หุ้นไทยถูกเทขาย กังวลติดโควิด-19 รอบ 2

หุ้นไทยถูกเทขาย กังวลติดโควิด-19 รอบ 2

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศตลาดหุ้นไทยที่กลับมา ‘ผันผวนหนัก’ อีกครั้ง หลังความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบสอง ส่งผลให้ ‘นักลงทุน’ จึงเทขายหุ้น !

บรรยากาศการลงทุนตลาดหุ้นไทยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนี SET INDEX กลับมาเคลื่อนไหว 'ขึ้นลง' ผันผวนรุนแรง ! อีกครั้ง โดยระหว่างวันดัชนี 'ลดลง' ไปต่ำสุด 40 จุด หลังความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบสอง  ส่งผลให้ 'นักลงทุน' จึงเทขายหุ้น บ่งชี้ผ่านพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในสหรัฐและจีน โดยเฉพาะในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าทางรัฐบาลอาจจะใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดอีกครั้ง และจะฉุดเศรษฐกิจให้ทรุดตัวลง !

แม้นั่งรับตำแหน่ง 'ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร' (ซีอีโอ) ของ บมจ. ไทยโพลีคอนส์ หรือ TPOLY มานานกว่า 3 ปี 4 เดือนแล้ว ! แต่ 'ดำ-ปฐมพล สาวทรัพย์' ลูกหม้อคนสนิทของ 'เจริญ จันทร์พลังศรี' (เสียชีวิต) ผู้ก่อตั้ง TPOLY ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และ บมจ. ทีพีซี เพาเวอร์โฮลดิ้ง หรือ TPCH ธุรกิจพลังงานชีวะมวล กลับไม่ยอมเปิดตัวสักที เห็นภาพแต่ผลดำเนินงานที่พลิกกลับมา 'เทิร์นอะราวด์' ได้อีกครั้งเท่านั้น... 

๐ 'บิสวีค' มีโอกาสเจอะเจอจึงรีบไขข้อสงสัยว่าเหตุใด ? งานนี้ 'ซีอีโอปฐมพล' รีบเปรยขึ้นมาทันทีว่า 'ผมกลัวเจอนักข่าวแล้วจะพูดไม่ถูก ผมเป็นคนพูดไม่ค่อยเก่ง ทุกๆ วันอยู่แต่กับไซด์งานก่อสร้าง' แต่วันนี้ต้องออกมาพูดบ้างแล้ว เพราะที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อปีที่ผ่านมา 'ผู้ถือหุ้น TPOLY' บอกว่าซีอีโอต้องออกมาพูดพัฒนาการของ TPOLY บ้างแล้วนะ ! ไม่เช่นนั้นนักลงทุนจะไม่รู้จักแล้วว่าซีอีโอ TPOLY แล้ว

159255364757

ปฐมพล สาวทรัพย์

หลังผลการดำเนินงานปี 2562 พลิกเป็นขาดทุนสุทธิ 515 ล้านบาท ! ล่าสุด 'ปสันน สวัสดิ์บุรี' ผู้บริหารระดับสูง บมจ. เนาวรัตน์พัฒนาการ หรือ NWR มั่นใจผลประกอบการในปีนี้จะสามารถพลิกกลับมามี 'กำไรสุทธิ' ได้ โดยในไตรมาส 1 ปี 2563 บริษัทมีกำไรสุทธิแล้ว 10 ล้านบาท รวมทั้งเราจะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นแต่ละงานให้อยู่ในระดับ 6% และคาดรายได้จะเติบโต 25% เทียบกับปีก่อน  ที่มีรายได้ 7,871 ล้านบาท

๐ 'ปสันน' NWR ยังบอกว่าขณะนี้เรามีมูลค่างานในมือ (Backlog) จำนวน 29,917 ล้านบาท และจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ 25% นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันบริษัทได้รับงานใหม่แล้ว จำนวน 8,710 ล้านบาท และกำลังประมูลงานใหม่มูลค่ารวม 51,723 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐเป็นส่วนใหญ่

เป็นปลื้มสุดๆ สำหรับ 'กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ' ผู้บริหาร บมจ. อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ หรือ ILM เพราะล่าสุดเพิ่งนำบริษัทติด 1 ใน 14 หลักทรัพย์ใหม่ที่เข้าคำนวณดัชนี sSET ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563 จากการประกาศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ผลงานครั้งนี้การันตีได้ว่า ILM เป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องในการซื้อขายสม่ำเสมออย่างต่อเนื่องทุกเดือนและสามารถใช้เป็นองค์ประกอบการตัดสินใจลงทุน พร้อมกับตอกย้ำว่าเป็นหุ้นมหาชนที่อยู่ในโฟกัสของนักลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง

ไม่ใช่แค่ราคา หุ้น พริมา มารีน หรือ PRM ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นโดดเด่นเท่านั้นนะ ! แต่ผลการดำเนินงานก็ไม่ธรรมดาจริงๆ 'วิริทธิ์พล จุไรสินธุ์' ผู้บริหาร PRM ปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้ปีนี้เป็นเติบโต 15% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 10-12% เนื่องจากธุรกิจเรือขนส่งและกักเก็บปิโตรเลียมทางทะเล หรือ FSU ที่ยังคงเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ปี 2563 เป็นผลมาจากความต้องการใช้บริการที่เพิ่มขึ้น และมีอัตราการใช้บริการเต็ม 100% ทั้งหมด 8 ลำ รวมถึงทยอยปรับราคาค่าบริการกลุ่มเรือดังกล่าวด้วย

๐ 'บิ๊ก PRM' ยังบอกว่าในปีนี้บริษัทจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2,200-2,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินจากการกู้สถาบันการเงิน และมีแผนที่จะต่อเรือขนาดเล็กลำใหม่ จำนวน 2-3 ลำ ณ ประเทศจีน ซึ่งขณะนี้ใกล้จะแล้วเสร็จ แต่ยังรอระยะเวลาการเดินทางไปตรวจสอบและส่งมอบเพราะปัจจุบันต้องเลื่อนออกไปจากสถานการณ์โควิด-19 ประกอบกับจะเข้าซื้อมือสองประเภทเรือ VLCC ซึ่งเป็นเรือขนาดใหญ่ที่ใช้ในธุรกิจ FSU เพื่อรองรับความต้องการใช้บริการที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ถือว่าเป็นหุ้นที่เป็นขวัญใจนักลงทุนทั้งไทยและเทศไปแล้ว สำหรับ หุ้น โอสถสภา หรือ OSP กับศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง จนตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศให้อยู่ใน ดัชนีตลาดกลุ่ม SETWB และกลุ่ม SETCLMV จากขีดความสามารถการดำเนินธุรกิจด้วยผลิตภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภคที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค แถมยังมีสัดส่วนรายได้จากตลาด CLMV มากกว่า 100 ล้านบาท งานนี้ ทำเอา 'เพชร โอสถานุเคราะห์' ผู้บริหารคนเก่ง ตลอดจนพนักงานทุกคนในองค์กรหายเหนื่อยกับการทุ่มเททำงานเต็มที่

159255368564

เพชร โอสถานุเคราะห์

๐ 'ราคาทองคำ' ยังผันผวนต่อเนื่อง แต่ยังเป็นทิศทาง 'ขาขึ้น' ! ล่าสุดหลังธนาคารกลาง (เฟด) ประกาศคงดอกเบี้ยต่ำระยะยาว เรียกว่าหนุนเงินลงทุนไหลเข้าทองคำ 'พวรรณ์ นววัฒนทรัพย์' หญิงเก่ง บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) เชื่อเหตุลดต้นทุนการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย ขณะเดียวกันการคาดการณ์เศรษฐกิจที่ติดลบ รวมถึงความวิตกสหรัฐและจีนเผชิญการระบาดของโควิด-19 รอบสองอีกด้วย

งานนี้ YLG ถือเป็นแรง 'กดดัน' ตลาดหุ้นปรับตัวลดลง ยิ่งเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดทองคำ ล่าสุดความต้องการทองคำในบางประเทศเริ่มฟื้นโดยเฉพาะจีน  หลังจากคลายมาตรการล็อกดาวน์  ขณะที่กองทุน ETF ยังคงสร้างสถิติใหม่เข้าถือทองคำมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมแนะนำนักลงทุนลงทุนระยะสั้น แบ่งขายบางส่วนบริเวณแนวต้าน 1,746-1,765 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาย่อตัวลงมาไม่หลุดบริเวณแนวรับ 1,680-1,657 ดอลลาร์ต่อออนซ์ถือเป็นจังหวะเข้า 'ซื้อ'