พนักงานการบินไทย บุกร้องแรงงานฯ ถูกตัดเงิน

พนักงานการบินไทย บุกร้องแรงงานฯ ถูกตัดเงิน

ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบิน และพนักงานการบินไทยบุกกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน หาทางออกหลังถูกตัดเงินเดือนและตัดสวัสดิการ ทำให้ได้รับความเดือนร้อน


เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ ที่ กระทรวงแรงงาน นายสรยุทธ หอมสุคนธ์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบิน พร้อมด้วย นายยศยง โหมสศวิน กรรมการสหภาพฯและพนักงานการบินไทย กว่า 20 คน เดินทางเข้าปรึกษาหารือแนวทางการช่วยหลังจากถูกตัดเงินเดือนและสวัสดิการ เนื่องจากได้ผลกระทบไวรัสโควิด-19 กับาง นายอนันต์ บวรเนาวรักษ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน


นายยศยง เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นทีวีว่า ระยะเวลา 3 เดือน ที่ผ่านมา ตนเองและพนักงานอื่น ๆ ถูกตัดเงินเดือนทั้งหมด 3 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษยนจนถึงเดือนมิถุนายน โดยแต่ถูกตัดตั้งแต่ 25 - 50 เปอร์เซ็น ต่อมาเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ทางการบินได้มีการประกาศจะลดเงินเดือนต่อไปอีก 3 เดือน คือ เดือนกรกฎาคม สิงหาคม กันยายน ซึ่งทำให้พนักงานได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก

นายยศยง บอกกับทีมข่วอีกกว่า นอกจากมาตาการตัดเงินเดือนแล้วพนักงานยังถูกตัดสิทธิ์าสวัสดิการหลายอย่าง เช่น ค่ารักษาพยาบาล โดยขณะนี้มีบางโรงพยาบาลไม่ยอมรับคนไข้ของพนักงานการบินไทย ทั้งนี้ตนเองและกลุ่มสหภาพฯ จึงได้รวมกันมาขอคำปรึกษาจากทาง นายอนันต์ บวรเนาวรักษ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน เพื่อหาแนวทางในการต่อสู้กับเรื่องนี้ ทั้งนี้ตนเองเป็นพนักงานของการบินไทยมากว่า 29 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง นายอนันต์ บวรเนาวรักษ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้เป็นตัวแทนลงมาร่วมประชุมหารือแนวทางของเรื่องดังกล่าว โดยมีการจัดห้องประชุมที่ชั้น 2 แต่ทั้งนี้ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวร่วมรับฟังได้