สัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐฯดีขึ้นบวกต่อน้ำมันดิบ ติดตามข้อมูลการระบาดที่เร่งขึ้น

สัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐฯดีขึ้นบวกต่อน้ำมันดิบ ติดตามข้อมูลการระบาดที่เร่งขึ้น

ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯ ผันผวนตามตัวเลขเศรษฐกิจ

ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ ปรับลดลงจากตัวเลขผู้ข้อรับสวัดิการว่างงานที่สูงกว่าคาด ก่อนฟื้นตัวขึ้นหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจภูมิภาคมิดแอตแลนติก มิ.ย.เพิ่มขึ้นเป็น 27.5 จากพ.ค.ที่ระดับ -43.1 และเม.ย.ที่ -56.6 ขณะที่ดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจ (Leading Economic Index) พ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.8% หลังจากการลดลงในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า ส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวต่อเนื่องหลังการกลับมาเปิดเมือง เป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยง และน้ำมันดิบ ทั้งนี้โอเปคมีแนวโน้มไม่ปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม แต่จะกวดขันให้ชาติที่ยังไม่สามารถลดการผลิตได้ตามเป้าดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมาย

จีนควบคุมโควิดได้แล้ว ขณะที่สถานการณ์ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มสร้างความกังวล จีนแถลงสามารถควบคุมการระบาดในปักกิ่งและคาดจะเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อที่ทยอยลดลง ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายวันในสหรัฐฯ สูงเกิน 2.5 หมื่นคน 3 วันติดต่อกัน รวมถึงจำนวนผู้ที่อยู่ระหว่างการรับการรักษา ยังอยู่ในทิศทางที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดอยู่ที่ 1.211 ล้านคน (จาก 30 พ.ค.ที่ 1.174 ล้านคน) โดยหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานการติดเชื้อใน 9 รัฐได้แก่ แอละแบมา แอริโซนา ฟลอริดา เนวาดา นอร์ทแคโรไลนา โอกลาโฮมา โอเรกอน เซาท์แคโรไลนา และเท็กซัส เพิ่มขึ้นอย่างมาก และทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 วัน แม้เราไม่คาดจะเห็นการปิดเมืองแบบเฟส 1 แต่อาจเห็นมาตรการที่เข้มเป็นรายรัฐ จะเป็นปัจจัยที่สร้างความไม่แน่นอนให้กับตลาดและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะทำให้ตลาดผันผวนไปตามข้อมูลการระบาด

Theme การลงทุนและกลุ่มที่น่าใจ 1) ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ออกมาดี ได้แก่ ปิโตรเคมี บรรจุภัณฑ์ ได้แก่ SCC, IVL, AJ, PTL, TIP, THRE, STA 2) กลุ่มปลอดภัยหรือรายได้มั่นคง (defensive) ได้แก่ ADVANC, INTUCH, RATCH, SSP 3) กลุ่มที่เห็นการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง EASTW, WHAUP, CPF, TU 4) กลุ่มธนาคาร (เก็งกำไร) เราชอบ BBL, KBANK, TMB 5) น้ำมันดิบ PTTEP (ต้าน 99-99 ตัดขาดทุน 92.75)

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัว1355-1381 โดยอาจผันผวนไปตามข้อมูลการระบาดระลอกสองและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ คาดกลุ่มอาหารได้อานิสงค์จากข่าวเวียดนามเตรียมนำเข้าสุกรมีชีวิตจากไทย  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร  CPF, WHAUP*, THRE*

แนวรับ 1,355 จุด / แนวต้าน : 1,381 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

ประเด็นการลงทุน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสูงเกินคาด - โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่ระดับ 1.3 ล้านราย โดยยังคงมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านรายติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 13 แม้ว่ารัฐต่างๆได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว

BoE ลงมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและขยายวงเงิน QE - ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.10% และขยายวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อีก 1 แสนล้านปอนด์ สู่ระดับ 7.45 แสนล้านปอนด์

IMF จะเปิดเผยรายงานฉบับใหม่ (WEO) ในวันที่ 24 มิ.ย. -  โดยคาดจะปรับลดลงจากรายงานฉบับก่อนหน้า (เม.ย.) เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 5.9% ในปีนี้ และจะขยายตัว 4.7% ในปีหน้า ขณะที่จีนจะขยายตัว 1.2% ในปีนี้ และดีดตัวขึ้น 9.2% ในปีหน้า

ธปท.เตรียมออกมาตรการด้านการเงินลดดอกเบี้ยกลุ่มสินเชื่อบัตรเครดิต – นโยบายลดเพดานอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อบัตรเครดิตเหลือ 16% ต่อปี จาก 18% ต่อปี, สินเชื่อบัตรกดเงินสดลดดอกเบี้ยเหลือ 26% ต่อปีจาก 28% ต่อปี, สินเชื่อจำนำทะเบียนรถลดดอกเบี้ยเหลือ 24% ต่อปีจาก 28% ต่อปี, สินเชื่อที่อยู่อาศัยพักขยายเวลาพักชำระเงินต้น 3 เดือน ไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยเริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค. 2563 ถึง 31 ธ.ค.2563

 

ประเด็นติดตาม: 23 มิ.ย. – US PMI เดือนมิ.ย. / 24 มิ.ย. – TH Industrial Production/ประชุม กนง / 30 มิ.ย.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)