ปรับฐาน

ปรับฐาน

ทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้าน คาด SET อ่อนตัวทดสอบ 1,360 – 1,365 จุด จากความกังวลไวรัส Covid-19 จะกลับมาแพร่ระบาดรอบสอง

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 9 จุด (+0.66%) ปิดที่ระดับ 1,376 จุด มูลค่าการซื้อขาย 7.15 หมื่นล้านบาท นักลงทุนยังมีความหวังเชิงบวกเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัส Covid-19 โดยล่าสุดบริษัท Sinovac Biotech ของจีนระบุว่าอาสาสมัครกว่า 90% ที่ได้รับวัคซีนสามารถสร้างแอนติบอดี้ป้องกันเชื้อไวรัส Covid-19 ในร่างกายได้ เช่นเดียวกับอังกฤษเปิดเผยว่ายา dexamethasone สามารถใช้รักษาและลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วย Covid-19 ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,861 ล้านบาท และ Net Short TFEX SET50 11,020 สัญญา แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 11,492 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

เรามีมุมมองเป็นลบตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านคาด SET อ่อนตัวทดสอบ 1,360 – 1,365 จุด จากความกังวลไวรัส Covid-19 จะกลับมาแพร่ระบาดรอบสองหลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 2.6 หมื่นราย รวมถึงการแพร่ระบาดในจีนที่กรุงปักกิ่งซึ่งได้ยกระดับเตือนภัยฉุกเฉิน ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าทั้งสหรัฐและจีนอาจจะกลับมาใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้งเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดแต่จะเป็นตัวฉุดภาวะเศรษฐกิจให้หดตัวลง นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวลบกลุ่ม Bank และ Finance หลังธปท.ขอความร่วมมือสถาบันการเงินให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2 – 4% เริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค.ถึงสิ้นปีเพื่อช่วยเหลือประชาชนจากวิกฤติ Covid-19 ซึ่งจะเป็นแรงกดดันต่อภาวะตลาดในช่วงนี้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มที่คาดว่างบ 2Q20 จะเติบโตขึ้น  (CKP, TASCO, STA, RS)
  • กลุ่ม Defensive ในช่วงตลาดผันผวน (INTUCH, TTW, DIF)
  • กลุ่มเดินเรือ (PSL, TTA, AMA, PRM) อานิสงส์ค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นแรง

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CPF (ปิด 31.25 ซื้อ/เป้า 36.25) มีประเด็นบวกจากข่าวผู้ผลิตเนื้อสัตว์และส่งออกไก่รายใหญ่ของโลกและของบราซิล (JBS และ BRF) ถูกศาลสั่งให้ปิดโรงงานเป็นการชั่วคราวเนื่องจากยังตรวจพบคนงานในโรงงานติดเชื้อไวรัส Covid-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดหนุนราคาไก่ในตลาดส่งออกเพิ่มขึ้นจากซัพพลายที่ลดลงเนื่องจากบราซิลส่งออกไก่มากสุดของโลกคิดเป็น 33%
  • GPSC (ปิด 78.25 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 95) ปลอดภัยจาก Covid-19 และ Trade war อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยต่ำ ขณะที่วานนี้ได้ Sentiment บวกหลังจากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ต้องการให้ EGAT เพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าในประเทศให้ไม่ต่ำกว่า 51% ช่วยปลดล็อก overhang และเพิ่ม upside หรือ Growth story ให้กับผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าในประเทศ

บทวิเคราะห์วันนี้

SPALI (ปิด 16.0 ถือ/เป้า 15.6)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) Covid-19 – ตลาดยังมีความกังวลกับการระบาดรอบสอง (Second wave) ในจีนและสหรัฐ: โดยสหรัฐวานนี้พบผู้ติดเชื้อไวรัส Covid-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในหลายๆรัฐ อาทิ รัฐอริโซตา ฟลอริดา โอกลาโฮมา และเท็กซัส ขณะที่ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในรัฐเท็กซัส เนวาดา และฟลอริดา ก็ทำสถิติสูงสุดเช่นกัน ส่วนจีนวานนี้กรุงปักกิ่งประกาศยกระดับเตือนภัยฉุกเฉินเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดจากระดับ 3 สู่ระดับ 2 และสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด นอกจากนี้สายการบินจีนหลายแห่ง อาทิ แอร์ ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ และไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ สั่งระงับทุกเที่ยวบินที่เดินทางเข้าและออกจากกรุงปักกิ่ง
  • (+/-) ประชุม OPEC+ คืนนี้ เรามีมุมมองเป็นกลางคาดเน้นการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลง มากกว่าที่จะเสนอให้ลดกำลังการผลิตเพิ่ม: ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง 42 เซนต์ (-1.1%) ปิดที่ระดับ 37.96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจาก EIA รายงานตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 และสวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 3.5 ล้านบาร์เรล  ส่วนคืนนี้ OPEC+ จะมีการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลง (JMMC) เรามองเป็นกลาง คาดเป็นการประชุมเพื่อกดดันกลุ่มสมาชิกให้เร่งปฏิบัติตามข้อตกลงมากกกว่าที่จะมีการเสนอให้ปรับลดกำลังการผลิตเพิ่ม
  • (+) ประชุม BoE คืนนี้ คาดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.1% แต่อาจจะเพิ่มวงเงินในการซื้อสินทรัพย์คล้ายกับธนาคารกลางสหรัฐและญี่ปุ่น: ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีกำหนดประชุมเพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยนโยบายในคืนวันนี้ เราและตลาดยังเชื่อมั่นว่า BoE จะเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป โดยจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.1% ตามเดิม และจะคาดว่าจะเพิ่มวงเงินในการซื้อสินทรัพย์ หรือ QE เพิ่มจากระดับ 645 พันล้านปอนด์ เป็น 745 พันล้านปอนด์ เป็นบวกต่อสภาพคล่องในระบบของอังกฤษและเป็น Sentiment บวกต่อการลงทุนในตลาดหุ้นต่างๆ