'อนุทิน' ย้ำเปิดประเทศ travel bubble เน้นกลุ่มนักธุรกิจ-อาจารย์

'อนุทิน' ย้ำเปิดประเทศ travel bubble เน้นกลุ่มนักธุรกิจ-อาจารย์

“อนุทิน”  ย้ำ การเปิดประเทศ travel bubble จะเน้นกลุ่มนักธุรกิจและอาจารย์ต่างชาติ เท่านั้น เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ พร้อมฉีดวัคซีนทดลองป้องกันโควิด-19 หากแพทย์เห็นควรว่าฉีดได้ 

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังนาชิดะ คาซูยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ว่า ได้มีการหารือ เรื่อง "travel bubble" หรือ การจับคู่ประเทศ เชื่อมต่อ การเดินทางระหว่างประเทศที่สามารถจัดการโรคโควิด-19 ได้ดีเท่าๆ กัน ซึ่งมีหลายประเทศได้ติดต่อเข้ามา เพื่อจะพูดคุยกัน เบื้องต้น โดยโครงการนี้เน้นกลุ่มนักธุรกิจ และอาจารย์สอนในโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งจะเป็นกลุ่มเฉพาะที่สามารถติดตามตัวได้ ไม่ใช่นักท่องเที่ยวทั่วไปที่จะแฝงตัวเข้ามาในนามนักธุรกิจได้ เนื่องจากต้นสังกัดของกลุ่มนักธุรกิจ ต้องยืนยันตัวตนมาก่อน สิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปไม่ได้ เพราะไม่มีการลงทุนเกิดขึ้นในประเทศ ดังนั้น จึงต้องเปิดรับนักธุรกิจเข้ามา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ 

ส่วนการทดลองฉีดวัคซีน ป้องกันโควิด-19 นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนพร้อมที่จะให้แพทย์ฉีดวัคซีนทดลองกับตน แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ใครก็สามารถจะได้รับการฉีดวัคซีนทดลอง ต้องให้แพทย์เป็นผู้พิจารณา ส่วนที่นายกรัฐมนตรี จะทดลองฉีดด้วยหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องกันนายกรัฐมนตรีไว้ก่อน.-สำนักข่าวไทย