจากวิธีการขนย้ายเงินจำนวนมากข้ามประเทศนั้นมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ก่อน จึงเริ่มหันมาใช้วิธีการฟอกเงินแปรเปลี่ยนให้เป็นเงินถูกกฎหมาย ในลักษณะของการลงทุน

กลุ่มผู้ค้ายาข้ามชาติจะใช้วิธีลำเลียงเงินสดกลับไปยังพื้นที่ของตนเองผ่านทางช่องทางธรรมชาติ แต่เนื่องจากวิธีการขนย้ายเงินจำนวนมากข้ามประเทศนั้นมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ก่อน จึงเริ่มหันมาใช้วิธีการฟอกเงินแปรเปลี่ยนให้เป็นเงินถูกกฎหมาย ในลักษณะของการลงทุน

โดยจากแนวทางสืบสวนพบว่าวิธีการฟอกเงินของขบวนการยาเสพติดในลักษณะการลงทุนนั้นจะมีด้วยกันประมาณ 4 ประเภท คือ

1.ลงทุนทำธุรกิจซื้อขายทองคำกับร้านทอง

2.การลงทุนซื้อขายน้ำมันข้ามประเทศ

3.การลงทุนธุรกิจวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง และ

4.การลงทุนธุรกิจซื้อขายอุปกรณ์ทางการเกษตร