ทลายเครือข่าย 'ค้าปืนเถื่อนออนไลน์' บุก 31 จุดทั่วประเทศ จับหัวโจกล่ายกแก๊งพันราย

ทลายเครือข่าย 'ค้าปืนเถื่อนออนไลน์' บุก 31 จุดทั่วประเทศ จับหัวโจกล่ายกแก๊งพันราย

"หนุมานกองปราบ" ทลายเครือข่ายค้าปืนเถื่อนออนไลน์ บุก 31 จุดทั่วประเทศ จับหัวโจกล่ายกแก๊งพันราย

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 18 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบ ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมาน พร้อมยุทโธปกรณ์ครบมือ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ หรือ พฐ. นำหมายค้นศาลอาญากระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 31 จุด ในพื้นที่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระแก้ว ตาก ชลบุรี ราชบุรี โคราช สุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาขบวนการลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนเถื่อนผ่านสื่อสังคมออนไลน์

โดยเป้าหมายจุดสำคัญของปฏิบัติการดังกล่าวตั้งอยู่ที่ ม.6 ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังพบว่าเป็นที่กบดานซ่อนตัวของนายปริญญา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ร่วมกันทำและมีอาวุธโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืนให้แก่ผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อหรือมีและใช้อาวุธปืน,อั้งยี่”

พ.ต.ต.ทัตภร เลขะวัฒนพงษ์ สว.กก.1 บก.ป. จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นทันทีที่ไปถึงพบบ้านดังกล่าวมีลักษณะเป็นทาวน์เฮ้าส์สูง 2 ชั้น มีรั้วรอบขอบชิด เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังเข้าปิดล้อม ก่อนแสดงตัวเข้าทำการค้นพร้อมกับจับกุมตัวนายปริญญา

ทั้งนี้จากการสอบสวนเบื้องต้นนายปริญญา ให้การรับสารภาพว่าได้เปิดกลุ่มไลน์ลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนจริงแต่ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ผลิตอาวุธปืน ทั้งนี้จากการตรวจค้นภายมนบ้านพบปืนจำนวน 2 กระบอก ซึ่งเป็นปืนที่ใช้รีวิวขายทางสื่อสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ สำหรับการตรวจค้นจับกุมดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบทราบเบาะแสว่ามีการตั้งกลุ่มไลน์ลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนเถื่อนที่ผลิตขึ้นเอง โดยมีทั้งอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ที่หล่อขึ้นรูปเอง และอาวุธปืนที่ดัดแปลงมาจากปืนบีบีกัน

กลุ่มดังกล่าวมีสมาชิกจากทั่วประเทศในกลุ่มมากถึงกว่า 1 พันคน ซึ่งในกลุ่มจะมีนายปริญญา ทำหน้าที่เป็นแอดมินหลัก ทำหน้าที่จัดหาปืนจากแหล่งผลิตต่างๆมาจำหน่ายให้กับสมาชิกที่สนใจหรือสั่งซื้อ เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสายลับแฝงตัวเข้าไป จนกระทั่งพบว่ามีการกระทำความผิดดังกล่าว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานก่อนขออำนาจศาลออกหมายจับและหมายค้นจนนำไปสู่ปฏิบัติการจับกุมดังกล่าว

อย่างไรก็ตามสำหรับผลปฏิบัติการตรวจค้นจุดสำคัญอื่นๆที่เหลือและภาพรวมของปฏิบัติการดังกล่าวทั้งหมดททางกองบังคับการปราบปราม จะมีการแถลงขี้แจงรายละเอียดให้ทราบต่อไป