'บรรยิน' ผูกคอหวังฆ่าตัวตายในคุก จนท.ช่วยทัน

'บรรยิน' ผูกคอหวังฆ่าตัวตายในคุก จนท.ช่วยทัน

"บรรยิน" ผูกคอหวังฆ่าตัวตายในคุก จนท.ช่วยทัน พบพฤติกรรมพยายามแหกคุก

รายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันนี้ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้รายงานข้อมูล ต่อผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมถึงเบาะแสความพยายามวางแผนจะหลบหนีออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ จำเลยคดีฆาตรกรรม นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เเละคดีอุ้มฆ่านายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ พี่ชายของ น.ส.พนิดา ศกุนตะประเสริฐ ผู้พิพากษาอาวุโสศาลอาญากรุงเทพใต้

โดยชุดสืบสวนกองปราบปรามได้แจ้งเบาะแสมายังกรมราชทัณฑ์ ทำให้ต้องเพิ่มมาตรการการคุมขังให้เข้มข้นขึ้น จากนั้นสั่งย้าย พ.ต.ท.บรรยิน จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเรือนจำสำหรับคุมขังนักโทษระหว่างการพิจารณาคดี ไปยังเรือนจำกลางบางขวาง ซึ่งเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง เพื่อควบคุมดูแลเป็นกรณีพิเศษ

อ่านข่าว : แฉ! 'บรรยิน' วางแผนแหกคุก ชิงภรรยาผบ.เรือนจำ

นอกจากนี้ยังพบว่า พ.ต.ท.บรรยิน ได้วางแผนชิงตัวระหว่างเดินทางจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯไปฟังการพิจารณาคดีที่ศาลอาญา แต่ชุดสืบสวนกองปราบปรามรู้ความเคลื่อนไหวก่อน จึงประสานให้กรมราชทัณฑ์ปรับมาตรการการคุมขัง 

เบาะแสยังระบุด้วยยว่า พ.ต.ท.บรรยิน ได้วางเเผนให้ทนายความยื่นประกันตัวผู้ต้องขังคดีชิงทรัพย์รายหนึ่งที่ขังอยู่ด้วยกันกับพ.ต.ท.บรรยิน ให้ออกจากเรือนจำ เมื่อช่วง 2 สัปดาห์ก่อน

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่คาดว่าจะใช้ให้ไปทำภารกิจบางอย่างนอกเรือนจำจึงได้ติดตามดูพฤติการณ์ เเละทำการคุมตัวมาสอบสวน กระทั่งทราบว่าทราบว่าผู้ต้องขังคดีดังกล่าวได้รับมอบหมายจาก พ.ต.ท.บรรยิน ให้ไปทำภารกิจ 2 อย่าง โดยให้ไปประสานขอความช่วยเหลือจากอดีตนักการเมืองรายหนึ่งให้ช่วยชิงตัว พ.ต.ท.บรรยิน  หรืออุ้มภรรยาของผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งรับราชการระดับสูงอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง เพื่อเป็นตัวประกันต่อรองให้ปล่อยตัวพ.ต.ท.บรรยินออกจากเรือนจำ

เนื่องจากก่อนหน้านี้พ.ต.ท.บรรยินได้ขอสิทธิพิเศษต่างๆ โดยขอให้ทางเรือนจำย้ายตัวเองไปอยู่ในแดนที่มีความสะดวกสบาย แต่ผู้บัญชาการเรือนจำไม่ยินยอม เนื่องจากผิดหลักเกณฑ์และระเบียบของกรมราชทัณฑ์ พร้อมข่มขู่ผู้บัญชาการเรือนจำให้ปล่อยตัว มิเช่นนั้นจะอุ้มภรรยา เเต่ทางอดีตนักการเมืองคนดังกล่าวไม่ร่วมมือด้วย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังสืบทราบอีกว่า พ.ต.ท.บรรยินให้ลูกน้องประสานกับอดีต สส.รายหนึ่งในพื้นที่นครสวรรค์ เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ถูกปฏิเสธ

อย่างไรก็ดีทางกรมราชทัณฑ์ได้ย้ายพ.ต.ท.บรรยินออกจากเรือนจำเดิมไปฝากขังที่เรือนจำบางขวาง ทำให้พ.ต.ท.บรรยินเกิดอาการเครียดหนัก และในช่วงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.บรรยินคิดฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอ แต่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พบก่อนจึงช่วยชีวิตไว้ได้ทัน