เริ่ม 22 มิ.ย.นี้! 'ไต้หวัน' เปิดรับ 'นักธุรกิจไทย' เข้าเมือง

เริ่ม 22 มิ.ย.นี้! 'ไต้หวัน' เปิดรับ 'นักธุรกิจไทย' เข้าเมือง

ไต้หวันเตรียมผ่อนคลายการควบคุมเขตแดน เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยจะอนุญาตให้นักเดินทางธุรกิจจากไทยและอีกหลายประเทศเดินทางเข้าเมืองได้ตั้งแต่วันจันทร์หน้า (22 มิ.ย.) แต่ยังต้องมีการตรวจคัดกรองและกักตัว

ศูนย์บัญชาการกลางต่อต้านโรคระบาดไต้หวัน แถลงเมื่อวันพุธ (17 มิ.ย.) ว่า นับตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. จะอนุญาตให้นักเดินทางธุรกิจจาก 14 ประเทศและดินแดนที่มี “ความเสี่ยงต่ำ” เข้าสู่ไต้หวันได้ ซึ่งรวมถึง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง และไทย โดยระยะเวลากักกันตัวเองสำหรับประเทศกลุ่มนี้จะลดจาก 2 สัปดาห์ เหลือ 5 วัน

ส่วนนักเดินทางธุรกิจจากกลุ่มประเทศ “ความเสี่ยงปานกลางถึงต่ำ” รวมถึง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยระยะเวลากักตัวจะลดจาก 14 วันเหลือ 7 วัน

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไต้หวัน ต้องแสดงผลการตรวจปลอดการติดเชื้อโควิดล่วงหน้า 3 วันก่อนออกเดินทาง รวมทั้งเอกสารที่แสดงว่า ไม่มีประวัติการเดินทางไปที่อื่น ๆ ในระยะ 2 สัปดาห์ก่อนเข้าสู่ไต้หวัน และนักเดินทางเหล่านี้จะต้องมีผลตรวจเป็นลบ เมื่อสิ้นสุดเวลากักตัวจึงจะเริ่มการทำธุรกิจได้

ขณะที่นักธุรกิจที่ต้องการพักอาศัยอยู่ในไต้หวันนานกว่า 3 เดือน ยังคงต้องเข้ารับการกักตัวเต็ม 14 วัน

นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด-19 ไต้หวันไม่เคยปิดดินแดนแบบ 100% โดยวิถีชีวิตของประชาชนส่วนใหญ่ยังดำเนินไปตามปกติ เนื่องจากทางการดำเนินมาตรการป้องกันแต่เนิ่น ๆ และมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน ระบบสาธารณสุขของไต้หวันอยู่ในระดับมาตรฐานโลก

ถึงแม้มีเขตแดนและการติดต่อทางการค้าใกล้ชิดกับจีนแผ่นดินใหญ่ ต้นตอการระบาดของโควิด-19 แต่รัฐบาลไต้หวันยังสามารถควบคุมการระบาด ยับยั้งการติดเชื้อไว้ที่เพียงแค่ 445 คน รวมถึงเสียชีวิต 7 คน

การควบคุมการเดินทางเข้าดินแดนอย่างเข้มงวด รวมทั้งการตรวจคัดกรองอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไต้หวันไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ภายในดินแดน ติดต่อกัน 66 วันแล้ว

ขณะที่ข้อจำกัดความเคลื่อนไหวภายในไต้หวันส่วนใหญ่ถูกยกเลิก แต่รัฐบาลยังไม่มั่นใจในการเปิดเขตแดน ซึ่งปิดห้ามชาวต่างชาติเข้าเกือบทั้งหมดตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา