สนามบินหาดใหญ่ รอความชัดเจน ท่องเที่ยวจับคู่ Travel bubble 

สนามบินหาดใหญ่ รอความชัดเจน ท่องเที่ยวจับคู่ Travel bubble 

"พิพัฒน์" เผย ยังไม่ชัดเจน ท่องเที่ยวจับคู่ Travel bubble สนามบินหาดใหญ่ อาจจับคู่กับบางเมืองของจีนได้

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 63 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะทำงาน ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมและตรวจสอบความเรียบร้อยสำหรับมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยมี นายสุวิทย์ พันธ์ุเณร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ ให้การต้อนรับ พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้โดยสารที่ผ่านเข้าออกท่าอากาศยานหาดใหญ่ที่กำลังดำเนินการอยู่

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการต่างๆ ที่ทางท่าอากาศหาดใหญ่ได้ดำเนินการอยู่แล้วนั้นก็ครอบคลุมแล้ว แต่อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจถึงแม้ว่าจะไม่พบคนไทยป่วยมากว่า 20 วันแล้วนั้น เพราะบางประเทศที่ไม่พบผู้ป่วยภายในประเทศก็ยังมีผู้ป่วยโผล่มาได้เช่นกัน หากประเทศไทยเปิดให้บุคคลภายนอกบินเข้าประเทศได้ เมื่อไหร่ก็ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด โดยในวันนี้ได้มาสำรวจการท่องเที่ยวลุ่มน้ำทะเลสาปสงขลา และความพร้อมของสนามบินหาดใหญ่ ซึ่งในมาตรการคัดกรองถือว่าอยู่ในมาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ เช่นเดียวกับสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และสนามบินอื่นๆ ในประเทศไทย ซึ่งหากมีการ bubble กัน อาจเลือกเมืองที่มีสายการบินสามารถบินตรงได้ เช่น คุนหมิงของจีน แต่ต้องดูความพร้อมในด้านมาตรการการป้องกันโรคของประเทศปลายทางเช่นกัน

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนด้านมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวแบบ Travel bubble นั้น ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย 4 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทำการหารือกัน เพื่อพิจารณาว่าจะ Bubble กับประเทศอะไรหรือเมืองอะไร เพราะขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนหารือ แต่ต้องมีความเท่าเทียมกันในด้านมาตรฐานการป้องกันโรคด้วย ซึ่งข้อสรุปต้องรอนายกรัฐมนตรีแถลงอีกครั้ง

"ขณะนี้ท่าอากาศยานหาดใหญ่มีสายการบินที่เปิดให้บริการแล้วทั้งหมด 4 สายการบิน ซึ่งเป็นสายการบินภายในประเทศ คือ นกแอร์ แอร์เอเชียร์ ไลออนแอร์ และไทยสไมล์ และข้อมูลจนถึงวันที่ 17 มิ.ย. มีผู้โดยสารใช้บริการสยามบินหาดใหญ่แล้วทั้งสิ้น 2470 คน" นายพิพัฒน์ กล่าว