'ไพบูลย์' เผย พปชร. เร่งประชุมเลือกหัวหน้าเร็วขึ้น ก่อนสภาฯ ถกงบประมาณ

'ไพบูลย์' เผย พปชร. เร่งประชุมเลือกหัวหน้าเร็วขึ้น ก่อนสภาฯ ถกงบประมาณ

"ไพบูลย์" เผย พปชร. เลื่อนเลือกหัวหน้าพรรคเร็วขึ้น  27 มิ.ย.นี้ เหตุกำหนดเดิม 3 ก.ค. สภาจะพิจารณาพ.ร.บ.งบ 64 ย้ำ "ประวิตร" เต็งหนึ่ง ไร้คู่แข่ง

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 63 ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 วันนี้เป็นการประชุมนัดแรกเพื่อเลือกตำแหน่งต่างๆ ในคณะ กมธ.วิสามัญฯ พร้อมทั้งวางกรอบการทำงาน ซึ่ง กมธ.ชุดนี้มีความสำคัญมาก เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อสนับสนุนการทำงานของฝ่ายบริหารในการช่วยเหลือประชาชนในการแก้ปัญหาโควิดให้มีความโปร่งใส นอกจากนี้ คณะ กมธ.วิสามัญฯ จะต้องติดตามผู้มีสิทธิ์ได้รับการเยียวยาที่เข้าไม่ถึงการช่วยเหลือ รวมถึงการฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจและสังคมด้วย โดยจะต้องทำงานให้เป็นรูปธรรม 

เมื่อถามว่า ตำแหน่งประธานคณะ กมธ.วิสามัญฯ ชุดนี้ ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบติดตามการทำงานของรัฐบาล ควรต้องเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า การจะเลือกบุคคลดำรวตำแหน่งใดใน กมธ. เป็นเรื่องของที่ประชุมที่จะพิจารณา ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติของสภาจะต้องคำนึงถึงเสียงข้างมาก ทั้งนี้ เชื่อว่าการทำงานของ กมธ.จะไม่มีปัญหา เพราะไม่ใช่เรื่องทางการเมือง แต่เป็นการใช้กลไกนิติบัญญัติซึ่งยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

ขณะเดียวกัน นายไพบูลย์ ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการประชุมพรรคว่า ขณะนี้ทราบมาว่าสภาผู้แทนราษฎรจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2564 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ซึ่งอาจกระทบต่อการประชุมพรรคตามกำหนดการเดิมในวันที่ 3 ก.ค. ด้วยเหตุนี้ จึงได้ปรึกษากับคณะกรรมการบริหารพรรคที่เกี่ยวข้องว่าจะต้องเลื่อนการประชุมใหญ่ของพรรคให้เร็วขึ้น ซึ่งการประชุมพรรคพลังประชารัฐ ในวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.) เวลา 10.00 น.จะหารือที่ประชุมว่า ให้เลื่อนการประชุมใหญ่ของพรรคเป็นวันเสาร์ที่ 27 มิ.ย.นี้ ส่วนสถานที่จะหารือกันภายหลัง

เมื่อถามว่า การขยับวันประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐให้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้มีการเร่งปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ใช่แบบนั้น แต่เพราะวันที่ 3 ก.ค.นี้ เกิดปัญหาที่ตรงกับวันประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งการขยับวันประชุมใหญ่พรรคเร็วขึ้นก็ไม่ได้ติดปัญหาอะไร 

เมื่อถามว่า เป็นการบีบให้กรรมการบริหารพรรคชุดเก่าออกไปเร็วขึ้นหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า คงไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะกก.บห.ชุดเก่าพ้นจากตำแหน่งแล้ว ตอนนี้เป็นเพียงรักษาการเท่านั้น ซึ่งตนคิดว่าคงไม่มีใครอยากอยู่ในตำแหน่งรักษาการไปนานๆ 

ส่วนที่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนและ ส.ส.ของพรรคก็รักและเคารพ พล.อ.ประวิตร ถ้าท่านจะเสียสละลงมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็จะทำให้พรรคซึ่งอยู่ในช่วงที่มีปัญหาอยู่บ้างเกิดความเป็นเอกภาพ มีความมั่นคง และถือว่าเป็นประโยชน์กับพรรคอย่างยิ่ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัว พล.อ.ประวิตร ตัดสินใจ ซึ่งส.ส.ของพรรคสนับสนุนท่าน 100 เปอร์เซ็นต์ และขณะนี้แคนดิเดตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมี พล.อ.ประวิตร แค่คนเดียวซึ่งเป็นเอกภาพที่สุด