'จักรทิพย์' ปฏิเสธชิงผู้ว่าฯกทม. 'ไม่ล่ะ กลัวการเมืองเล่น'

'จักรทิพย์' ปฏิเสธชิงผู้ว่าฯกทม. 'ไม่ล่ะ กลัวการเมืองเล่น'

ผบ.ตร. ไม่สนใจการเมือง หลังเกษียณปฏิเสธชิงผู้ว่าฯกทม "ไม่ล่ะครับ กลัวการเมืองเล่น"

วันนี้ (19 มิถุนายน 2563) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ปฏิเสธกระแสข่าวที่มีการอ้างอิงว่า หลังเกษียณอายุราชการ จะไปลงสมัครรับเลือกตั้ง ในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมปฏิเสธด้วยว่า ส่วนตัวไม่สนใจการเมือง และไม่มีการทาบทามให้มีการลงเล่นการเมือง โดยกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ไม่ล่ะครับ กลัวการเมืองเล่นครับ

นอกจากนี้ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่เสี่ยงกระทำผิดกฎหมาย มาตรา 112 หลังพบมีความเคลื่อนไหวมากขึ้นว่า มีฝ่ายสืบสวนติดตามรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานโดยตลอดอยู่แล้ว หากความเคลื่อนไหวใดที่เข้าข่ายกระทำความผิด และมีพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน ก็จะนำเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องการดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนที่มีความกังวลว่าหลังประกาศยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ไปแล้ว จะมีความเคลื่อนไหวกลุ่มดังกล่าวมากขึ้น ยืนยันเรื่องมาตรการเฝ้าระวังกลุ่มผู้กระทำความผิด อีกทั้งเรื่องการดำเนินคดีตามกฎหมายมาตรา 112 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงจุดยืนในเรื่องนี้ไปแล้ว

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่ามีความกังวลและเป็นห่วงความเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา ที่อาจถูกชักจูงไปกระทำผิด โดยบางคนก็เข้าร่วมโดยที่รู้ข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วน หรือถูกบิดเบือนข้อเท็จจริง จึงอยากให้พิจารณาให้ดี เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มใด ก็มักถูกดำเนินคดีตามหมาย และหลายคดีก็เข้าสู่กระบวนการในชั้นศาลไปแล้ว จึงขอฝากไปยังกลุ่มเยาวชนที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ อย่ากระทำการที่ผิดกฎหมาย เพราะอาจจะส่งผลกับอนาคตได้

ส่วนกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีความผิดติดตัวและหลบหนีออกนอกประเทศ เรื่องการติดตามจับกุมเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง แต่ในส่วนของตำรวจจะเฝ้าระวังเรื่องความผิดเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์ เป็นหลักพร้อมกับฝากเตือนกลุ่มที่ติดตามโซเชียลมีเดีย ให้ระมัดระวังข้อมูลที่บิดเบือนข้อเท็จจริง และอาจตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองได้ ย้ำว่าตำรวจไม่อยากดำเนินคดีกับนักเรียน นักศึกษา