ลำปางแพ้ไม่ได้ ฉลองชัย 'ลุงป้อม'

ลำปางแพ้ไม่ได้ ฉลองชัย 'ลุงป้อม'

เหลืออีก 2 วัน จะถึงวันหย่อนบัตรเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ลำปาง “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็หิ้ว วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ไปตรวจภัยแล้ง ถึงเขลางค์นคร

ลุงป้อมขยับกายออกจากบ้านป่ารอยต่อฯ ถ่อสังขารไปลำปาง ไม่ได้หยุดแค่ศาลากลางจังหวัด หากแต่ยังล่องไปลำปาง โซนใต้ วางพิกัดไว้ที่ อ.สบปราบ

ก่อนลุงป้อมมาถึง ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน 3 อำเภอคือ สบปราบ เสริมงาม และเถิน มารอรับที่โรงเรียนสบปราบวิทยาคม ซึ่งเป็นอำเภอในเขตเลือกตั้งที่ 4

เกมเลือกตั้งซ่อมเมืองลำปาง ตอนแรกดูเหมือนจะสนุก เพราะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติส่ง เจ้าพ่อดอยเงินพินิจ จันทร์สุรินทร์ แต่นักการเมืองจอมเก๋า ก็ลากเลื้อยมาจนถึงนาทีสุดท้ายของวันรับสมัคร ส.ส.เลือกตั้งซ่อม ก่อนประกาศถอนตัว ไม่ลงสมัคร ส.ส.

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จองตั๋วเครื่องบินเรียบร้อย เตรียมออกเดินทางไปให้กำลังใจ เจอเกมดึงเช็งจนนาทีสุดท้าย ถึงกับจุก

เมื่อเจ้าพ่อดอยเงินถอนตัว ก็เหมือนไม่มีอะไรน่ากังวล “หมอรวย” วัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ น่าจะเข้าป้ายสบายๆ

จู่ๆ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ก็ฮึดสู้ พาลูกพรรค ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ ผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งเดิมทีได้แค่ 2 พันคะแนน ออกหาเสียงหามรุ่งหามค่ำ

เสรีพิศุทธ์ชูความเป็นฝ่ายประชาธิปไตย และแอบหวังได้คะแนนจากผู้ที่เคยเลือกพรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่(พรรคก้าวไกล) พลิกเกมเป็นผู้ชนะ

จากผลเลือกตั้งหนที่แล้ว อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ได้ 42,984 คะแนน และพิมดารา ศิริสลุง พรรคอนาคตใหม่ (เดิม) ได้ 26,471 คะแนน ถือว่าตัวเลขนี้ พลิกเกมได้ หากคนลำปาง เขต 4 ออกมาแสดงพลังจริงๆ

ดูเหมือนกองบัญชาการบ้านป่ารอยต่อฯ จะไม่ประมาท จึงส่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รมช.เกษตรฯ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคภาคเหนือ ยกทีม ส.ส. และอดีตผู้สมัคร ส.ส.มาช่วย “หมอรวย” เปิดปราศรัยย่อย วันละ 7-8 เวที

ทุกเวที “ผู้กองธรรมนัส” จะพยายามบอกคนลำปางว่า ให้ช่วยกันเลือก “หมอรวย” ไปเติมเสียงให้ “กลุ่มลูกข้าวนึ่ง” หมายถึง ส.ส.ภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ

ผู้กองธรรมนัสได้ย้ำว่า พี่พินิจฝากให้ดูแลเมืองลำปาง ท่ามกลางกระแสข่าวลือ พินิจ จันทรสุรินทร์ เตรียมตัวสมัครนายก อบจ.ลำปาง โดยฝ่ายผู้กองรับปากจะช่วยเจ้าพ่อดอยเงิน

มีข้อสังเกต การไปหาเสียงเมืองรถม้าเที่ยวนี้ของ ร.อ.ธรรมนัส ไม่เห็นทีมงานของ “ดาชัย เอกปฐพี” ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำปาง ซึ่งตอนเลือกตั้งทั่วไป อยู่ในกลุ่มผู้กองเมืองพะเยา

การมาเยือนเขลางค์นครของลุงป้อมบ่งบอกว่า สนามนี้แพ้ไม่ได้ และหากมีชัย ก็ถือว่าเป็นการฉลองตำแหน่งใหม่ของพยัคฆ์บูรพาตัวจริง