เชียงใหม่ ชูโรงเมืองท่องเที่ยวปลอดภัยแบบ New Normal

เชียงใหม่ ชูโรงเมืองท่องเที่ยวปลอดภัยแบบ New Normal

เชียงใหม่จัดกิจกรรมเปิดเมืองเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวปลอดภัยกระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างความมั่นใจด้วยการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยแบบ New Normal "นิพนธ์" ย้ำ ภาคธุรกิจท่องเที่ยวร่วมมือกันนำเชียงใหม่ไปสู่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภาคเหนือและของประเทศ

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 63 ที่ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดกิจกรรมเปิดเมืองเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายพรชัย จิตนวเสถียร ประธานโครงการเชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย สมาคมและธุรกิจภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จำนวนมากเข้าร่วม

สำหรับโครงการเปิดเมืองเชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย ในครั้งนี้ เพราะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางของจังหวัดในภาคเหนือ มีทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งธรรมชาติ และศูนย์กลางธุรกิจบริการสุขภาพแห่งเอเชีย และได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้เป็นเมืองบริการสุขภาพดีเด่นอันดับ 1 ของโลกศิลปวัฒนธรรม รวมถึงประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ทางรัฐบาลต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวให้ยุติลง

159245738897

สำหรับโครงการนี้มุ่งเน้นให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการประชาสัมพันธ์วิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีล้านนาอันเป็นเอกลักษณ์ และให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่น และวางใจ ในสถานบริการที่ได้มาตรฐานสากล ตลอดจนการบริการของบุคลากรทางการแพทย์และการพยาบาล ทั้งนี้ ผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ ก็มีการควบคุมอย่างเข้มงวดเพื่อความปลอดภัย ยังคงมาตรการ New Normal การเว้นระยะห่าง การใช้คิวอาร์โค้ดแอปพลิเคชั่นไทยชนะ มีเจลแอลกอฮอล์ให้กับนักท่องเที่ยวได้ใช้ล้างมือ

159245740533

นายนิพนธ์ กล่าวว่า หลังจากที่ประเทศไทยได้เผชิญกับผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ในระยะเวลา 3 – 4 เดือนที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนได้ผนึกกำลังกันทำให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างชัดเจนและไม่ต้องประกาศปิดเมืองในช่วงที่ผ่านมา ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่ายทำให้สามารถผ่านวิกฤตที่ไม่มีผู้ป่วยในประเทศเพิ่ม จนประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่ฟื้นตัวได้เร็วเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งธุรกิจแรกที่จะต้องเปิดทำการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คือธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว จะต้องช่วยกันรักษาความปลอดภัยตามมาตรการของจังหวัดอย่างเคร่งครัด ซึ่งเริ่มแรกต้องเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยก่อน พร้อมนำเชียงใหม่ไปสู่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภาคเหนือ และของประเทศ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวร่วมอีกทางหนึ่ง

159245742383

“อย่างไรก็ตามเพื่อให้เชียงใหม่ยังคงเป็นจังหวัดที่เป็นเป้าหมายของนักเดินทางทั่วประเทศ ทุกภาคส่วนต้องมีการประชาสัมพันธ์ความพร้อมในการให้บริการด้านการท่องเที่ยวปลอดภัย นำวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ มากระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ และให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่น ว่าเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ปลอดภัยอย่างแน่นอน” นายนิพนธ์ กล่าว

159245744094