นายกฯ ยังนิ่ง ปม รปช. ดัน 'เอนก' - พปชร. ร่นเลือกหัวหน้า 27 มิ.ย.

นายกฯ ยังนิ่ง ปม รปช. ดัน 'เอนก' - พปชร. ร่นเลือกหัวหน้า 27 มิ.ย.

"พล.อ.ประยุทธ์" ยังนิ่ง อุบตอบปรับ ครม. หลัง รปช. ส่งชื่อ "เอนก" นั่ง รมว.แรงงานแทน "หม่อมเต่า" ขณะที่ พปชร. ขยับเลือกหัวหน้าพรรคใหม่เร็วขึ้น 27 มิ.ย. เหตุชน พ.ร.บ.งบฯ 64 ลดสัดส่วน กก.บห. เหลือ 29-30 คน

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังคงถูกจับจ้อง โดยเฉพาะการพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังจาก ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ลาออกจากหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) และทางพรรคได้เสนอชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรคเป็นรมว.แรงงานแทน ขณะที่ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เริ่มเห็นความชัดเจนถึงการจัดสรรบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งสำคัญต่างๆ

โดยภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจของนายกฯ ในการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล วานนี้(18มิ.ย.) บรรดาผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงการพิจารณาปรับ ครม. ว่ามีความคืบหน้าชัดเจนหรือไม่อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว ก่อนที่จะเดินกลับไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า

ขยับวันเลือกกก.บห.เร็วขึ้น

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รักษาการรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการประชุมพรรคว่า ขณะนี้ทราบมาว่าสภาฯ จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2564 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ซึ่งอาจกระทบต่อการประชุมพรรคตามกำหนดการเดิมในวันที่ 3 ก.ค. ด้วยเหตุนี้ จึงได้ปรึกษากับคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)ที่เกี่ยวข้องว่า จะต้องเลื่อนการประชุมใหญ่ของพรรคให้เร็วขึ้น ซึ่งการประชุม พปชร.ในวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.) เวลา 10.00 น.จะหารือที่ประชุมว่า ให้เลื่อนการประชุมใหญ่ของพรรคเป็นวันเสาร์ที่ 27 มิ.ย.นี้ ส่วนสถานที่จะหารือกันภายหลัง

เมื่อถามว่า การขยับวันประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐให้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้มีการเร่งปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ใช่แบบนั้น แต่เพราะวันที่ 3 ก.ค.นี้ เกิดปัญหาที่ตรงกับวันประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งการขยับวันประชุมใหญ่พรรคเร็วขึ้นก็ไม่ได้ติดปัญหาอะไร

มั่นใจ“ประวิตร”สร้างเอกภาพ

ส่วนที่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรค พปชร.คนใหม่นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนและส.ส.ของพรรคก็รักและเคารพ พล.อ.ประวิตร ถ้าท่านจะเสียสละลงมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ก็จะทำให้พรรคซึ่งอยู่ในช่วงที่มีปัญหาอยู่บ้างเกิดความเป็นเอกภาพ มีความมั่นคง และถือว่าเป็นประโยชน์กับพรรคอย่างยิ่ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวพล.อ.ประวิตร ตัดสินใจ ซึ่งส.ส.ของพรรคสนับสนุนท่าน 100% และขณะนี้แคนดิเดตหัวหน้าพรรคมี พล.อ.ประวิตร แค่คนเดียวซึ่งเป็นเอกภาพที่สุด

แบ่งงาน‘สันติ’ดูแลส.ส.ใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม กก.บห.พลังประชารัฐ ชุดรักษาการในวันนี้(19 มิ.ย.)มีวาระการประชุมที่สำคัญ คือการเตรียมการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อเลือกตั้งกก.บห.ชุดใหม่ โดยจากเดิมกำหนดไว้เป็นวันที่ 3 ก.ค. แต่ปรากฏว่า ในวันดังกล่าวตรงกับวาระการประชุมสภาที่จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 จึงจะมีการเสนอที่ประชุมกก.บห.พรรคชุดรักษาการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ เพื่อเลื่อนวันประชุมใหญ่พรรคให้เร็วขึ้น เป็นในวันที่ 27 มิ.ย.นี้เวลา 13.00 น. เบื้องต้นสถานที่ที่คาดว่าจะใช้ประชุมคืออิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

ลดสัดส่วนกก.บห.ไม่เกิน 30

นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า ที่ประชุมกก.บห.ชุดรักษาการ จะพิจารณาในเรื่องสัดส่วนโครงสร้างของพรรคที่มาจากแต่ละภาค รวมถึงจำนวน กก.บห.พรรคชุดใหม่ จะมีสัดส่วนที่กระชับมากขึ้น จากเดิมมีทั้งหมด 34 คน จะเหลือประมาณ 29-30 คน ทั้งนี้ มีรายงานว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งเป็นว่าที่หัวหน้าพรรคพปชร. ได้มอบหมายให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีชื่อเป็นผู้อำนวยการพรรคพปชร.คนต่อไป ดูแล ส.ส.ภาคใต้ของพรรคแทน เนื่องจากมีภารกิจเป็นจำนวนมาก