background-default

วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน 2567

translatetranslate

'บิ๊กป้อม' ยก 'ลำปาง' ต้นแบบแก้แล้ง

'บิ๊กป้อม' ยก 'ลำปาง' ต้นแบบแก้แล้ง

"ประวิตร" ยกย่อง จ.ลำปาง ต้นแบบแก้ภัยแล้ง ลงพื้นที่ติดตามพอใจผลคืบหน้า ชื่นชม จนท.รัฐ ทุ่มเท-เสียสละ แม้ระวัง covid-19 ขอบคุณชาวบ้านท้องถิ่นร่วมมือกับรัฐบาลพร้อมพัฒนาต่อเนื่อง

\'บิ๊กป้อม\' ยก \'ลำปาง\' ต้นแบบแก้แล้ง

พล.อ.ประวิตร ได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่ อ.เมือง และ อ.สบปราบ จ.ลำปาง เพื่อรับทราบความคืบหน้า และปัญหา ข้อขัดข้อง รวมทั้งความต้องการต่างๆ ที่จำเป็นของท้องถิ่น โดยภายหลังได้รับทราบรายงานจาก เลขาฯ สทนช., ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า จ.ลำปาง อยู่ในลุ่มน้ำวัง ที่มีพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ และมีไม้ผลยืนต้นที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงกว่าหมื่นไร่ แต่ด้วยความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ทำให้ จ.ลำปาง ไม่มีพื้นที่ประกาศภัยแล้ง โดยปีนี้รัฐบาลได้จัดสรรงบกลาง แก้ไขภัยแล้งกว่า 70 โครงการ และงบเร่งด่วนอีกกว่า 150 โครงการ ทั้งการขุดเจาะบ่อบาดาล การซ่อมแซมระบบประปา การขุดลอกแม่น้ำวัง และทำเขื่อนป้องกันตลิ่ง รวมทั้งโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการสำคัญที่อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมอีกกว่า 20 โครงการ ที่กำลังเร่งรัดขับเคลื่อนให้สามารถแก้ปัญหาน้ำได้ทั้งระบบ ทั้งนี้ จ.ลำปาง ได้ริเริ่มโครงการนำร่องที่สำคัญ ได้แก่ "สิริราชโมเดล" เพื่อแก้ไขภัยแล้งในพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยบริหารจัดการน้ำทั้งบนดิน และใต้ดินอย่างเป็นระบบ

พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายการทำงาน ให้แก่ กอนช., จ.ลำปาง และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ให้บูรณาการทำงานแก้ปัญหาน้ำ ทั้งระบบ และขับเคลื่อนโครงการต่างๆให้แล้วเสร็จ ตามแผนงาน อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ ที่ได้ทุ่มเท เสียสละ ปฏิบัติหน้าที่แม้ต้องระวัง covid-19 ที่ผ่านมา

พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวขอบคุณพี่น้องประชาชน และเกษตรกร จ.ลำปาง ที่ได้แสดงออกถึงความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ปัญหาภัยแล้ง กระทั่งมีความคืบหน้าอย่างน่าพอใจ ส่งผลให้ จ.ลำปางไม่มีพื้นที่ประกาศภัยแล้งซึ่งถือเป็นจังหวัดต้นแบบของพื้นที่ภาคเหนือ  และรัฐบาลพร้อมส่งเสริมการพัฒนาให้มีความต่อเนื่อง ต่อไป

\'บิ๊กป้อม\' ยก \'ลำปาง\' ต้นแบบแก้แล้ง