'คมนาคม' จ่อคลายล็อกรถไฟฟ้า รับเปิดเทอม

'คมนาคม' จ่อคลายล็อกรถไฟฟ้า รับเปิดเทอม

"ศักดิ์สยาม" เผย ผ่อนคลายมาตรการลดระยะห่างในระบบรถไฟฟ้า มาด้วยกันนั่งติดกันได้ รองรับผู้โดยสารเปิดเทอม เริ่ท 1 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ที่ดูผ่อนคลายลงไปมาก ไม่มีการติดเชื้อที่เกิดจากภายในประเทศ ทำให้กำลังเตรียมแผนลดระยะห่างระหว่างการโดยสารรถไฟฟ้า และระบบขนส่ง โดยจะให้ผู้ที่เดินทางมาด้วยกัน สามารถนั่งติดกันได้ แต่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยต่อไป

ทั้งนี้ หน่วยงานรับผิดชอบ หรือปฏิบัติจะต้องหาแนวทางในการบริหารจัดการที่ชัดเจน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันให้กับผู้ใช้บริการ โดยจะเสนอให้ รฟม. นำสติกเกอร์สัญลักษณ์แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นกลุ่มคนที่เดินทางมาด้วยกัน คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะรู้แนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจน และเริ่มใช้ได้จริงในวันที่ 1 ก.ค.นี้

ขณะเดียวกัน การโดยสารบนพาหนะอื่นๆ ที่ยังมีการเดินทางนานกว่า 50 นาที จะยังมีมาตรการเว้นระยะที่นั่งไว้ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาด โดยจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า หากเป็นการเดินทางร่วมกันไม่เกิน 50 นาที และมีการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ โอกาสติดเชื้อยืนยันว่าเป็นศูนย์

นอกจากนี้ มีรายงานจากกรมการขนส่งทางราง พบว่าจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องขยับขึ้นมาเป็น 200,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องแผนปรับการเดินทางช่วงเปิดเทอมในเดือน ก.ค. โดยจะใช้แนวทางการเหลื่อมเวลา เพื่อแก้ปัญหาการจราจรแออัด