ร้อง“อนุทิน”ดำเนินการทางวินัย “ปลัดสธ.”อ้างละเว้นปฏิบัติหน้าที่

ร้อง“อนุทิน”ดำเนินการทางวินัย “ปลัดสธ.”อ้างละเว้นปฏิบัติหน้าที่

“หมอชาญชัย”ร้อง“อนุทิน”ดำเนินการทางวินัย “ปลัดสธ.” อ้างละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เหตุไม่ดำเนินการทางวินัย “หมอเกรียงศักดิ์”ช่วงนั่งผอ.รพ.ขอนแก่นต.ค.61 ระยะเวลาเดียวกับเหตุตั้งสอบกล่าวหารับเงินบริษัทยา ตอนสั่งไปอยู่ขอนแก่นรอบแรก“อนุทิน”ขอให้ชี้แจงใน15วัน

     จากกรณีที่นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีคำสั่งโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล จากผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นให้มาปฏิบัติราชการกองบริหารการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่ามีมูลตามข้อร้องเรียนกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เรื่อง เรียกรับเงินจากบริษัทยา และร้านค้า 5% เข้าบัญชีกองทุนพัฒนา รพ.ศูนย์ขอนแก่น โดยแต่งตั้งนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรีเป็นรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่นด้วย และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง มีนพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 11
       
       ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อร้องเรียนและขอให้ดำเนินการทางวินัย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กรณีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เลือกปฏิบัติและใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ เนื่องจากตามที่ ปลัด สธ.อ้างเหตุในการย้ายนพ.ชาญชัยว่ามีพฤติกรรมฉ้อราษฎร์บังหลวงรับเงินบริษัทยา และร้านค้า 5% และตั้งแต่เดือน เม.ย.2561 – ต.ค. 2561 ยังมีการรับเงินจากบริษัทยา และเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา แต่นพ.สุขุม กลับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการทางวินัยกับนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ซึ่งเข้าปฏิบัติหน้าที่ผอ.รพ.ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 5-24 ต.ค. 2561 จึงขอให้รมว.สาธารณสุข ดำเนินการทางวินัยกับนพ.สุขุม ต่อไป 

       ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้ลงนามในหนังสือร้องเรียนดังกล่าวในวันที่ 19 มิ.ย. 2563 ให้ปลัดสธ.โปรดชี้แจงข้อเท็จจริง ตามข้อร้องเรียนภายใน 15 วัน

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 มิถุนายน 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ได้เชิญนพ.ชาญชัยเข้าพบ ซึ่งนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นการเรียกมาถามไถ่ทั่วไป เนื่องจากนพ.ชาญชัย มาประจำอยู่ที่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว เมื่อตนว่าง จึงเรียกมาพูดคุยว่าเป็นอย่างไร มีความอึดอัดอะไรหรือไม่ โดยได้ย้ำว่าอย่าไปคิดว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม และขอยืนยันว่ามีความเป็นธรรม เพราะทุกคนที่ นพ.สุขุม แต่งตั้งขึ้นมาเป็นคณะกรรมการสอบวินัยนพ.ชาญชัยนั้นรับรองว่าจะให้ความเป็นธรรม นอกจากนี้ ได้ฝากให้นพ.ชาญชัยไปแจ้งกับสมัครพรรคพวกว่าไม่ต้องห่วง ตนจะให้ความเป็นธรรมแน่นอน ขอให้ตั้งใจทำงานบริการประชาชน ไม่ต้องลางานเพื่อมาให้กำลังใจ นพ.ชาญชัย เพราะจะเสียค่าใช้จ่ายและเสียการบริการประชาชน

         “จากการพูดคุยหมอชาญชัย ดูมีสปิริตดีเพราะเป็นปัญญาชนทั้งนั้น ส่วนที่องค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นและบุคลากรทางการแพทย์แต่งดำก็ทำให้ผอมอย่าไปคิดอะไร เพราะจะทำอะไรก็ได้ แต่อย่าให้การบริการประชาชนเสียหาย การแต่งดำ แต่งสัญลักษณ์อะไรก็อยู่ในวิสัยที่เป็นอิสระของทุกคน”นายอนุทินกล่าว

        ผู้สื่อข่าวถามว่า นพ.สุขุมได้ลงนามในคำสั่งให้ นพ.เกรียงศักดิ์ กลับไปปฏิบัติหน้าที่ ที่ รพ.พระปกเกล้าแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า นพ.สุขุม รายงานมาว่าจะลงนามเร็วๆนี้ ต้องให้เวลานพ.สุขุม บ้าง ทั้งนี้คนระดับปลัดกระทรวงระบุว่าจะลงนามก็ถือว่าต้องจบแล้ว จะไม่เชื่อถือปลัดกระทรวงไม่ได้ ทุกอย่างต้องมีขั้นตอนกว่าจะพิมพ์เสร็จต้องดูรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ทุกคนเป็นข้าราชการก็มีความพร้อมในการไปปฏิบัติหน้าที่ ทุกคนมีความดีความงามหมดไม่เช่นนั้นขึ้นมาเป็นซี8 ซี9ไม่ได้ อย่าไปตัดสินอะไรด้วยความรู้สึกหรือว่าฟังคนอื่น ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหาข้อเท็จจริง เพื่อให้ปรากฎข้อเท็จจริงตามหลักฐาน เรื่องนี้น่าจะจบลงได้ด้วยดี

         ด้านนพ.ชาญชัย กล่าวว่า จากการพูดคุยกับ รมว.สาธารณสุข ท่านได้ให้ความมั่นใจว่าจะให้ความยุติธรรม อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้ย้ายกลับไปที่โรงพยาบาลขอนแก่น ต้องรอกรรมการสอบสวนวินัย เพื่อให้ความเป็นธรรมไปตามกระบวนการ ซึ่งขณะนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้ง นพ.พิทักษ์พล เป็นประธานกรรมการสอบวินัยร้ายแรงตนแล้วต้องเป็นไปตามกระบวนการ

        เมื่อถามว่ายังมีแนวคิดที่จะร้องต่อศาลปกครองกรณีที่นพ.สุขุมย้ายออกจากพื้นที่ต่อหรือไม่ นพ.ชาญชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิ์ตามกฎหมาย ก็ต้องรอเวลาและต้องมีการศึกษารายละเอียดต่อไป