Land "Transportation" Sector (19 มิ.ย.63)

Land "Transportation" Sector (19 มิ.ย.63)

รถไฟฟ้ากำลังจะมาสู่เมือง

  • What’s new

อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ รมต.กระทรวงคมนาคม ได้แถลงว่า จะมีการประมูลรถไฟฟ้าสองสายในปีนี้ ได้แก่ สายสีส้ม (มีนบุรี ถึง บางขุนนนท์) และสายสีม่วงใต้ (จากเตาปูน ถึง ราษฎร์บูรณะ) สำหรับสายสีส้ม Term of Reference (ToR) จะประกาศในเดือนกรกฎาคม 2020 โดยผู้ประมูลจะต้องเสนอราคาในเดือนตุลาคมและจะประกาศผู้ชนะการประมูลในเดือนธันวาคม 2020  สำหรับสายสีม่วงใต้ การประมูลส่วนงานโยธาจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนปีนี้ และ จะประกาศผู้ชนะในเดือนธันวาคม 2020

 

  • Analysis

กรอบเวลาในการประมูลของทั้งสองโครงการนั้นค่อนข้างใกล้เคียงกับคาดการของเรา เราเน้นประเด็นความต่างของทั้งสองโครงการในรายละเอียดบางอย่าง โดยประเด็นความต่างสำคัญของทั้งสองโครงการนี้คือ ชนิดของสัญญา โดยสายสีส้มนั้นอยู่ภายใต้สัญญาร่วมทุนเอกชน – รัฐบาล (Public-Private Partnerships (PPP)) Net Cost ในขณะที่สายสีม่วงใต้เป็นลักษณะของ สัญญา Gross Cost ซึ่งสำหรับ Net Cost ผู้ประกอบการจะรับความเสี่ยงด้านจำนวนผู้โดยสารในขณะที่ผู้ประกอบการในระบบ Gross Cost จะได้รับรายได้คงที่จากการดำเนินงานรถไฟ รวมทั้งแนวทางในการประมูลของทั้งสองแบบก็แตกต่างกัน สำหรับสายสีส้ม การประมูลจะเป็นทั้งงานโยธา และงานเครื่องกลและไฟฟ้า (M&E) และมูลค่าของโครงการจะอยู่ที่ราว Bt110b แต่สำหรับสายสีม่วง (ใต้) การประมูลจะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ งานโยธา และงาน M&E เป็นมูลค่าโครงการรวมประมาณ Bt80b

 

  • Action/ Recommendation

เราได้รวมทั้งสองโครงการนี้เข้าไปในโมเดลของเราแล้ว และเราเชื่อว่าการประมูลจะเป็นการแข่งขันที่รุนแรงระหว่าง BTS และ BEM ซึ่งการประมูลนี้อาจจะเป็นลักษณะคล้ายสายสีชมพูและสายสีเหลือง ซึ่ง NPV ของโครงการนั้นค่อนข้างน้อย เราให้คำแนะนำของหุ้นทั้งสองตัวเป็น ถือ