'บราซิล' ยอดติดโควิดทะลุ 1 ล้าน ชาติที่ 2 ของโลก

'บราซิล' ยอดติดโควิดทะลุ 1 ล้าน ชาติที่ 2 ของโลก

ทางการบราซิล ยืนยันยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมพุ่งทะลุ 1 ล้านราย เป็นชาติที่ 2 ของโลกต่อจากสหรัฐในวันศุกร์ (19 มิ.ย.) ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตใกล้แตะ 50,000 รายแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขบราซิลรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 54,771 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 1,032,913 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1,206 คน รวมอยู่ที่ 48,954 คน นับเป็นประเทศที่มียอดติดเชื้อและเสียชีวิตสะสมมากที่สุดอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขบราซิล อ้างว่า เหตุผลที่ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่พุ่งอย่างก้าวกระโดดเป็นเพราะความไม่เสถียรของระบบรายงานยอดในประเทศ ซึ่งบางรัฐรายงานตัวเลขจากเมื่อหลายวันก่อน

บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ในขณะที่ยังอยู่ในช่วงปูพรมตรวจหาเชื้อทั่วประเทศ หมายความว่า ตัวเลขที่แท้จริงของบราซิลอาจสูงกว่านี้มาก

"จำนวน 1 ล้านคน น้อยว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริง เพราะว่ามีการรายงานน้อยกว่าความเป็นจริง 5 ถึง 10 เท่า" นายอเล็กซานเดร ไนเม บาร์โบซา ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ของมหาวิทยาลัยรัฐเซาเปาโลระบุ "บางทีตัวเลขที่แท้จริงน่าจะไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคนและอาจสูงสุดถึง 10 ล้านคน"

บราซิลซึ่งมีประชากร 212 ล้านคน เป็นหนึ่งใน "ฮอตสปอต" หรือศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ที่น่ากังวลที่สุด

ทางการบราซิลยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกของประเทศเมื่อวันที่ 26 ก.พ. จากนั้นไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ก็ระบาดลามไปทั่วประเทศ กระทบเสียงสนับสนุนที่มีต่อนายชาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีหัวอนุรักษ์ และเพิ่มความหวั่นเกรงว่า เศรษฐกิจบราซิลอาจถึงคราวล่มสลาย หลังเติบโตอย่างเปราะบางมานานหลายปี

ประธานาธิบดีโบลโซนารูของบราซิล เจ้าของฉายา "ทรัมป์แห่งเขตร้อน" ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางต่อแนวทางรับมือกับวิกฤติโควิด ขณะที่ตอนนี้ประเทศยังไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอย่างถาวร หลังสละเก้าอี้ไป 2 คนนับตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากความเห็นขัดแย้งกับประธานาธิบดี

ผู้นำบราซิลรายนี้เพิกเฉยต่อกฎระเบียบเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดยบอกว่า มาตรการนี้ยิ่งทำให้คนตกงาน ซึ่งดูจะมีความอันตรายมากกว่าไวรัสระบาดด้วยซ้ำ