โควิดหนุนชอปปิงออนไลน์พุ่ง ยอดขายปีนี้จ่อ 2.2 แสนล้าน

โควิดหนุนชอปปิงออนไลน์พุ่ง ยอดขายปีนี้จ่อ 2.2 แสนล้าน

ลาซาด้า เดินกลยุทธ์ ช้อปเปอร์เทนเมนท์ จัดหนักแคมเปญกระตุ้นอีคอมเมิร์ซกลางปี ดึงศิลปิน ดารา เคโอแอล ทำไลฟ์คอนเทนท์ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษส่วนลดสูงสุด 70% ชี้เศรษฐกิจผันผวนไม่กระทบ โควิดหนุนตลาดโตแรง คาดปีนี้อีคอมเมิร์ซไทยโต 35% มูลค่าแตะ 2.2 แสนล้านบาท

แม้วิกฤติโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในวงกว้าง รวมไปถึงการใช้ชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปสู่นิวนอร์มอล แต่ในวิกฤติย่อมมีโอกาสจากการที่ผู้บริโภคหันมาจับจ่ายสินค้าบนออนไลน์เพิ่มขึ้น จากช่วงปกติที่มีมากอยู่แล้วก็มากยิ่งกว่าเดิม ล่าสุดยักษ์อีคอมเมิร์ซ “ลาซาด้า” ฉวยจังหวะนี้จัดทำแคมเปญใหญ่กระตุ้นกำลังซื้อช่วงกลางปี และมั่นใจว่าแม้จะคลายล็อคดาวน์แล้วแต่ตลาดจะยังคงเติบได้อย่างต่อเนื่อง

นางสาวภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด ( ประเทศไทย) กล่าวว่า วิกฤติโควิด-19 ผลักดันให้ภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซประเทศไทยช่วงต้นปีเติบโตขึ้นกว่า 80% แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจจะไม่แน่นอนแต่ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปสู่วิถีนิวนอร์มอลและมีการใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านมากขึ้น ทำให้มีการจับจ่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์กันเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“แม้ขณะนี้จะเริ่มมีการเปิดเมืองและคลายล็อกดาวน์แล้ว แต่เรายังเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของตลาด คาดว่าภายในสิ้นปี 2563 ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยจะมีมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท หรือเติบสูงขึ้น 35% จากปี 2562”

สำหรับลาซาด้า เดินหน้ากลยุทธ์ “ช้อปเปอร์เทนเมนท์(Shoppertainment)” มุ่งนำความบันเทิงมาผสมผสานการทำตลาด เพื่อขยายฐานผู้บริโภคให้กว้างขึ้น ไฮไลต์เช่น การไลฟ์สตรีมมิงบนแพลตฟอร์ม เกมส์ รวมถึงการจัดทำโปรโมชั่นและดีลพิเศษต่างๆ ตลอดทั้งปี

ที่ผ่านมา แบรนด์ต่างๆ ที่พยายามขยายฐานตลาดหรือสร้างตัวตนบนดิจิทัลในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่างเข้ามามีส่วนร่วมและใช้แพลตฟอร์มของลาซาด้าช่วยเพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภค โดยมั่นใจว่าบริษัทมีเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน และโซลูชั่นที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถผสานโลกออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน พร้อมทั้งยกระดับประสบการณ์การชอปปิงให้กับผู้บริโภคได้แบบไร้รอยต่อ เฉพาะในประเทศไทยได้จัดทำโปรแกรมที่หลากหลายรวมถึงการลดค่าธรรมเนียมเพื่อช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กและรายย่อยต่างๆ สามารถอยู่รอดได้ยามเกิดวิกฤติ

ล่าสุด จัดทำแคมเปญพิเศษ “Lazada MID-YEAR SUPER LIVE” มหกรรมการแข่งขันไลฟ์สดครั้งใหญ่ โดยซูเปอร์สตาร์แถวหน้าของไทยและเคโอแอล(Key Opinion Leader) กว่า 800 คน พร้อมด้วยแคมเปญ “Lazada MID-YEAR SUPER SALE” มอบดีลพิเศษ รวมถึงส่วนลดกว่า 50% จากแบรนด์ชั้นนำ คูปองส่วนลด 800 บาท ตามช่วงเวลา แฟลชเซลราคาเริ่มต้นที่ 9 บาท ดีลแบบเอ็กซ์คลูซีฟจากแบรนด์ชั้นนำ สถาบันการเงิน และข้อเสนอพิเศษจากลาซมอลล์ส่วนลดสูงสุด 70% ระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย.2563

ลาซาด้าเผยว่า ภาพรวมธุรกิจช่วงล็อคดาวน์เดือนมี.ค.-พ.ค. มีนักช้อปรายใหม่ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นหลายล้านราย จำนวนผู้ขายรายใหม่ที่สามารถสร้างรายได้บนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นกว่า 75% โดยสรุปช่วงครึ่งปีแรกของ 2563 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ผู้ขายและแบรนด์บนลาซาด้ามีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว มีผู้ขายรายใหม่กว่า 9 หมื่นรายบนลาซาด้าเข้าร่วมแพ็คเกจพิเศษสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี

ด้านนักช้อปใช้เวลาบนแพลตฟอร์มลาซาด้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นกว่า 30% ในช่วงที่มีมาตรการล็อกดาวน์สินค้าที่ขายดีประกอบด้วยเครื่องกีฬา ของเล่น อุปกรณ์สันทนาการกลางแจ้ง เครื่องครัวขนาดเล็ก เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงอุปกรณ์ออกกำลังกาย โดยมียอดขายพุ่งขึ้น 250% ถึงกว่า 500%

ส่วนของการไลฟ์สตรีมบนแพลตฟอร์ม “ลาซไลฟ์(LazLive)” พบว่า ช่วงล็อคดาวน์เดือนมี.ค.-พ.ค. มีการสร้างสรรค์คอนเทนท์ทั่วไปบนลาซไลฟ์ มากกว่า 1,500 คอนเทนต์ต่อสัปดาห์, จำนวนไลฟ์พรีเซนเตอร์รายใหม่ซึ่งรวมทั้งร้านค้าและเคโอแอลเพิ่มขึ้น 30%, จำนวนไลฟ์คอนเทนท์เพิ่มขึ้น 25% หากนับตั้งแต่เปิดตัวจนปัจจุบันลาซไลฟ์มียอดผู้เข้ารับชมทั้งสิ้น 200 ล้านวิว ยอดการทำไลฟ์บนแพลตฟอร์มเฉลี่ย 6,000 รอบ ต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ ช่วงที่มีการไลฟ์ทำให้ยอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ 80% มูลค่าการซื้อขายรวม(จีเอ็มวี) สูงขึ้น 100% จำนวนดีลส่วนลดเพิ่มขึ้น 100% ด้านสินค้าที่ขายดีที่สุด ได้แก่ สินค้าในหมวดสุขภาพและความงาม เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าทั่วไป เช่น เครื่องออกกำลังกายที่สามารถใช้ภายในบ้าน ของเล่นเด็ก และที่น่าจับตามองพบว่าจำนวนผู้เข้าชมรายวันเพิ่มขึ้น 13% ทำให้จำนวนการคลิกเพิ่มขึ้น 30% จากสถิติช่วงที่มีการเข้ามารับชมสูงสุด มีผู้ชมเข้ามากดไลค์มากกว่า 14 ล้านครั้ง การเข้ามาแชท พูดคุย แสดงความคิดเห็นมีมากกว่า 30 ล้านคอมเมนท์

เธอกล่าวว่า ไลฟ์สตรีมมิงกลายเป็นสิ่งที่ผูกติดกับกลยุทธ์ช้อปเปอร์เทนเมนท์ ทำหน้าที่ผสมผสานการชอปปิงเข้ากับความบันเทิง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรับชม เล่นสนุกที่บ้านของตนเอง จากการต่อยอดด้านเทคโนโลยีจากอาลีบาบา ลาซาด้าเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเจ้าเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีฟีเจอร์ “See-Now-Buy-Now” ซึ่งเป็นวงจรการซื้อขายที่ครบจบภายในแอพพลิเคชั่นผ่านแพลตฟอร์มลาซไลฟ์ ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนการซื้อขายและเพิ่มประสบการณ์ชอปปิงให้กับผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

ลาซาด้าเป็นผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำตลาดอยู่ใน 6 ประเทศได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย มีระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่ง และเครือข่ายการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ตั้งเป้าไว้ว่าภายในปี 2573 จะให้บริการนักช้อปออนไลน์กว่า 300 ล้านคน