'เกาหลีใต้' รุดหารือ 'สหรัฐ' รับมือคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดหนัก

'เกาหลีใต้' รุดหารือ 'สหรัฐ' รับมือคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดหนัก

“ทูตด้านนิวเคลียร์เกาหลีใต้” รุดพบเจ้าหน้าที่สหรัฐ หารือคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดหนัก หลังโสมแดงระเบิดสำนักงานประสานงานร่วมในเมืองแกซองใกล้ชายแดนเกาหลีใต้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ลี โด-ฮุน หัวหน้าผู้เจรจาด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้จะเข้าพบปะกับเจ้าหน้าที่สหรัฐที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือระเบิดทำลายสำนักงานประสานงานระหว่างสองเกาหลีและขู่ที่จะปฏิบัติการทางทหารกับเกาหลีใต้

การเดินทางไปยังสหรัฐของนายลีมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากเกาหลีเหนือระเบิดสำนักงานประสานงานร่วมระหว่างสองเกาหลีในเมืองแกซองใกล้ชายแดนเกาหลีใต้ ประกาศยุติการเจรจากับเกาหลีใต้ และส่งทหารกลับไปประจำบริเวณชายแดน ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลงสันติภาพระหว่างผู้นำสองประเทศเกาหลี

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า นายลีจะเข้าพบปะหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐ รวมถึงนายสตีเฟน บีกัน รมช.ต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นแกนนำในการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ และคาดว่านายลีจะเข้าพบปะหารือกับนายโรเบิร์ต โอเบรียน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวนี้ ขณะที่โฆษกของประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การเดินทางของนายลีไปยังสหรัฐนั้นได้มีการวางแผนไว้นานแล้ว และได้ปฏิเสธรายงานของสื่อที่ว่า นายลีเดินทางไปยังสหรัฐในฐานะทูตพิเศษ