กรมประมง ยืนยัน ยังไม่มีหลักฐาน 'โควิด' ติดในสัตว์น้ำได้

กรมประมง ยืนยัน ยังไม่มีหลักฐาน 'โควิด' ติดในสัตว์น้ำได้

กรมประมง ชี้แจงยังไม่มีหลักฐาน 'โควิด' ติดในสัตว์น้ำได้ พร้อมยืนยัน สินค้าสัตว์น้ำของไทยสามารถรับประทานได้ ไร้การปนเปื้อนของเชื้อไวรัสโควิด-19 และไม่มีการนำเข้าปลาดิบแซลมอนจากจีน

จากกรณีข่าวการกลับมาระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยมีรายงานว่าพบเชื้อบริเวณเขียงแล่ปลาแซลมอนนำเข้าจากต่างประเทศ สร้างความกังวลใจให้กับผู้บริโภคและกระทบต่อตลาดอาหารของไทย

ล่าสุด กรมประมง ยืนยันว่า สินค้าสัตว์น้ำของไทยสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยไร้การปนเปื้อนของเชื้อไวรัสโควิด-19 

นอกจากนี้ ในส่วนของ​ “ปลาแซลมอน” ประเทศไทยยังไม่ได้นำเข้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อการบริโภคในลักษณะปลาดิบแต่อย่างใด โดยการนำเข้าปลาแซลมอนของประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าเพื่อนำมาแปรรูปและส่งออก ซึ่งผ่านกระบวนการผลิตที่มีการควบคุมตามหลักมาตรฐานสากล

159261889491

ส่วนอาหารที่ผลิตจากสัตว์น้ำที่ใช้บริโภคในประเทศ มีระบบควบคุมตรวจสอบด้านสุขอนามัย ตั้งแต่เรือที่ใช้ทำการประมงต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานสุขอนามัย ส่วนสัตว์น้ำที่ได้จากการเพาะเลี้ยงต้องได้มาตรฐานการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP)

นอกจากนี้ สินค้าที่วางจำหน่ายในตลาดสดมีการสุ่มตรวจอย่างสม่ำเสมอโดยกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ทำให้มั่นใจได้ว่าสินค้าสัตว์น้ำสดและอาหารที่แปรรูป มีระบบการตรวจสอบที่เหมาะสม เป็นไปตามมาตรฐานสุขอนามัยที่ดี และปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม สัตว์น้ำโดยทั่วไปจัดเป็นสัตว์เลือดเย็น ในทางการระบาดวิทยา ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสัตว์น้ำ รวมถึงองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) ได้รายงานการพบเชื้อก่อโรคนี้ในสุนัข แมว และค้างคาว ซึ่งเป็นสัตว์เลือดอุ่น และการระบาดเกิดขึ้นในระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ ส่วนสัตว์น้ำใช้เหงือกในการหายใจ จึงมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจในการบริโภคสัตว์น้ำ และเลือกรับประทานสัตว์น้ำที่มีความสด สะอาด และปรุงสุกใหม่เสมอเพื่อสุขอนามัยที่ดี

เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เกี่ยวกับกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถติดตามได้ที่ www4.fisheries.go.th หรือโทร 02-562-0600-15